Ước mơ của người Việt thứ 2 có cơ hội bay vào vũ trụ

Ước mơ của người Việt thứ 2 có cơ hội bay vào vũ trụ

Thứ 3, 19/11/2013 | 16:40
0
Sau Phạm Tuân, người mang quốc tịch Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ mọi người đều mong chờ về người thứ hai mang quốc tịch Việt Nam tiếp bước ông. Mới đây nhất, chàng trai Vũ Thanh Long, một chàng trai thuộc thế hệ 9X (SN 1993) đầy năng động được chọn là người thứ 2 của Việt Nam có cơ hội bay vào vũ trụ với rất nhiều hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết.

Ôm ấp ước mơ được làm việc tại Nasa

Vũ Thanh Long là chàng trai may mắn khi là người thứ 2 có thể bay vào vũ trụ. Vượt qua hơn 2000 thí sinh khác, Long may mắn là người được chọn. Nhưng ước mơ được bay vào vũ trụ đến với Long từ rất lâu, anh kể: "Ước mơ được bay vào vũ trụ của mình có từ năm mình học lớp 11.

Trước đó Long không nghĩ nhiều đến việc mình sẽ làm gì trong tương lai. Long đang nỗ lực học tập và rèn luyện từng ngày để biến ước mơ thành hiện thực. Ước mơ này đến với Long vì Long muốn làm một việc gì đó hữu ích, đặc biệt mà ít ai làm được. Ước mơ của Long là trở thành người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ nhưng sau đó, Long tình cờ biết trung tướng Phạm Tuân đã là người tiên phong, Long đã rất "ghét" bác Tuân. Nhưng biết thêm về trung tướng thì Long càng phục hơn.

Long nghĩ nếu bác Phạm Tuân làm được, thì chắc chắn mình cũng có thể làm được. Việc tham gia cuộc thi Axe -Tìm người Việt Nam thứ 2 bay vào vũ trụ sẽ là 1 trải nghiệm, 1 bước đệm vững chắc giúp mình thực hiện được ước mơ làm việc tại NASA và trở thành một phi hành gia, để có thể đóng góp 1 phần nhỏ vào việc phát triển ngành khoa học vũ trụ, và công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc sau này".

Tuy nhiên, để trở thành người thứ 2 bay vào vũ trụ, con đường ấy không dễ dàng, đó là con đường rèn luyện lâu dài, Long chia sẻ: "Để đi đến thành công, mỗi ngày Long sẽ phải bước từng bước vững chắc. Để chuẩn bị tốt cho việc tham gia trại huấn luyện không gian toàn cầu Axe Apollo tại Mỹ tháng 12 tới, mỗi ngày Long phải bơi, chạy, tập gym 4-5 tiếng.

Nhiều lúc mệt quá Long phải chia ra sáng chiều để dễ dàng hơn. Kèm với việc tập thì phải có một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và ngủ 8 tiếng. Chưa hết, Long còn phải lên mạng, tìm hiểu làm sao để tập một cách hiệu quả mà lại không quá sức. Bên cạnh việc rèn luyện thể lực Long còn phải đọc sách, rèn luyện thêm tiếng Anh và kỹ năng giao tiếp để khi qua Mỹ, Long sẽ giao lưu giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam".

Xã hội - Ước mơ của người Việt thứ 2 có cơ hội bay vào vũ trụ

Chàng trai Vũ Thanh Long - người Việt Nam thứ hai có cơ may bay vào vũ trụ

Đẹp không giúp được điều gì trong cuộc thi

Khi chính thức được là người thứ hai bay vào vũ trụ, cư dân mạng đều chú ý đến ngoại hình của Long, nhiều người cho rằng, cũng nhờ có ngoại hình này mà sự chiến thắng của Long càng thêm thuyết phục. Khi chúng tôi đem câu hỏi này để phỏng vấn Long, thì Long nhẹ nhàng bảo: "Long cũng không rõ là mình như thế nào bởi đẹp hay không có lẽ phần nhiều là ý kiến. Nếu nhiều người nghĩ Long đẹp trai thì Long cũng vui. Tuy nhiên, là hoa hậu, người mẫu thì yếu tố đẹp là một trong những yếu tố quan trọng nhưng trong cuộc thi này thì có lẽ yếu tố đẹp trai không đóng góp gì cho Long, có chăng là một chút may mắn".

Khi nói về những yếu tố giúp Long có thể hoàn thành tốt cuộc thi, Long cho biết yếu tố tự tin giúp anh là người chiến thắng: "Khi vượt qua những khó khăn ấy, Long cần rất nhiều nguồn động lực. Một ít là từ bản thân vì Long quan niệm nếu bỏ cuộc nghĩa là mình chịu thua chính mình, là bỏ tất cả công sức đã bỏ ra bấy lâu nay. Phần còn lại là từ những người đã luôn quan tâm, ủng hộ và kỳ vọng vào mình. Cảm giác làm người khác thất vọng có lẽ là không dễ chịu chút nào.

