Ứng dụng nghiên cứu khoa học và các kỹ thuật tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh, hiếm muộn

Ứng dụng nghiên cứu khoa học và các kỹ thuật tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh, hiếm muộn

Thứ 7, 10/07/2021 | 11:29
0
Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Bưu điện còn đặc biệt coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, thường xuyên đưa các nghiên cứu có giá trị ứng dụng vào thực tế.

Giống như tất cả các phân ngành y tế khác, Hỗ trợ sinh sản phải liên tục cập nhật công nghệ mới, kỹ thuật mới nhằm đạt được hiệu quả điều trị cao nhất: đó là “chữa khỏi” tình trạng vô sinh, hiếm muộn, giúp các cặp vợ chồng bệnh nhân sớm đón con yêu.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị, ngay từ khi mới thành lập, bên cạnh việc thường xuyên đưa cán bộ, y bác sĩ, cử nhân sinh học đi đào tạo chuyên sâu tại các Trung tâm IVF lớn trong nước và trên thế giới, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Bưu điện còn đặc biệt coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, thường xuyên đưa các nghiên cứu có giá trị ứng dụng vào thực tế.

Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả điều trị của Trung tâm ngày càng cao. Từ nơi đây, mỗi năm hàng ngàn em bé mạnh khỏe đã chào đời, mang lại niềm hạnh phúc vô bờ bến cho biết bao gia đình.

Kết nối - Ứng dụng nghiên cứu khoa học và các kỹ thuật tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh, hiếm muộn

BS Nguyễn Thị Nhã và BS Vương Vũ Việt Hà thăm, tặng quà chúc mừng gia đình bệnh nhân đón con đầu lòng nhờ thực hiện kỹ thuật IVF tại TT Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện.

Vinh danh công trình nghiên cứu mang dấu ấn Tuổi trẻ sáng tạo

Công trình nghiên cứu "Giảm tỷ lệ đa thai ở bệnh nhân trẻ: giải pháp chuyển một phôi ngày 5 đông lạnh" của nhóm tác giả ThS.BS Vương Vũ Việt Hà và các cộng sự đến từ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện là một trong 37 công trình, sản phẩm, giải pháp sáng tạo tiêu biểu của tuổi trẻ cả nước được vinh danh tại Liên hoan "Tuổi trẻ sáng tạo" toàn quốc năm 2020.

Đây là giải thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức nhằm khen thưởng, tôn vinh những cá nhân và tập thể là đoàn viên, thanh niên có công trình, sản phẩm sáng tạo xuất sắc được áp dụng trong học tập, công tác, lao động sản xuất.

Kết nối - Ứng dụng nghiên cứu khoa học và các kỹ thuật tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh, hiếm muộn (Hình 2).

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn (phải) và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn (trái) trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020 cho ThS.BS Vương Vũ Việt Hà.

ThS.BS Vương Vũ Việt Hà - Phó Giám đốc TT Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện, Chủ nhiệm công trình cho biết: “Trong quá trình khám, điều trị cho những người vô sinh, hiếm muộn, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện đã hỗ trợ cho rất nhiều cặp vợ chồng người bệnh có con.

Trước đây, ở giai đoạn đầu của làm thụ tinh ống nghiệm, thường các bác sĩ sẽ chuyển khoảng hai đến ba phôi nhằm hướng tới tỉ lệ có thai cao.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy có một tỷ lệ nhất định các cặp vợ chồng sau điều trị có nhiều hơn một thai (đa thai), dẫn đến xác suất rủi ro như tỷ lệ đẻ non và các biến chứng thai kỳ ở mẹ. Với vấn đề đẻ non, các em bé sinh ra không đủ tháng và từ đó có thể xảy ra những biến chứng, nặng nhất là những bé sinh ra không sống được, rồi những biến chứng liên quan đến phổi, tim mạch, huyết áp và có những biến chứng để lại vĩnh viễn làm giảm chất lượng cuộc sống của bé cũng như của gia đình trong tương lai.

Từ thực tế không mong muốn đó, nhóm các bác sĩ trẻ của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản đã luôn trăn trở với câu hỏi “làm cách nào để giảm được tỷ lệ đa thai nhưng vẫn phải duy trì tỷ lệ thành công cao trong điều trị hiếm muộn?”. Và công trình nghiên cứu “chuyển một phôi ngày 5 đông lạnh” ra đời, nhằm tối ưu quá trình nuôi phôi và chỉ chuyển một phôi. 

