Ước mơ của người phụ nữ bị tinh tinh xé nát mặt

Ước mơ của người phụ nữ bị tinh tinh xé nát mặt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
"Ước mơ của tôi chỉ đơn giản là làm được những thứ mà trước đây tôi nghiễm nhiên làm được. Tôi sẽ nếm được, tôi sẽ ăn được thứ mình thích. Tôi không còn bị biến dạng, không còn bị gọi là mặt quái vật nữa. Tôi có thể ôm hôn những người yêu quý như trước đây”.

Một phụ nữ người Mỹ vừa trải qua một thảm kịch kinh hoàng nhất trong cuộc đời mình. Cách đây ít lâu, một con tinh tinh hung tợn đã nhảy lên người, xé toạc khuôn mặt cùng gần hết đôi tay của bà. Cuộc đời tưởng như chấm hết, bà gần như không thể ăn được gì, hàng xóm xung quanh kinh hãi mỗi khi đối diện. Thế nhưng mới đây, thần may mắn đã mỉm cười với người phụ nữ 58 tuổi này. Một cuộc phẫu thuật kỳ diệu đã giúp bà lấy lại sự tự tin hơn trong cuộc sống.

Xã hội - Ước mơ của người phụ nữ bị tinh tinh xé nát mặt

Carla đã có khuôn mặt khả dĩ hơn sau ca phẫu thuật kỳ diệu (ảnh phải). Ảnh bên trái là khuôn mặt mô phỏng của Carla sau khi lâm nạn.

Thảm kịch kinh hoàng

Carla Nash, 58 tuổi, sống tại thành phố Stamford, tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ. Thảm kịch xảy ra với Carla khi bà tới thăm người bạn thân tên Sandra Herold ở cùng thành phố. Thật không may, con tinh tinh nặng 89 kg vốn là vật cưng của Sandra bỗng lên cơn điên. Nó nhảy lên người Carla và xé toạc khuôn mặt cùng gần hết đôi tay bà.

Nghe tiếng kêu cứu, Sandra nháo nhào chạy ra thì mọi việc đã quá muộn. Khuôn mặt người bạn thân của mình đã biến dạng hoàn toàn. Carla đã mất mắt, mũi, môi và miệng sau vụ tấn công dã man. Vết thương khủng khiếp này kéo dài từ môi trên tới tận mắt. Khi được đưa tới bệnh viện, người nhà của bà đã mang theo mảng thịt bị cắn rời trao cho bác sỹ bảo quản. Được biết, con thú hung dữ có tên Travis cuối cùng đã bị cảnh sát ở Stamford, Connecticut, Mỹ bắn chết.

Những ngày sau đó, Carla rơi vào tình trạng hôn mê sâu do mất quá nhiều máu. Các bác sĩ đã nghĩ rằng bà bị hỏng toàn bộ khuôn mặt và không bao giờ đi lại, nói chuyện hay ăn uống bình thường được nữa. Cả gia đình người phụ nữ 58 tuổi này như sống trong ác mộng, ngày ngày khẩn cầu một phép màu sẽ đến với người thân của mình.

Ngay sau đó ít lâu, một đội ngũ gồm 30 bác sĩ, y tá ở bệnh viện Boston đã lập tức tiến hành ca phẫu thuật. Carla được nhận da, những cơ bắp cơ bản, mạch máu, dây thần kinh, vòm miệng và răng từ một người hiến tặng không rõ tên tuổi. Bà cũng được cấy ghép đôi tay nhưng sau đó đã bị gỡ bỏ vì mắc phải chứng viêm phổi. Ca phẫu thuật diễn ra liên tục trong vòng 20 giờ trong sự nín thở chờ đợi của người nhà Carla. Các bác sĩ tại đây cho biết, nếu may mắn, Carla có thể lấy lại được khuôn mặt hoàn chỉnh.

“Sự sống thứ hai”

Sau ca phẫu thuật, người đàn bà 58 tuổi này thốt lên: "Thực sự là một phép màu. Khi tôi nhìn thấy khuôn mặt mình lần đầu sau tai nạn, tôi không biết điều tiếp theo là gì. Nhưng tôi quyết tâm bình phục, sống tiếp và làm điều gì đó cho cuộc đời mình. Điều này vượt lên trên tất cả những gì tôi nghĩ có thể xảy ra sau khi bị thương".

Mới đây, trong một lần xuất hiện trên truyền hình sau ca phẫu thuật kỳ diệu, Carla tâm sự: "Ước mơ của tôi chỉ đơn giản là làm được những thứ mà trước đây tôi nghiễm nhiên làm được. Tôi sẽ nếm được, tôi sẽ ăn được thứ mình thích. Tôi không còn bị biến dạng, không còn bị gọi là mặt quái vật nữa. Tôi có thể ôm hôn những người yêu quý như trước đây.Tôi vô cùng biết ơn người hiến tặng và gia đình bà ấy. Họ đã cho tôi sự sống thứ hai”.

Cũng trong buổi phỏng vấn này, Carla cho biết, bữa ăn đầu tiên của bà sau ca phẫu thuật là trứng và phomat kem. “Rất lâu rồi tôi gần như không biết cảm giác về những món ăn này. Giờ đây, khi ăn chúng, quai hàm và cằm của tôi đã bắt đầu có cảm giác trở lại. Tôi có thể cử động miệng và mỉm cười. Tôi vẫn thấy yếu, nhưng từng chút một, tôi đang khỏe lên”, Carla phấn khởi nói.

Hiện, Carla đang đệ đơn kiện và đòi bồi thường 48 triệu USD trích từ di sản người bạn thân đã qua đời, và cũng là chủ của con tinh tinh có tên Herold, đồng thời bà cũng kiện cả tiểu bang Connecticut đòi 160 triệu đô la tiền bồi thường vì đã thất bại trong việc ngăn chặn con tinh tinh tấn công mình.

Được biết, Carla là trường hợp thứ 3 được ghép toàn bộ khuôn mặt ở Mỹ. Tổng cộng có 11 ca cấy ghép mặt được thực hiện trên thế giới kể từ năm 2005 và 9 trong số này thành công. Hai trường hợp không thành công là, một bệnh nhân ở Trung Quốc đã chết sau khi anh ngừng dùng thuốc chống đào thải và một nam giới ở Pháp chết sau khi bi nhiễm trùng và bị đột quỵ.

Anh Đức