Có rất nhiều bạn có đam mê bay như Long nhưng các bạn chưa vượt qua được kỳ thi này có lẽ vì các bạn chưa mạnh đều về các mặt thể lực, tố chất sức khỏe, kỹ năng giao tiếp, tiếng anh. Còn Long thì tự tin mình mạnh đều về các mặt. Do có chơi thể thao từ hồi tiểu học, Long tin là thể lực mình khá tốt. Tiếng anh, kỹ năng giao tiếp thì Long khá tự tin vì Long tự lập du học cũng đã khá lâu nên có lẽ nổi trội hơn ở các phần này. Còn kiến thức, Long học ở trường và đọc trên mạng rất nhiều.

"Long đã rất tự tin nên mới dũng cảm bảo lưu để tham gia cuộc thi Axe-Tìm người Việt Nam thứ 2 bay vào vũ trụ. Nhờ tham gia cuộc thi Long đã trưởng thành lên rất nhiều. Cuộc thi đã mang đến cho các thí sinh những trải nghiệm vô cùng độc đáo và những thử thách vô cùng gay cấn. Bên cạnh những trải nghiệm của cuộc thi qua mỗi vòng thi, Long còn có thêm những người bạn mới. Trước khi qua Mỹ huấn luyện, Long còn được cô Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm ủy ban đối ngoại Quốc hội tư vấn về kĩ năng giao tiếp và đối ngoại, giúp Long tự tin hơn khi giao lưu huấn luyện và tranh tài cùng hơn 500 ứng viên khác đến từ 75 quốc gia trên khắp thế giới để chọn ra 22 ứng viên xuất sắc nhất tham gia vào chuyến bay lịch sử, khám phá không gian vũ trụ", Long cho biết thêm.

Trưởng thành từ những ngày tháng tự lập

Được sinh ra trong một gia đình 3 anh em. Bố Long ngày xưa từng là bộ đội, mẹ là giảng viên đại học. Nên từ nhỏ, Long cũng được gia đình rất chăm chút trong việc học tập. Mới 15 tuổi, Long được ba mẹ đưa sang Úc học. Lần đầu tiên phải xa nhà, đó là cảm giác không dễ chịu chút nào, Long nói: "Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới này, có lẽ rất ít ai đi du học vậy mà Long đã một mình xách ba lô lên đường. Đó xem như việc mạo hiểm đầu tiên trong cuộc đời Long. Úc là một môi trường rất khác Việt Nam từ ngôn ngữ cho đến văn hóa và đặc biệt là thức ăn. Úc là một đất nước đa văn hóa nhưng món ăn chính vẫn là các món Tây.

Hầu hết món Tây vị nhạt hơn, dùng nhiều gia vị khác nên nếu ăn lần đầu rất lạ. Chính vì sự bỡ ngỡ này mà lần đầu tiên, Long phải từ chối khéo là mình bị... đau bụng nên không ăn được. Nhưng sau này do không có nhiều sự lựa chọn khác nên đành phải ăn. Bây giờ Long lại rất nghiện đồ Tây. Sang một vùng đất hoàn toàn xa lạ, cực nhưng mà vui. Đây là một trải nghiệm thú vị mà Long không bao giờ tiếc quyết định này. Nó làm mình trưởng thành hơn, học hỏi nhiều hơn có lẽ vì vậy mà nhiều lúc còn nghĩ lại Long ước mình đi sớm hơn".

Là một người trẻ, Long có đầy đam mê, tò mò, thích học hỏi. Mơ ước của Long là được làm việc tại NASA và trở thành một phi hành gia. Chính vì thế, Long sang Úc để  học kỹ sư hóa học - một ngành liên quan nhiều đến nhiệt và năng lượng. Đây đều yếu tố thiết yếu trong ngành hàng không vũ trụ. Mặc dù đã đến rất gần với ước mơ, nhưng Long vẫn luôn nhắc nhở bản thân phải bồi dưỡng thêm rất nhiều kiến thức và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để tiếp tục thực hiện ước mơ làm việc trong NASA.

Câu chuyện về một chàng trai trẻ, luôn cố gắng nỗ lực trong mỗi hoàn cảnh, mọi thử thách khiến chúng tôi thấy cảm động. Với Long, thành công không có nghĩa là dừng lại, mà đó là một quãng đường dài cần phải bước tới. Điều đó cũng thể hiện rõ trong quan niệm sống của Long. Long tâm sự: "Đối với em sống mà không nhìn lại. Nó giống với câu: "Khép lại quá khứ, tiến tới tương lai". Ý nói nếu có chuyện gì không hay trong quá khứ thì chúng ta nên quên nó đi để tiến tới một tương lai sáng sủa hơn. Còn nếu quá khứ đã tốt rồi thì cố gắng làm tương lai tốt hơn nữa".             

