Ukraine sử dụng “yếu tố thay đổi cuộc chơi” tấn công Nga ở Kherson

Ukraine sử dụng “yếu tố thay đổi cuộc chơi” tấn công Nga ở Kherson

Thứ 4, 13/07/2022 | 10:13
0
Các video chưa được xác minh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khói và tia lửa bốc lên, sau đó là một quả cầu lửa khổng lồ vụt sáng trên nền bầu trời đêm.

Ukraine tuyên bố họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa nhằm vào các lực lượng và thiết bị quân sự của Nga ở miền Nam Ukraine, vùng lãnh thổ mà Kiev cho biết họ đang có kế hoạch chiếm lại, trong khi một quan chức do Nga hậu thuẫn nói rằng cuộc tấn công của Ukraine đã gây thiệt hại về người và của cho dân thường.

Cuộc tấn công đánh trúng một bãi tập kết đạn dược của Nga ở thị trấn Nova Kakhovka trong vùng Kherson diễn ra sau khi Washington cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) – một loại vũ khí tiên tiến được cho là “yếu tố thay đổi cuộc chơi” mà binh sĩ Ukraine đang sử dụng với hiệu quả ngày càng cao, Kiev cho biết hôm 12/7.

“Theo sau cuộc tấn công của các đơn vị tên lửa và pháo binh của chúng tôi, đối phương đã mất 5️2 người, 1 khẩu lựu pháo Msta-B, 1 khẩu súng cối và 7 xe bọc thép và các phương tiện khác, cũng như một kho đạn ở Nova Kakhovka”, Bộ chỉ huy quân sự miền Nam của Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Các video chưa được xác minh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khói và tia lửa bốc lên, sau đó là một quả cầu lửa khổng lồ vụt sáng trên nền bầu trời đêm. Các hình ảnh được truyền thông nhà nước Nga công bố cho thấy một vùng đất hoang bị bao phủ bởi đống đổ nát và phần còn lại của các tòa nhà.

Thế giới - Ukraine sử dụng “yếu tố thay đổi cuộc chơi” tấn công Nga ở Kherson

Ukraine đã cho nổ kho đạn của Nga ở thị trấn Nova Kakhovka, vùng Kherson, miền Nam đất nước, bằng tên lửa HIMARS do Mỹ viện trợ, biến nhà kho thành một quả cầu lửa khổng lồ, ngày 12/7/2022. Ảnh: Daily Mail

Lãnh thổ mà Ukraine vừa tiến hành tập kích là lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ từ rất sớm sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2. Khu vực này có tầm quan trọng chiến lược, tiếp giáp với Biển Đen, có một ngành nông nghiệp phát triển mạnh một thời, và vị trí nằm ngay phía bắc của bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập năm 2014.

Một quan chức do phía Nga bổ nhiệm ở quận Kakhovka, vùng Kherson, đã đưa ra một phiên bản khác của sự việc.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời ông Vladimir Leontyev cho biết hôm 12/7, cuộc tấn công của Ukraine đã làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự và khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, 60 người bị thương.

“Vẫn còn nhiều người kẹt dưới đống đổ nát. Những người bị thương đang được đưa đến bệnh viện, nhưng nhiều người bị kẹt trong chính nhà của họ”, ông Leontyev cho biết.

Vị quan chức của phía Nga xác nhận Ukraine đã sử dụng tên lửa HIMARS, và đối phương đã phá hủy các kho chứa muối diêm, một hợp chất hóa học có thể được sử dụng để sản xuất phân bón hoặc thuốc súng. Kết quả là một vụ nổ lớn đã xảy ra.

Các hình ảnh do chính quyền Moscow hậu thuẫn công bố cho thấy một số tòa nhà đã biến thành tro bụi.

“Không có mục tiêu quân sự nào ở đây… các kho hàng cũng bị tấn công, cũng như các cửa hàng, hiệu thuốc, trạm xăng dầu và thậm chí là nhà thờ”, ông Leontyev cho biết trên mạng xã hội.

Reuters không thể xác minh độc lập các tuyên bố và tường thuật chiến trường.

Nga và Ukraine thường xuyên cáo buộc lẫn nhau tấn công nhằm vào dân thường một cách bừa bãi trong cuộc xung đột. Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm 12/7 cho biết, 5.024 thường dân đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột quân sự này bắt đầu, đồng thời cho biết thêm rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Thế giới - Ukraine sử dụng “yếu tố thay đổi cuộc chơi” tấn công Nga ở Kherson (Hình 2).

Bản đồ đánh giá tình hình thực địa trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, tính đến ngày 12/7/2022. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Đồ họa: Al Jazeera

Ukraine lên kế hoạch phản công ở miền Nam, miền Đông nóng với pháo kích

Các quan chức chính phủ Ukraine đã nói về những nỗ lực điều động tới 1 triệu quân nhằm tái chiếm các vùng lãnh thổ ở miền Nam đất nước hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk hôm 10/7 đã kêu gọi dân thường ở khu vực Kherson, miền Nam đất nước, hiện đang do Nga kiểm soát, khẩn cấp sơ tán vì các lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị phản công ở đó.

Vùng Kherson bao gồm thành phố Kherson, nơi có dân số trước khi xung đột nổ ra là gần 300.000 người. Không rõ còn bao nhiêu người dân vẫn chưa rời đi, theo Reuters.

