Ứng viên TT Hàn Quốc Moon Jae-in: Sẽ thách thức Mỹ, thân Triều Tiên?

Ứng viên TT Hàn Quốc Moon Jae-in: Sẽ thách thức Mỹ, thân Triều Tiên?

Thứ 6, 28/04/2017 | 17:17
0
Nếu trở thành Tổng thống thứ 12 của xứ sở Kim Chi, ông Moon Jae-in sẽ giải quyết những vấn đề đối nội, đối ngoại của Hàn Quốc như thế nào?

Cơ hội thành ông chủ Dinh Tổng thống

Theo Yonhap (Hàn Quốc), kết quả thăm dò dư luận cử tri do hãng Realmeter công bố ngày 27/4 cho thấy, ứng cử viên đảng Thống nhất Dân chủ Hàn Quốc Moon Jae-in đã giành được sự ủng hộ của 44,4% tổng số người được hỏi ý kiến, trong khi đối thủ trực tiếp của ông là ông Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả chỉ giành được 22,8%.

Tiêu điểm - Ứng viên TT Hàn Quốc Moon Jae-in: Sẽ thách thức Mỹ, thân Triều Tiên?

 Ứng viên đảng Thống nhất Dân chủ Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong một cuộc họp báo ở Seoul.

 Như vậy, con đường trở thành ông chủ Nhà Xanh của ông Moon ngày một tới gần, khi ông liên tiếp dẫn đầu cuộc chạy đua Tổng thống và đây là tuần thứ 17 liên tiếp ông duy trì được vị thế này.

Theo Nation Interest, hiện nay kinh tế là một trong những vấn đề chủ chốt trong các chương trình nghị sự tại đất nước này. Lãnh đạo tiếp theo của Hàn Quốc cần cải cách hệ thống làm việc của các tập đoàn hàng đầu, ban hành chính sách tạo việc làm cho người dân Hàn Quốc. Đặc biệt cần hàn gắn mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, đối tác xuất nhập khẩu số 1 của nước này.

Tiêu điểm - Ứng viên TT Hàn Quốc Moon Jae-in: Sẽ thách thức Mỹ, thân Triều Tiên? (Hình 2).

 Theo ông Moon, Hàn Quốc nên xem xét lại kế hoạch triển khai THAAD để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên

Hiện tại, mối quan hệ kinh tế khăng khít Trung – Hàn  đã bị ảnh hưởng sâu sắc khi Seoul đồng ý cho Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Theo ông Moon, Hàn Quốc nên xem xét lại kế hoạch triển khai THAAD để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Chính trị gia này tin rằng, lợi ích an ninh mà THAAD mang lại sẽ chẳng thể bù đắp được thiệt hại do quan hệ ngày càng xấu đi với Nga và Trung Quốc, 2 nước phản đối kịch liệt hệ thống phòng thủ này vì lo ngại radar của nó có thể là mối đe dọa đối với những lợi ích của họ.

Chuyên gia quốc tế Tom Eck của đại học Texas (Mỹ) nhận định: “Dừng triển khai THAAD, sẽ xoa dịu sự bất bình của Bắc Kinh và mở ra cơ hội gắn kết lại kinh tế giữa hai nước. Nếu tiến hành "nước cờ" này, ông Moon sẽ thực hiện được lời hứa trong chiến dịch tranh cử, đưa nền kinh tế Hàn Quốc phát triển và đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người dân”.

Từng là một luật sư

Trong quan hệ với nước láng giềng Bình Nhưỡng, ông Moon Jae-in cho rằng, Hàn Quốc nên theo đuổi cách tiếp cận đối thoại chứ không chỉ sử dụng các lệnh trừng phạt để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân của họ. Cuộc hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần cuối cùng được tổ chức giữa hai miền Bắc – Nam vào năm 2007, dưới thời cựu Tổng thống Roh Moo-huyn, ông đã hy vọng một cuộc đàm phán sẽ có kết quả tốt trong quan hệ giữa hai nước. Nhưng chính sách này đã bị người kế nhiệm, cựu Tổng thống Park “bỏ rơi”.

Và dĩ nhiên, cựu luật sư về nhân quyền và trợ lý hàng đầu của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, ông Moon sẽ kế thừa những di sản chính trị của nhà lãnh đạo Roh, thực hiện hướng đi “thân” Triều. Yang Jun-seok, Giáo sư tại Đại học Catholic, cho biết: "Ông Moon khẳng định sẽ ưu tiên tạo mối quan hệ thân thiện với Triều Tiên. Ông nói rằng, ông sẽ tới Trung Quốc trước tiên để thảo luận các chiến lược của Triều Tiên".

Xem thêm >>> Triều Tiên có 'kế hoạch ngầm' khi chưa thử hạt nhân lần thứ 6?

Thân thiện Triều Tiên và sẽ "nói không với Mỹ"?

Tuy nhiên, một mối quan hệ thân thiết với Bình Nhưỡng sẽ tác động lớn đến mối quan hệ đồng minh với Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khẳng định, sẽ “đáp trả mạnh mẽ với những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng”, điều này đi ngược lại chủ trương của ứng viên sáng giá Moon Jae-in.

Theo phân tích của Nation Interest, ông Moon không ngần ngại thể hiện rằng ông có thể thách thức nước Mỹ, đồng minh chủ chốt của Hàn Quốc. Trong một cuốn sách xuất bản hồi tháng Một vừa qua, ông Moon nói rằng Hàn Quốc nên học cách “nói không với người Mỹ”. Ông cũng là một trong những người đầu tiên phản đối việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc.

Trước những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay, ứng viên đảng Thống nhất Dân chủ Hàn Quốc tuyên bố Mỹ không nên có bất kỳ hành động quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên mà không được sự đồng ý của Seoul. "Tôi sẽ ngăn chặn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên bằng tất cả những gì mình có. Cho dù là trong hoàn cảnh nào đi nữa, chúng ta cũng sẽ không để cho số phận của bán đảo Triều Tiên bị nước khác quyết định", ông Moon khẳng định.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, liệu ứng viên Moon Jae-in có duy trì phong độ như hiện nay. Nếu trở thành Tổng thống thứ 12 của Hàn Quốc, có lẽ thách thức lớn nhất của ông Moon cần làm đó là khôi phục lòng tin mong manh của “nền dân chủ” sau bê bối chính trị Choi Soon-sil.

Xem thêm >>> Thượng nghị sỹ Mỹ: Xung đột xảy ra, Seoul sẽ bị tàn phá

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.