Ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 khác nhau như thế nào?

Ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 khác nhau như thế nào?

Thứ 2, 22/04/2019 | 11:58
0
Đa số bệnh nhân ung thư phổi đều phát hiện ra bệnh khi ở giai đoạn 3 và giai đoạn 4. Vậy sự khác nhau giữa hai giai đoạn này như thế nào?

1. Ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 có đặc điểm khối u khác nhau

Ở 2 giai đoạn này khối u đã không khu trú nguyên trong phổi nữa mà đã lây lan sang các hạch bạch huyết và một hay một số bộ phận của cơ thể. Cụ thể như sau:

- Ung thư phổi giai đoạn 3: Ở giai đoạn 3A, kích thước của khối u đã đạt trên 7cm. Có thể lây lan đến các hạch bạch huyết và phát triển trong màng phổi, ngực hay khí quản. Tuy nhiên cũng có trường hợp, khối u xuất hiện gần các mạch máu tim. Ở giai đoạn 3B, khối u đã phát triển trong phổi và lây lan đến các hạch bạch huyết cùng các cơ tim, dẫn đến khả năng phát triển của viêm màng ngoài tim.

- Ung thư phổi giai đoạn 4: Ở giai đoạn 4 các tế bào ung thư đã lây lan ra các bộ phận khác của cơ thể. Một số trường hợp đã di căn đến các cơ quan xa như não.

Truyền thông - Ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 khác nhau như thế nào?

Sự phát triển của tế bào ung thư phổi qua các giai đoạn

2. Ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 có các dấu hiệu khác nhau

Ở cả 2 giai đoạn này các dấu hiệu của bệnh đã rất rõ ràng như ho ra máu, tức ngực, khó thở… Tuy nhiên nếu ở giai đoạn 4 bệnh nhân xuất hiện thêm các triệu chứng di căn như: Di căn não sẽ thấy dấu hiệu hay quên, đau đầu, mắt... di căn xương sẽ thấy đau nhức xương khớp, dễ gãy xương, đau nhức cơ thể... di căn gan sẽ thấy xuất hiện vàng da, vàng mắt, gan to, chướng bụng...

3. Ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 có sự khác nhau về thể trạng sức khỏe của bệnh nhân

Do khối u to lên, các triệu chứng của bệnh càng nặng, cơ thể thiếu chất nên sức khỏe của bệnh nhân suy yếu, kiệt quệ. Đặc biệt bệnh nhân còn phải chịu thêm các cơn đau do ung thư, thiếu máu gây nên. Nếu ở giai đoạn 3 các cơn đau bệnh nhân có thể chịu được, tần suất lặp lại các cơn thưa.

Tuy nhiên khi đến giai đoạn 4 cơn đau nặng hơn, vượt qua sức chịu đựng của bệnh nhân, tần suất đau dài và liên tục hơn. Nhiều trường hợp bệnh nhân phải sử dụng thêm thuốc giảm đau ung thư để kéo dài thời gian sống.

4. Ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 có phác đồ điều trị khác nhau 

Dựa vào các điều kiện như: giai đoạn phát hiện bệnh, thể trạng bệnh nhân, khả năng dung nạp điều trị mà mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ riêng biệt. Ở giai đoạn 3 bệnh nhân có thể vẫn sẽ được chỉ định sử dụng phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Nhưng khi đến giai đoạn 4 các tế bào ung thư đã lây lan nên không thể thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật mà biện pháp được ưu tiên sử dụng sẽ là hóa trị ung thư. Mục đích điều trị chỉ giúp bệnh nhân giảm nhẹ các triệu chứng, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Truyền thông - Ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 khác nhau như thế nào? (Hình 2).

Mỗi giai đoạn phát hiện bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ điều trị riêng

Ngoài ra có thể bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp thêm nhiều phương pháp điều trị khác như liệu pháp miễn dịch, xạ trị... để nâng cao hiệu quả tiêu diệt, ngăn ngừa sự phát triển, di căn của khối u.

5. Ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 có thời gian sống khác nhau

Càng ở giai đoạn đầu cơ hội điều trị lành bệnh càng cao do đó cơ hội sống cũng sẽ cao hơn. Khi bệnh nhân đã ở giai đoạn 4 cơ hội sống sẽ rất thấp. Tuy nhiên không có bất kỳ con số nào quy định bệnh nhân ung thư giai đoạn 3 và giai đoạn 4 sống được bao lâu. Bởi việc sống được bao lâu còn phụ thuộc nhiều yếu tố như: phương pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng, tinh thần, chế độ luyện tập....

Khi nhận biết được sự khác nhau giữa ung thư phổi giai đoạn 3 và giai đoạn 4 sẽ giúp bệnh nhân thấy được sự quan trọng của việc phát hiện ung thư càng sớm càng tốt. Nếu được điều trị sớm sẽ ít ảnh hưởng đến sức khỏe và thời gian sống của bệnh nhân.

>>>  Giải đáp: Ung thư phổi giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Thế Hưng

Ung thư phổi giai đoạn 2: Nguyên nhân, đặc điểm, triệu chứng của bệnh

Thứ 7, 30/03/2019 | 12:00
Ung thư phổi giai đoạn 2 được các chuyên gia đánh giá có hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên số người phát hiện bệnh ở giai đoạn này rất thấp, làm bỏ lỡ cơ hội chữa bệnh.

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3 cần được chăm sóc như thế nào?

Thứ 6, 15/02/2019 | 11:41
Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3 cần được chăm sóc như thế nào là câu hỏi của nhiều bệnh nhân và gia đình. Bởi đây giai đoạn khối u đã phát triển to, chúng chèn ép đến các ống khí và các dây thần kinh làm cản trở đến sự lưu thông của đường khí khiến bệnh nhân đau đớn, khó thở.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.