Bà Vereshchuk cho biết, bà không thể nói chính xác thời điểm diễn ra cuộc phản công.

Trong khi đó, Ukraine cũng đang chuẩn bị tinh thần đương đầu với một cuộc tấn công lớn mới của Nga ở miền Đông đất nước, nơi Moscow cho biết họ quyết tâm giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực công nghiệp Donbass.

Các lực lượng Nga, sau khi hoàn thành việc đánh chiếm tỉnh Luhansk ở Donbass hồi đầu tháng này, đã tiếp tục pháo kích vào các khu vực của tỉnh Donetsk lân cận.

Thống đốc Donetsk của phía Ukraine, Pavlo Kyrylenko, hôm 12/7 cho biết đã có một lượng quân Nga tăng cường đáng kể, đặc biệt là ở các khu vực Bakhmut và Siversky, cũng như xung quanh Slovyansk và Kramatorsk.

Toàn bộ chiến tuyến trong khu vực đang bị pháo kích liên tục khi quân đội Nga cố gắng đột phá nhưng đã bị đẩy lùi, ông Kyrylenko cho biết.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn TASS đưa tin hôm 12/7 rằng các lực lượng Nga và do Nga hậu thuẫn đang bao vây thị trấn Siversk, tỉnh Donetsk.

Thế giới - Ukraine sử dụng “yếu tố thay đổi cuộc chơi” tấn công Nga ở Kherson (Hình 3).

Một đám cháy được nhìn thấy tại một tòa nhà dân cư sau cuộc pháo kích gần Mykolaiv, miền Nam Ukraine, ngày 12/7/2022, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine dai dẳng. Ảnh: EPA-EFE

Các địa điểm khác ở Ukraine cũng bị tấn công. Ít nhất 12 người đã bị thương trong cuộc pháo kích trong đêm vào thành phố Mykolaiv ở miền Nam, Thống đốc Vitaliy Kim cho biết.

Ở Kharkiv, Thống đốc Oleg Synegubov cho biết, 6 người bị thương trong cuộc pháo kích của Nga vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Ukraine cũng cho biết hôm 12/7, số người thiệt mạng ở thị trấn Chasiv Yar đã tăng lên 45 người, 2 ngày sau khi pháo kích san phẳng một tòa nhà dân cư ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine.

Mỹ công bố viện trợ bổ sung 1,7 tỷ USD cho Ukraine

Bộ Tài chính Mỹ hôm 12/7 thông báo sẽ gửi thêm 1,7 tỷ USD (1,7 tỷ Euro) viện trợ kinh tế để giúp Ukraine chi trả cho "các dịch vụ thiết yếu" của đất nước, chẳng hạn như trả lương cho nhân viên y tế.

Khoản viện trợ kinh tế mới nhất này cho Ukraine là một phần trong cam kết của Tổng thống Biden nhằm hỗ trợ Ukraine tự vệ trước Nga, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố.

Khoản viện trợ này là một phần của gói viện trợ 7,5 tỷ USD (7,5 tỷ Euro) do Tổng thống Joe Biden ký hồi tháng 5, dự kiến sẽ được thực hiện thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

Bộ trưởng Quốc phòng của Ukraine và Đức thảo luận về việc bàn giao vũ khí

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết ông đã có cuộc hội đàm "hiệu quả" với Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht.

"Chúng tôi đã thảo luận về việc viện trợ vũ khí của Đức cho Ukraine, giúp tăng cường khả năng quốc phòng của chúng tôi. Cảm ơn các đối tác Đức đã kiên định cam kết hỗ trợ Ukraine", ông Reznikov viết trên Twitter hôm 12/7.

Ông Reznikov cũng cho biết thêm, các nhà chức trách Ukraine đang chờ đợi sớm nhận được tin vui từ Đức.

Thế giới - Ukraine sử dụng “yếu tố thay đổi cuộc chơi” tấn công Nga ở Kherson (Hình 4).

Một tòa nhà dân cư bị hư hại được nhìn thấy ở Kharkiv, miền Đông Ukraine, sau một cuộc tấn công tên lửa, ngày 11/7/2022. Ảnh: UPI

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW, Defense Post, Eurasia Review)

Tổng thống Ukraine: Việc Nga “tạm dừng chiến dịch” chỉ là tưởng tượng

Thứ 2, 11/07/2022 | 13:27
Nga đang nhắm mục tiêu kiểm soát đường nối Donetsk với Kharkiv ở miền Đông, trong khi Ukraine đang lên kế hoạch phản công tại Kherson ở miền Nam đất nước.

Ukraine hoàn thành 4 nhiệm vụ trong cuộc xung đột với Nga ở Lugansk

Thứ 3, 05/07/2022 | 14:32
Sau khi kết quả giao tranh ở Lugansk, miền Đông Ukraine, đã ngã ngũ, cả Nga và Ukraine đều có những tính toán cho những bước tiếp theo.

Ukraine đang “giữ sức chờ phát động”?

Thứ 6, 01/07/2022 | 14:54
Có vẻ người Ukraine lúc này đang nén mình lại như một cái lò xo, chờ thời cơ để phản công, giành lại những gì đã mất từ tay Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.