Ukraine thắng trận Kharkiv, Nga cảnh báo về các lực lượng hạt nhân

Ukraine thắng trận Kharkiv, Nga cảnh báo về các lực lượng hạt nhân

Chủ nhật, 15/05/2022 | 06:30
0
Rất có khả năng rằng trận Kharkiv đã ngã ngũ, nhưng trận Donbass – mặt trận chính trong giai đoạn sau của cuộc xung đột thì không ngừng tăng nhiệt.

Các lực lượng Ukraine được cho là đã thành công ngăn chặn quân đội Nga bao vây thành phố lớn thứ hai của đất nước và thậm chí đã đẩy lùi họ ra khỏi phạm vi có thể pháo kích vào thành phố.

Quân đội Nga được cho là đang rút khỏi Kharkiv sau nhiều tuần giao tranh.

Quân đội Ukraine hôm 14/5 xác nhận, Quân đội Nga đang rút lui khỏi thành phố lớn miền Đông Bắc và tập trung vào việc bảo vệ các tuyến đường tiếp tế.

"Địch đang nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn rút lui khỏi thành phố Kharkiv", người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết.

Các quan chức phương Tây cũng cho biết, Ukraine đã đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi các khu vực xung quanh Kharkiv, nơi từng là mục tiêu chính của quân đội Moscow.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ, đồng tình với đánh giá này.

“Các đơn vị Nga nói chung không cố gắng bám trụ để chống lại các cuộc phản công của các lực lượng Ukraine trong nhiều ngày qua”, ISW nhận định.

Thế giới - Ukraine thắng trận Kharkiv, Nga cảnh báo về các lực lượng hạt nhân

Một quân nhân Ukraine kiểm tra một địa điểm theo sau cuộc không kích ở Bakhmut, Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: Times of Israel

“Vì vậy, Ukraine dường như đã thắng trong Trận Kharkiv. Các lực lượng Ukraine đã ngăn không cho Quân đội Nga bao vây, chứ chưa nói đến việc chiếm giữ Kharkiv, và sau đó đánh bật họ ra khỏi thành phố, rất giống với Trận Kiev”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong bài phát biểu video hàng ngày của mình, đã ca ngợi diễn biến trên. Ông nói: “Việc dần dần giải phóng vùng Kharkiv chứng tỏ rằng chúng ta sẽ không để bất cứ ai rơi vào tay địch”.

Cao trào xung đột

Sau khi rút khỏi các khu vực xung quanh Thủ đô Kiev, các lực lượng Nga đã chuyển trọng tâm sang Donbass, một vùng công nghiệp nơi Quân đội Ukraine đã chiến đấu với phe ly khai thân Nga kể từ năm 2014.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự của Ukraine nói với hãng tin Sky News (Anh) hôm 14/5 rằng, cuộc xung đột với Nga có thể đạt đến cao trào vào tháng 8 và kết thúc trước cuối năm nay với sự thất bại của Nga.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, 36 tuổi, cho biết ông “lạc quan” về quỹ đạo hiện tại của cuộc xung đột.

“Cao trào của cuộc xung đột sẽ đến vào nửa cuối tháng 8”, ông Budanov nhận định. “Hầu hết các hoạt động quân sự sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Do đó, chúng tôi sẽ tái tạo sức mạnh của Ukraine trên tất cả các vùng lãnh thổ mà chúng tôi đã mất, bao gồm Donbass và Crimea”.

Ông Budanov lạc quan cho rằng Ukraine biết “mọi thứ về kẻ địch của mình” và kế hoạch mà Nga đang được thực hiện.

Thế giới - Ukraine thắng trận Kharkiv, Nga cảnh báo về các lực lượng hạt nhân (Hình 2).

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, 36 tuổi, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự của Ukraine. Ảnh: Yahoo!News

Trận chiến trên sông Siversky Donets

Các quan chức Ukraine và Anh cho biết, các lực lượng Nga đã bị tổn thất nặng nề khi quân Ukraine tập kích và phá hủy một cây cầu phao mà quân Nga sử dụng để vượt qua sông Siversky Donets ở miền Đông đất nước.

Bộ chỉ huy đường không của Ukraine đã công bố các bức ảnh và video về những gì họ cho là một cây cầu phao của Nga bị hư hỏng bắc qua sông Siversky Donets ở Bilohorivka, tỉnh Lugansk, và một số phương tiện quân sự của Nga bị phá hủy hoặc hư hỏng gần đó.

