Ứng dụng công nghệ cao vào cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Thứ 2, 29/08/2022 | 07:00
0
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần đầu tư ứng dụng khoa học và công nghệ để giúp người tiêu dùng và nhà quản lý nhận diện thương hiệu, truy xuất nguồn gốc.

Đau đầu tìm cách bảo vệ thương hiệu 

Sâm Ngọc Linh là một trong những loại sâm quý hiếm và đắt đỏ bậc nhất thế giới, được phát hiện tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, thực tế, doanh nghiệp sản xuất Sâm Ngọc Linh đã phải đối diện với nhiều khó khăn do vấn đề hàng giả, hàng nhái. Bà Trần Hoàng Kim Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Y - Dược sâm Ngọc Linh Việt Nam (thương hiệu PN’S CHOICE) cho biết: Sâm Ngọc Linh có sản lượng khan hiếm cùng với lợi ích kinh tế lớn khiến loại sâm này trở thành dược liệu bị nhiều đối tượng làm giả hết sức tinh vi nhằm trục lợi bất chính. Điều đáng nói, sâm Ngọc Linh bị làm giả ngay tại thánh địa của sâm Ngọc Linh là huyện Đăk Tô, Kon Tum.

Thậm chí ngay cả cây giống cũng bị làm giả. Nếu mua nhầm cây giống giả, cái giá người nông dân phải trả quá lớn vì sau 5 năm, mọi thứ gần như mất trắng khi thu hoạch. 

Trong khi đó, đối với các chuyên gia, việc phân biệt sâm thật và giả là điều đơn giản, nhưng đối với người tiêu dùng thì hoàn toàn không thể phân biệt. “Có đến 90% sâm Ngọc Linh là hàng giả trên thị trường, hệ lụy là khiến khách hàng quay lưng với hàng chính hãng do lo sợ mua phải hàng giả, dẫn đến thiệt hại lớn cho doanh nghiệp kinh doanh và người nuôi trồng, doanh nghiệp chúng tôi cũng chịu nhiều thiệt hại do vấn nạn làm giả này”, bà Trần Hoàng Kim Anh cho hay.

Tương tự, ông Phạm Quốc Lộc - Thành viên Ban lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam, Giám Đốc Nhà máy URC Hà Nội cho hay, doanh nghiệp rất lo lắng về vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Việc thương hiệu bị làm giả sẽ khiến khách hàng bị ảnh hưởng tới sức khoẻ, còn doanh nghiệp ngoài việc mất doanh thu còn ảnh hưởng lớn tới thương hiệu và uy tín. 

Để tự bảo vệ mình, ông Lộc cho hay, doanh nghiệp phải thực hiện những chiến dịch truyền thông, giới thiệu tên những nhãn hàng để người tiêu dùng nắm được các nhãn hàng của công ty. Đối với những kênh phân phối, doanh nghiệp phải hướng dẫn những nhà phân phối biết cách xác định được hàng giả, hàng nhái nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như khâu phân phối. 

Tiêu dùng & Dư luận - Ứng dụng công nghệ cao vào cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Cục QLTT Kon Tum đã phối hợp với Công an huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum mật phục, vây bắt vụ vận chuyển các loại củ "đội lốt" Sâm Ngọc Linh để bán cho người tiêu dùng. Ảnh: Báo Tin tức. 

“Chúng tôi luôn đăng tải những thông tin chi tiết về sản phẩm trên website chính thức của doanh nghiệp để khách hàng dễ dàng nhận biết được sản phẩm đó là sản phẩm chính hãng và thông qua những kênh truyền thông như hotline fanpage, website của công ty để nhận phản hồi của khách hàng, từ đó chúng tôi sẽ nhanh chóng để xác định được những khách hàng đã mua phải sản phẩm bị làm giả, làm nhái để báo cáo với những cơ quan chức năng và cùng các cơ quan quản lý nhà nước có hướng xử lý vấn đề này”, ông Lộc cho hay.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho rằng, các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ xảy ra với mọi loại hàng hóa từ hàng tiêu dùng thông thường đến các hàng hóa có giá trị cao, hàng hóa có chức năng quan trọng như: Thuốc chữa bệnh, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, phân bón, thuốc trừ sâu...

