Ukraine và kế hoạch truy bắt hai điệp viên Triều Tiên sao chép công nghệ tên lửa

Ukraine và kế hoạch truy bắt hai điệp viên Triều Tiên sao chép công nghệ tên lửa

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 03/09/2017 | 12:11
0
Hai điệp viên Triều Tiên mang mật danh X5 và X32 đang bị giam giữ tại Ukraine sau khi bị bắt quả tang đang có hành vi sao chép công nghệ tên lửa.

Trong một video mới công bố gần đây trên tờ CNN, lực lượng an ninh Ukraine đã ghi lại hình ảnh hai điệp viên của Triều Tiên đang bí mật sao chép các tài liệu về công nghệ tên lửa cửa nước này vào năm 2011. Tiết lộ của quốc gia Đông Âu nhằm mục đích xua tan những nghi hoặc nói rằng, bước nhảy vọt gần đây trong công nghệ tên lửa liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng có thể là nhờ sự giúp đỡ từ chính Ukraine.

Giải mã mật danh X5, X32

Trước đó, các báo cáo từ viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) đưa ra hôm 14/8 cho rằng, Triều Tiên đã dùng công nghệ phát triển ICBM đến từ Phòng thiết kế Yuzhnoye có trụ sở tại Dnipro, Ukraine. Hồi tháng Bảy, Triều Tiên thử nghiệm thành công hai tên lửa liên lục địa được cho là KN-14 hoặc Hwasong-14. Vào thời điểm đó, Bình Nhưỡng tuyên bố họ có khả năng mang theo một "đầu đạn hạt nhân cỡ lớn" đủ khả năng phóng tới lục địa nước Mỹ.

Hồ sơ - Ukraine và kế hoạch truy bắt hai điệp viên Triều Tiên sao chép công nghệ tên lửa

Nơi Ukraine giam giữ hai điệp viên Triều Tiên.

Ukraine đã bác bỏ mọi sự liên quan đến loại tên lửa tầm xa của Triều Tiên, đồng thời cho rằng, chính Nga có thể là nước hỗ trợ cho Bình Nhưỡng hoàn thiện mẫu thiết kế. Nga sau đó đã phủ nhận việc hỗ trợ chương trình vũ khí cho Bình Nhưỡng.

Một sĩ quan tình báo giấu tên của Kiev, người từng tham gia vào vụ việc phát hiện gián điệp Triều Tiên năm 2011 khẳng định CHDCND Triều Tiên không thể sao chép được bất kỳ công nghệ tên lửa nào, bởi những nỗ lực của họ đã bị ngăn chặn kịp thời. Nhân vật này cho biết, trong năm đó, hai gián điệp Triều Tiên đã bị bắt sau khi cố gắng thu thập "phần thiết bị của tên lửa không đối không". Một người Triều Tiên khác có nhiệm vụ vận chuyển các thiết bị ra khỏi Ukraine cũng đã bị trục xuất.

Gần đây nhất năm 2015, năm người Triều Tiên đã bị trục xuất vì hoạt động tình báo ở Ukraine. Ngoài hai người đang ngồi tù, hiện không có công dân Triều Tiên nào sinh sống ở Ukraine, những người không bị trục xuất đã tự nguyện rút về.

Hai điệp viên Triều Tiên trong đoạn video được công bố hiện đang thi hành án tù 8 năm với tội danh hoạt động gián điệp tại thị trấn Zhytomyr, cách Thủ đô Kiev 140km về phía Tây. Tù nhân lớn tuổi hơn là một người đàn ông khoảng 50 tuổi đến từ Bình Nhưỡng với mật danh là X5. Người còn lại là một chuyên gia kỹ thuật có mật danh là X32. Họ là những gián điệp duy nhất bị giam giữ, dù các quan chức nói rằng Ukraine đã nhiều lần ngăn chặn nỗ lực đánh cắp bí mật tên lửa của Triều Tiên.

Đoạn video được phía Ukaine cung cấp cho CNN được quay vào ngày 27/7/2011, bởi một máy quay giấu kín đã kết thúc kế hoạch giăng bẫy trong nhiều tháng của mật vụ nước này. Trước đó, các chuyên gia tên lửa Ukraine đã thông báo với an ninh rằng các điệp viên Triều Tiên đang tiếp cận họ. Những người này đang tìm kiếm nhiều công nghệ khác nhau, trong đó bao gồm thiết kế chế tạo tên lửa đạn đạo, động cơ tàu vũ trụ, pin mặt trời v.v...

Theo báo cáo từ tòa án, một số tài liệu được Bình Nhưỡng muốn tiếp cận là tên lửa SS-24 Scalpel hay còn gọi là RT-23.

Đây là mẫu tên lửa dùng nhiên liệu rắn, có khả năng mang theo 10 đầu đạn hạt nhân có thể triển khai từ bệ phóng cố định hoặc trên các đoàn tàu lửa. Hệ thống phóng di động SS-24 trên đường sắt bị cấm theo hiệp ước START-II giữa Mỹ và Nga vào cuối thập niên 1990. Tuy nhiên, lệnh cấm này chưa từng có hiệu lực. Bản thiết kế vẫn do Ukraine nắm giữ, nhưng nước này đã chấm dứt sản xuất tên lửa loại này vào năm 1995.

Phủ nhận việc làm gián điệp

Hồ sơ - Ukraine và kế hoạch truy bắt hai điệp viên Triều Tiên sao chép công nghệ tên lửa (Hình 2).

Điệp viên X5 giờ đây đang làm công việc trộn xi măng và chế tạo thép trong nhà tù.

Hình ảnh đoạn video cho thấy hai điệp viên Triều Tiên liên tục thì thầm với nhau những tài liệu họ tìm kiếm là "bí mật" và lo lắng việc dùng đèn flash liên tục có trên máy ảnh sẽ làm hết pin. 

Điệp viên X5 giờ đây đang làm công việc trộn xi măng và chế tạo thép trong nhà tù. Các tài liệu từ tòa án nói rằng, ông khẳng định công việc của mình chỉ là đại diện thương mại tại Đại sứ quán Triều Tiên ở nước láng giềng Belarus và có nhiệm vụ tổ chức tập huấn về công nghệ tên lửa cho các chuyên gia Triều Tiên. Ông thậm chí đã muốn mời một số chuyên gia từ Ukraine về Triều Tiên để trao đổi kinh nghiệm.

 Người bị kết án thứ hai, X32, đồng ý gặp CNN, nhưng ngay lập tức từ chối phỏng vấn. Ông cũng không thừa nhận tội lỗi của mình và được giam giữ tại một nơi thoải mái hơn với công việc làm đồ nội thất.

Thứ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Chernyshov cho biết, hai người này chỉ mới gặp các quan chức ngoại giao Triều Tiên đúng một lần. X5 và X32 từng đề nghị chính quyền Ukraine dẫn độ về Triều Tiên để tiếp tục thi hành án tù. Tuy nhiên, ông Chernyshov cho biết Kiev đã bác bỏ yêu cầu này vì họ bị bắt vì làm gián điệp cho Bình Nhưỡng.  

Sức mạnh "Thần sấm" đến từ liên minh Mỹ-Nhật-Hàn sẽ khiến Triều Tiên run sợ?

Thứ 7, 02/09/2017 | 06:00
Đội bay 100 tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ-Nhật-Hàn sẽ tạo nên thế trận vòng cung bao vây Triều Tiên trong gọng kìm nghẹt thở.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.