Ung thư phổi tăng gấp 4 lần, nguy cơ tử vong đứng hàng đầu

Ung thư phổi tăng gấp 4 lần, nguy cơ tử vong đứng hàng đầu

Thứ 2, 24/04/2017 | 11:32
0
Nghệ sĩ Hoàng Thắng vừa qua đời vì ung thư phổi - một trong những loại ung thư nguy hiểm và có tỉ lệ người mắc cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, người bệnh chỉ phát hiện ra bệnh khi ở thể nặng.

Theo báo cáo thống kê y khoa của bộ Y tế, tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới. Vào năm 2000, có 6.905 trường hợp mắc mới ung thư phổi. Trong đó, có 62,5% tỉ lệ bệnh nhân ung thư phổi tìm đến các trung tâm y tế khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn khá muộn và không còn khả năng phẫu thuật.

Vào năm 2013, các bác sĩ đã thống kê được có hơn 20.000 trường hợp mới được xác định mắc phải căn bệnh ung thư nguy hiểm kể trên. Chỉ trong vòng 3 năm, tỉ lệ mắc mới ung thư phổi đã tăng cao gấp gần 4 lần. Đây thực sự là con số đáng báo động mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm.

Các bệnh - Ung thư phổi tăng gấp 4 lần, nguy cơ tử vong đứng hàng đầu

 Nghệ sĩ Hoàng Thắng vừa qua đời vì căn bệnh ung thư. (Ảnh FBNV)

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trên thế giới, ung thư phổi chiếm khoảng 12% những loại ung thư nói chung, với khoảng 1,83 triệu người mắc bệnh, nhưng lại chiếm tỉ lệ tử vong lên tới 28% trong số tất cả các loại bệnh ung thư. Số người tử vong do ung thư phổi bằng với số tử vong do ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư phổi nhưng môi trường làm việc bị ô nhiễm, hút thuốc lá thụ động cũng góp phần làm bùng phát căn bệnh này. Tỉ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, ước tính 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49,0% phơi nhiễm tại nơi làm việc. Chưa hết, những người từng mắc bệnh về phổi như tắc nghẽn phổi mạn tính, xơ phổi kẽ vô căn, lao phổi… cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Bệnh ung thư phổi có thể được điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm, nếu được phẫu thuật ngay, tỉ lệ sống sau 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi có thể đạt 40-50%. Người bệnh được phát hiện ở giai đoạn 1, tỉ lệ sống sót lên tới 70%. Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn (không còn khả năng phẫu thuật), tỉ lệ tử vong trong vòng 6 tháng tới một năm là 90%.

Liên quan đến căn bệnh ung thư phổi, làng nghệ thuật Việt Nam tiếp tục nhận được tin dữ - nghệ sĩ Hoàng Thắng đã qua đời tại bệnh viện K3 - Tân Triều vào 18h15 ngày 23/4, hưởng thọ 63 tuổi. Cho đến thời điểm hiện tại, có không ít tài năng của làng nghệ thuật đã "đầu hàng" với căn bệnh ung thư quái ác này. Trước nghệ sĩ Hoàng Thắng là nghệ sĩ Duy Thanh, nghệ sĩ Hán Văn Tình, nghệ sĩ Văn Hiệp, ca sĩ Minh Thuận...

Nghệ sĩ Hoàng Thắng phát hiện mình mắc bệnh ung thư phổi vào giai đoạn trước Tết Nguyên đán, sau khi bị ho ra máu kéo dài. Khi chuyển xuống bệnh viện K3 - Tân Triều để điều trị, nam nghệ sĩ phải thường xuyên đối mặt với nhiều cơn đau kéo dài khiến cân nặng sụt giảm, thể lực suy yếu.

Đầu tuần qua, khi phóng viên báo Người Đưa Tin vào viện thăm, ông đang trong quá trình truyền hoá chất để chuẩn bị tiến hành xạ trị. Mặc dù rất đau đớn vì bạo bệnh nhưng khi thấy có người đến thăm, nam nghệ sĩ vẫn thân tình trò chuyện. Thậm chí, ông còn chủ động đề nghị phóng viên nên viết bài để cảnh báo mọi người về căn bệnh mà theo nghệ sĩ là đang “thảm sát” nhân loại mỗi ngày. Qua đó, mọi người có thể thấu hơn nỗi đau đớn, khốn khổ của những người không may mắc phải căn bệnh nan y này.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!