Số liệu thống kê của Tổng cục quản lý thị trường cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý 60 vụ giả về chất lượng công dụng, 357 vụ giả mạo về chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, 34 vụ tem - nhãn bao bì hàng hoá giả, 162 vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, 982 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

“Nhiều vụ việc Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra, đơn vị sản xuất hàng giả là hoá mỹ phẩm chỉ là công nghệ xoong nồi và chảo quấy. Hàng giả nói chung như túi xách giả, thực phẩm chức năng giả, thuốc không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, lấy đi cơ hội về sức khỏe, chữa bệnh”, ông Nguyễn Đức Lê nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ cao để chống hàng giả, hàng nhái 

Ông Trần Đức Đông, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) cho hay, xu hướng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung, sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc tân dược, thực phẩm chức năng nói riêng dịch chuyển từ nhỏ lẻ, tự phát sang lợi dụng tư cách pháp nhân, thành lập công ty liên doanh, liên kết trong và ngoài nước, hình thành đường dây, ổ nhóm để buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả với phương thức, thủ đoạn tinh vi, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Để thực hiện hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, và buôn bán hàng giả, ông Trần Đức Đông cho rằng, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao cần chủ động nắm tình hình, kiểm tra, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nói chung và sản xuất, buôn bán thuốc giả, thực phẩm chức năng giả. Đồng thời, tiếp tục rà soát những khó khăn, vướng mắc về quy định pháp luật, cơ chế phối hợp và đề xuất các kiến nghị để từng bước hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả….

Theo ông Nguyễn Ngọc Tâm, Trung tâm công nghệ chống giả Việt Nam, các nhà sản xuất phải tự cứu mình trước khi quá muộn, nên các doanh nghiệp có thể sử dụng chống hàng giả bằng cách sử dụng tem có mã QR giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Cùng với đó, doanh nghiệp có thể sử dụng giải pháp TrueData với việc sản phẩm gắn chip RFID sử dụng trường điện từ tự động nên không thể làm giả, nhà cung cấp được xác thực bằng công nghệ định danh cùng bảo hiểm mua hàng chính hãng.

Tiêu dùng & Dư luận - Ứng dụng công nghệ cao vào cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái (Hình 2).

Trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng cần chủ động nắm tình hình, kiểm tra, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại,... 

Để lấy lại uy tín cho sâm Ngọc Linh, bà Kim Anh cho biết, doanh nghiệp đã sử dụng giải pháp công nghệ TrueData với việc sản phẩm gắn chip RFID sử dụng trường điện từ tự động nên không thể làm giả, nhà cung cấp được xác thực bằng công nghệ định danh cùng bảo hiểm mua hàng chính hãng. Khi đó mỗi cây sâm giống sẽ được gắn chip ghi lại toàn bộ quá trình chăm sóc từ vườn ươm, cho đến khu trồng, giúp đảm bảo nguồn gốc cây giống thật. Sau khi thành nguyên liệu sản xuất và ra thành phẩm, mỗi sản phẩm cũng được gắn chíp để truy xuất nguồn gốc.

“Toàn bộ quy trình này được giám sát chặt chẽ và không có sự trộn lẫn với các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Mỗi sản phẩm đều được bảo hiểm nếu không phải hàng chính hãng”, bà Kim Anh cho biết. 

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Khánh, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bưu điện khu vực Nam sông Hồng, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện - PTI cho biết, các doanh nghiệp áp dụng công nghệ TrueData sẽ được nhận bảo hiểm cho hành vi tấn công, truy cập trái phép hay giả mạo của bên thứ 3, cùng với đó là bảo hiểm cho lỗi hệ thống, lỗi vận hành hoặc lỗi bảo mật của sản phẩm công nghệ, dịch vụ công nghệ.