Người Ukraine cho biết, họ đã phá hủy ít nhất 73 xe tăng và các thiết bị quân sự khác trong trận chiến kéo dài 2 ngày hồi đầu tuần. Bộ chỉ huy đường không của Ukraine tuyên bố đã “nhấn chìm quân địch”.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, Nga đã mất "các yếu tố cơ động thiết giáp quan trọng" của ít nhất một nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG) trong cuộc tấn công. Một BTG của Nga bao gồm khoảng 1.000 quân.

Bộ này cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày: Việc tiến hành vượt sông trong môi trường có nhiều tranh chấp là một hoạt động có tính rủi ro cao và cho thấy áp lực mà các chỉ huy Nga đang phải đối mặt để đạt được tiến triển trong các hoạt động của họ ở miền Đông Ukraine.

Sức nóng trên mặt trận Donbass chưa bao giờ nguội, và thậm chí càng trở nên mãnh liệt kể từ khi Nga rút quân khỏi các khu vực xung quanh Thủ đô Kiev và dồn quân về mặt trận này trong cái mà họ gọi là “giai đoạn tiếp theo của chiến dịch” ở Ukraine.

Thế giới - Ukraine thắng trận Kharkiv, Nga cảnh báo về các lực lượng hạt nhân (Hình 3).

Hàng chục phương tiện bọc thép của Nga bị phá hủy hoặc hư hỏng trên cả hai bờ sông Siverskyi Donets sau khi cầu phao của họ bị nổ ở miền Đông Ukraine. Ảnh do các lực lượng vũ trang Ukraine công bố ngày 12/5/2022. Ảnh: Times of Israel

Để có được bức tranh đầy đủ về cuộc xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine là rất khó khăn do không kích và pháo kích liên miên, cản trở hoạt động tác nghiệp của các các phóng viên  và thậm chí gây nguy hiểm cho họ, Al Jazeera cho biết.

Thêm vào đó, cả Ukraine và phe ly khai do Moscow hậu thuẫn đang chiến đấu ở miền Đông cũng đã đưa ra các hạn chế chặt chẽ về việc đưa tin từ khu vực xung đột.

Nga cảnh báo NATO về việc triển khai các lực lượng hạt nhân gần biên giới

Các hãng thông tấn Nga ngày 14/5 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko cho biết, Điện Kremlin sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa nếu NATO triển khai các lực lượng hạt nhân gần biên giới với Nga.

"Cần phải đáp trả... bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để đảm bảo khả năng răn đe", hãng tin Interfax dẫn lời ông Grushko cho biết.

Bình luận của Thứ trưởng Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh Phần Lan và Thụy Điển đang ngày càng tiến gần hơn đến khả năng gia nhập NATO.

Ông Grushko cho biết, Moscow không có ý định thù địch với Phần Lan và Thụy Điển, và không thấy có lý do "thực sự" nào để họ gia nhập NATO.

Thế giới - Ukraine thắng trận Kharkiv, Nga cảnh báo về các lực lượng hạt nhân (Hình 4).

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Ảnh: TASS

Nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, điều này sẽ đánh dấu một bước ngoặt đối với 2 nước sau nhiều thập kỷ trung lập về quân sự.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW)

Điều gì sẽ xảy ra nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO?

Thứ 6, 13/05/2022 | 17:39
Sau khi cuộc xung đột hiện tại kết thúc, Nga sẽ cần có thời gian “dưỡng thương”, cho nên đây là thời điểm tốt để gia nhập NATO.

Nga đối mặt với sự kéo lùi tiếp theo trên thực địa

Thứ 6, 13/05/2022 | 12:15
Việc Nga rút quân khỏi các khu vực xung quanh thành phố Kharkiv ở miền Đông là ngầm thừa nhận không có khả năng chiếm được các thành phố quan trọng của Ukraine.

Nga sẽ dùng biện pháp “quân sự - kỹ thuật” nếu Phần Lan gia nhập NATO

Thứ 5, 12/05/2022 | 21:33
Nga coi việc nước láng giềng Phần Lan gia nhập NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và buộc phải thực hiện các biện pháp trả đũa.

Quân Nga bị buộc vào thế phòng thủ ở thành phố miền Đông Ukraine

Thứ 5, 12/05/2022 | 12:10
Ukraine hy vọng có thể buộc các lực lượng Nga rút lui khỏi thành phố Kharkiv ở miền Đông, tương tự như việc Moscow rút lui khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Kiev.

Nếu Ukraine được lắng nghe ngay từ đầu thì sự đã khác…

Thứ 4, 11/05/2022 | 16:30
Phương Tây đã không tin rằng các lực lượng Ukraine sẽ trụ nổi một vài tuần trước Nga, nước có quy mô quân đội lớn hơn nhiều.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.