Ứng dụng mới của Google có gì để đấu lại ChatGPT?

Ứng dụng mới của Google có gì để đấu lại ChatGPT?

Thứ 4, 08/02/2023 | 06:00
0
ChatGPT của OpenAI đang gây bão trên toàn thế giới, nhưng nó sẽ sớm gặp phải một đối thủ đáng gờm.

Hôm 6/2, giám đốc điều hành của Alphabet và Google Sundar Pichai đã xác nhận rằng họ sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm công khai một chatbot AI mới của riêng mình có tên là Bard, dựa trên Mô hình ngôn ngữ cho ứng dụng đối thoại của công ty, hay còn gọi là LaMDA.

Với thông báo này, công ty công nghệ lớn thứ ba thế giới tính theo vốn thị trường đang nhắm trực tiếp vào đối thủ lớn nhất tiếp theo của mình, Microsoft, công ty đã đầu tư ít nhất 11 tỷ USD vào ChatGPT, một sản phẩm của công ty OpenAI đang gây chấn động toàn cầu với khả năng viết luận, làm thơ hoặc viết mã lập trình theo yêu cầu trong vòng vài giây.

“Phản hồi chất lượng cao”

Trong bài đăng trên blog của mình hôm 6/2, giám đốc điều hành Google đã mô tả Bard là “dịch vụ AI đàm thoại thử nghiệm”, trả lời các truy vấn của người dùng và tham gia vào các cuộc trò chuyện. Ông Pichai cho biết, phần mềm này sẽ có sẵn cho một nhóm “những người thử nghiệm đáng tin cậy” trước khi “được phổ biến rộng rãi hơn cho công chúng trong những tuần tới”.

Ông Pichai nhấn mạnh rằng “Bard tìm cách kết hợp bề rộng kiến thức của thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo của các mô hình ngôn ngữ lớn của chúng tôi. Nó dựa trên thông tin từ web để cung cấp phản hồi cập nhật, chất lượng cao.”

Thế giới - Ứng dụng mới của Google có gì để đấu lại ChatGPT?

Giám đốc điều hành của Alphabet và Google Sundar Pichai. Ảnh: Business Today

Các câu trả lời do Bard đưa ra sẽ đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, độ an toàn và tính có cơ sở của thông tin trong thế giới thực. Các phản hồi kiểu mới sẽ chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu, theo ông Pichai.

Bard của Google sử dụng mô hình ngôn ngữ cho ứng dụng đối thoại, trong khi ChatGPT của OpenAI dựa trên GPT-3.5. Đây rõ ràng là lợi thế của Google so với Microsoft vì Bard có quyền truy cập vào thông tin cập nhật, trong khi ChatGPT dựa vào quá trình đào tạo đã ngừng vào năm 2021.

Bard cũng được xây dựng trên công nghệ Transformer, một kiến trúc mạng thần kinh có khả năng đưa ra dự đoán dựa trên đầu vào và được sử dụng chủ yếu trong công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính. Đây cũng là xương sống của ChatGPT và các bot AI khác. Công nghệ Transformer được Google đi tiên phong và trở thành mã nguồn mở vào năm 2017.

Về thị phần, Bing, công cụ tìm kiếm mà Microsoft muốn tích hợp tính năng ChatGPT, chiếm chưa tới 10% thị phần công cụ tìm kiếm, tỏng khi con số này ở Google là hơn 80%.

Bên cạnh đó, lượng người dùng ChatGPT đang ở mức hơn 100 triệu, trong khi lượng người dùng Google vượt xa con số đó với một tỷ người dùng hoạt động hàng ngày.

Do đó, Bard có ưu thế hơn so với ChatGPT về phạm vi tiếp cận tiềm năng và lượng phản hồi thời gian thực mà việc sử dụng đó sẽ mang lại.

Bard cũng sử dụng phiên bản “nhẹ” của mô hình LaMDA với sức mạnh tính toán ít hơn đáng kể, cho phép nhiều người dùng tiếp cận hơn, và nhận được nhiều phản hồi hơn.

Ngoài ra, câu trả lời của Bard sẽ không chỉ dừng lại ở văn bản mà sẽ có yếu tố đa phương tiện, cung cấp thông tin “từ ngôn ngữ, hình ảnh đến video và âm thanh”.

“Hồi chuông cảnh báo”  

Thông báo của ông Pichai được đưa ra vào một thời điểm vô cùng quan trọng, vì Microsoft đang chuẩn bị công bố tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình. Đối với Google, việc hoàn thiện mô hình AI này dường như là ưu tiên hàng đầu và không còn nhiều thời gian để làm điều đó.

Google đã phát minh ra công nghệ Transformer, nhưng giờ đây công ty này được coi là kẻ đến sau trong cuộc cách mạng AI.

Theo nhiều cách, ChatGPT được gọi là dấu chấm hết cho Google Seach (công cụ tìm kiếm của Google), vì AI đàm thoại có thể đưa ra các câu trả lời dài theo phong cách tiểu luận cho các truy vấn của người dùng. Tất nhiên, không phải tất cả những thông tin mà ChatGPT đưa ra đều đúng, nhưng AI cũng có khả năng học hỏi và tự sửa chữa những sai lầm.

Thế giới - Ứng dụng mới của Google có gì để đấu lại ChatGPT? (Hình 2).

Larry Page (trái) và Sergey Brin, 2 nhà đồng sáng lập Google, đã được triệu tập để xem xét các kế hoạch về trí tuệ nhân tạo. Ảnh: The Verge

Theo tờ New York Times, các giám đốc điều hành của Google đã triệu tập các nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin để xem xét các kế hoạch liên quan đến trí tuệ nhân tạo. 2 ông này hầu như không tham gia vào công việc điều hành hàng ngày tại Google, nhưng rõ ràng, một hồi chuông cảnh báo đã vang lên tại Google.

ChatGPT rõ ràng đang được cho là vượt trội hơn, và Google có trách nhiệm chứng minh rằng LaMDA và Bard có thể làm tốt hơn.  

Sự ra mắt sắp tới của Bard đánh dấu một bước thay đổi trong cách tiếp cận công nghệ của Google. Gã khổng lồ công nghệ cũng đã tích hợp AI vào nhiều sản phẩm của mình, bao gồm cả tìm kiếm.

Trong vài năm qua, Google đã sử dụng AI để tóm tắt ngày càng nhiều kết quả tìm kiếm, hiển thị thông tin từ các trang web thay vì để cho người dùng tự nhấp và khám phá. Từ bài đăng của ông Pichai, có vẻ như những tính năng này sẽ trở nên nổi bật hơn trong tương lai.

Nguyễn Tuyết (Theo Indian Express, The National News, Digital Trend, The Verge)

ChatGPT không thể thay thế cảm xúc, sáng tạo của con người

Thứ 3, 07/02/2023 | 07:00
Chuyên gia nhận định rằng ứng dụng này chưa thể thay đổi nhanh chóng những thói quen của con người trong học tập, nghiên cứu.

Tiềm lực của công ty đứng sau ChatGPT đang gây sốt

Thứ 5, 02/02/2023 | 18:39
ChatGPT – được cho là sẽ sớm lật đổ Google với tư cách là công cụ tìm kiếm số 1 trong nhiều thập kỷ qua – là một sản phẩm của OpenAI.

Xuất hiện công cụ khắc tinh của ChatGPT

Thứ 3, 31/01/2023 | 19:05
Trước những lo ngại liên quan đến hoạt động lợi dụng ChatGPT, các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford đã phát triển một công cụ có tên là DetectGPT.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.