Nhóm các bác sĩ đã tiến hành nghiên cứu so sánh giữa nhóm chuyển một phôi ngày 5 và chuyển hai phôi ngày 3. Kết quả cho thấy, với phôi ngày 5, người bệnh chỉ cần chuyển một phôi, vừa duy trì được tỷ lệ thành công cao mà vẫn giảm được nguy cơ đa thai trong điều trị hiếm muộn. Hiện nay, tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện chỉ còn khoảng 10% -13% tỷ lệ đa thai, trong khi trước đây tỷ lệ đó lên đến 30%, một con số không hề nhỏ.

Kết nối - Ứng dụng nghiên cứu khoa học và các kỹ thuật tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh, hiếm muộn (Hình 3).

ThS.BS Vương Vũ Việt Hà – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản chuyển phôi cho người bệnh.

Mặc dù gặp khó khăn trong thời gian đầu khi triển khai thực hiện công trình nghiên cứu này, bởi theo quan điểm của nhiều bệnh nhân, việc chuyển một phôi nghe có vẻ mong manh, tỷ lệ có thai sẽ thấp trong khi xác suất rủi do cao. Thế nhưng, sau khi được vận động, giải thích và hiểu được hiệu quả thấy rõ khi lựa chọn một phôi ngày 5 thay vì hai, ba phôi ngày 3 như trước đây, dần dần người bệnh đã có nhận thức đúng về việc mang thai đôi không hề tốt và chuyển một phôi chính là giải pháp thiết thực giúp cho thai kỳ của họ an toàn hơn.

Chuyển một phôi ngày 5 với người trẻ tuổi là bước đầu trong chiến lược giảm tỉ lệ đa thai vì với nhóm đối tượng này, đặc biệt ở người vợ thì chất lượng phôi sẽ tốt hơn, cơ hội thành công trên một phôi sẽ cao hơn so với những người lớn tuổi (trên 35 tuổi).

Hiện nay, tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện, hầu hết các bệnh nhân trẻ đều thực hiện chỉ chuyển một phôi ngày 5. Kết quả cho thấy tỷ lệ bệnh nhân có thai vẫn duy trì và tỷ lệ đa thai đã giảm xuống (hiện chỉ còn khoảng 10% -13% tỷ lệ đa thai, trong khi trong quá khứ là con số đó lên đến 30%, một con số không hề nhỏ).

Kết nối - Ứng dụng nghiên cứu khoa học và các kỹ thuật tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh, hiếm muộn (Hình 4).

Người bệnh chờ khám tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Bưu điện.

Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học và các kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị

Vốn có thương hiệu và được biết đến là một trong những cơ sở y tế khám, điều trị vô sinh, hiếm muộn hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, với đội ngũ các bác sĩ, chuyên gia giỏi, hệ thống Labo cùng trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện hiện đã thực hiện thành công tất cả các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khó và phức tạp với tỷ lệ thành công cao ngang tầm thế giới.

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, việc đón tiếp, thăm khám, phục vụ người bệnh gặp khó khăn hơn nhưng Trung tâm vừa tích cực, chủ động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo thuận tiện, an toàn cho người bệnh đến khám, vừa cải tiến quy trình làm việc, không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản khẳng định: Trung tâm sẽ tiếp tục đưa các công trình nghiên cứu và các biện pháp kỹ thuật tiên tiến ứng dụng vào thực tế khám vào điều trị.

Hải Minh

Bệnh viện Bưu điện - Nơi gửi trọn niềm tin

Thứ 3, 29/06/2021 | 14:42
Qua 65 năm xây dựng và phát triển, bệnh viện Bưu điện luôn là địa chỉ y tế tin cậy, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Bài thuốc chữa vô sinh hiếm muộn nức tiếng của “người mẹ trăm con” xứ Mường

Thứ 3, 25/08/2020 | 07:00
Lương y Bạch Thị Được (1957, Ba Vì, Hà Nội) được người dân quanh vùng ưu ái gọi là "người mẹ trăm con”. Nguyên do bởi bà là truyền nhân của gia đình có truyền thống 6 đời làm nghề y hành thiện cứu người, đặc biệt nổi tiếng với bài thuốc nam chữa vô sinh hiếm muộn. Nhờ có bài thuốc của bà lang Được, hàng trăm cặp vợ chồng từ Nam chí Bắc được tận hưởng niềm hạnh phúc làm cha, làm mẹ khi “tìm con” thành công.

Hà Nội: Bệnh viện Bưu Điện cháy, hàng trăm bệnh nhân nháo nhào bỏ chạy

Chủ nhật, 19/08/2018 | 22:36
Chiều tối 19/8, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà bệnh viện Bưu Điện (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) khiến nhiều bệnh nhân phải sơ tán.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Chi tiết thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:52
Theo nhận định của cơ quan khí tượng, thời tiết chủ đạo trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở cả ba miền là nắng nóng.

Bản tin 16/4: Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm; Người phụ nữ có khối u tử cung "khủng" như thai 6 tháng...