Tăng cường phòng chống hàng giả, hàng nhái những tháng cuối năm 

Dự báo những tháng cuối năm, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại càng diễn biến phức tạp hơn. Để ngăn chặn tình trạng này, không chỉ cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng mà còn cần sự nhận diện và tham gia tố giác của người dân, sự chủ động bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp.

Tiến sĩ Bùi Kim Hiếu, Trưởng ban Luật dân sự (Viện Nghiên cứu pháp luật bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng) khẳng định, để hỗ trợ chống hàng giả, gian lận thương mại, doanh nghiệp cần xác lập quyền sở hữu với nhãn hiệu, sáng chế; phối hợp với cơ quan chức năng trong xử lý hàng giả, hàng nhái thương hiệu của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp phải tự hoàn thiện các chính sách, đưa ra cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam Nguyễn Đăng Sinh, Hiệp hội sẽ tập trung giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, bảo đảm căn cứ pháp lý để bảo vệ sản phẩm trước hàng giả, hàng nhái.

Đặc biệt, việc tuyên truyền để người dân không thỏa hiệp, sử dụng hàng giả, hàng nhái có ý nghĩa rất quan trọng. Thực tế, việc này đã được lực lượng quản lý thị trường các cấp đổi mới, đa dạng hình thức, tạo sức lan tỏa thông qua kênh mạng xã hội, hay phòng trưng bày trực quan, giúp người dân phân biệt hàng thật, hàng giả. Tuy nhiên, trong thời gian tới, việc này càng cần được đẩy mạnh với tần suất dày đặc hơn trên các kênh truyền thông để người dân hiểu rõ hơn tác hại của việc thỏa hiệp, sử dụng hàng giả, hàng nhái đối với bản thân và cộng đồng.

Về phía cơ quan chức năng, trao đổi với Hà Nội mới, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, Cục sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2022, tập trung xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng, dầu, khí hóa lỏng, rượu, hóa chất; hàng tiêu dùng nhập lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, Cục sẽ tăng cường kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán…

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh nhấn mạnh, Tổng cục sẽ xây dựng và trình Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ 3 đề án về: Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm; chống gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử; nâng cao năng lực thực thi pháp luật về xâm phạm sở hữu trí tuệ cho lực lượng quản lý thị trường, nhằm bảo đảm hiệu quả chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại.

Hương Anh (tổng hợp) 

Thị trường nông sản: Giá lúa đi ngang, cà phê giảm

Chủ nhật, 28/08/2022 | 21:00
Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên giảm thêm 600 - 700 đồng, xuống dao động trong khung 48.200 - 48.800 đồng/kg.

Thị trường bánh Trung thu 2022: Trăm hoa đua nở

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:00
Bênh cạnh những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng, năm nay, một số chuỗi cafe, cửa hàng tiện lợi, khách sạn...cũng tham gia vào thị trường lớn này.

Tăng cường công tác chống buôn lậu và hàng giả trong dịp Tết Trung thu

Thứ 5, 25/08/2022 | 13:12
Nếu phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu của tội phạm, đề nghị chuyển ngay hồ sơ vụ việc vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Tăng ngoạn mục 18% về giá trị, thương hiệu Vinamilk dẫn đầu các bảng xếp hạng lớn ngành sữa

Thứ 6, 19/08/2022 | 13:52
Theo báo cáo thường niên ngành “Thực phẩm và đồ uống” của Brand Finance 2022, thương hiệu Vinamilk đã được định giá 2,8 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021 và thăng hạng ở nhiều bảng xếp hạng lớn về giá trị và sức mạnh thương hiệu.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Cảnh báo chiêu lừa đảo liên quan đến thuế

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:19
Ngày 22/4, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có cảnh báo, tình trạng giả chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Vì sao NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22/4?

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:59
Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước chuyển phiên đấu thầu vàng miếng sang ngày mai 23/4.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Điện Biên: Khai thác tiềm năng từ du lịch chăm sóc sức khỏe

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Đến với Điện Biên, du khách không chỉ có cơ hội đắm mình trong không gian lịch sử và ký ức mà còn có thể trải nghiệm các dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe hấp dẫn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.