“Bài học” khó quên về ý chí

Những ngày tham gia cuộc thi là những ngày Long tích cóp cho mình những bài học sâu sắc nhất. Đó là ý chí và nghị lực của tuổi trẻ Việt Nam không bỏ cuộc trước những thử thách, Long cho biết: "Câu chuyện cảm động nhất mà Long nhớ được đó là một trong những thí sinh trong top 11 tên Phạm Văn Hà. Câu chuyện này không chỉ khiến Long mà làm tất cả mọi người trong đoàn rất cảm động vì sự quyết tâm của thí sinh này.

Theo Long nhớ, Hà nói ở ngoài Bắc không có điều kiện để bơi như trong Nam nên Hà rất sợ cuộc thi bơi 300m. Đúng như vậy, Hà đã bị kiệt sức trong cuộc thi này đến nỗi một anh trong đoàn tên Hiếu đã phải nhảy xuống cứu Hà lên. Anh này đã làm hỏng luôn chiếc điện thoại của mình vì việc làm anh hùng này. Sau khi được vớt, Hà còn quyết tâm nhảy xuống thi tiếp mà không chịu bỏ cuộc. Mặc dù bị loại hôm đó nhưng nỗ lực của Hà đã khiến mọi người vô cùng nể phục. Hà cũng là một tấm gương về sức mạnh ý chí mà Long đã noi theo".

Hợp Phố

Sắp xác định được người Việt thứ hai bay vào vũ trụ

Thứ 6, 20/09/2013 | 10:09
Trải qua hơn 4 tháng phát động với 20.000 bạn trẻ tham dự, chương trình “AXE - tìm người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ” đã xác định được top 11 thí sinh xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại vòng thử thách quốc gia để chọn người đại diện cho Việt Nam bay vào vũ trụ.

'Bật mí' thú vị về 9X là người VN thứ 2 bay vào vũ trụ

Thứ 2, 28/10/2013 | 19:51
Vũ Thanh Long, chàng trai 20 tuổi là du học sinh Úc cho biết anh từng rất vất vả khi luyện tập, nhưng khó khăn nhất là thời điểm đối diện với ban giám khảo ở vòng phỏng vấn.

Nam sinh 9x trở thành người Việt thứ 2 bay vào vũ trụ

Thứ 2, 28/10/2013 | 07:23
Chàng trai 9x Vũ Thanh Long đã chính thức trở thành đại diện Việt Nam duy nhất vào vòng tuyển phi công vũ trụ cùng ứng viên của 75 quốc gia khác.

Tìm người Việt bay vào vũ trụ hay chiêu quảng bá thương hiệu?

Thứ 3, 04/06/2013 | 21:08
"Bay", chơi, quậy... dưới đất đối với một bộ phận giới trẻ ngày nay là chưa đủ, họ còn muốn bay lên vũ trụ để tiếp tục trò quậy. Gần đây, một nhãn hàng đã làm xôn xao dư luận khi tổ chức cuộc thi chọn “phi hành gia người Việt Nam” (thứ hai, sau nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân?) để bay vào vũ trụ.

Xôn xao tin tuyển người VN thứ 2 bay vào vũ trụ

Chủ nhật, 07/04/2013 | 21:53
Một số trang tin việc làm, diễn đàn và mạng xã hội về thiên văn đều đăng tải thông tin này với tiêu đề hot "Tìm người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ".

Tổng thống Iran sẵn sàng bay vào vũ trụ

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:41
Trong bài phát biểu trước các nhà khoa học nhân ngày công nghệ vũ trụ quốc gia tại thủ đô Tehran, Tổng thống Iran Ahmadinejad tuyên bố, ông sẵn sàng trở thành người Iran đầu tiên được chương trình không gian của Cộng hoà Hồi giáo đưa lên vũ trụ.

Sắp xác định được người Việt thứ hai bay vào vũ trụ

Thứ 6, 20/09/2013 | 10:09
Trải qua hơn 4 tháng phát động với 20.000 bạn trẻ tham dự, chương trình “AXE - tìm người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ” đã xác định được top 11 thí sinh xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại vòng thử thách quốc gia để chọn người đại diện cho Việt Nam bay vào vũ trụ.

'Bật mí' thú vị về 9X là người VN thứ 2 bay vào vũ trụ

Thứ 2, 28/10/2013 | 19:51
Vũ Thanh Long, chàng trai 20 tuổi là du học sinh Úc cho biết anh từng rất vất vả khi luyện tập, nhưng khó khăn nhất là thời điểm đối diện với ban giám khảo ở vòng phỏng vấn.

Nam sinh 9x trở thành người Việt thứ 2 bay vào vũ trụ

Thứ 2, 28/10/2013 | 07:23
Chàng trai 9x Vũ Thanh Long đã chính thức trở thành đại diện Việt Nam duy nhất vào vòng tuyển phi công vũ trụ cùng ứng viên của 75 quốc gia khác.

Tìm người Việt bay vào vũ trụ hay chiêu quảng bá thương hiệu?

Thứ 3, 04/06/2013 | 21:08
"Bay", chơi, quậy... dưới đất đối với một bộ phận giới trẻ ngày nay là chưa đủ, họ còn muốn bay lên vũ trụ để tiếp tục trò quậy. Gần đây, một nhãn hàng đã làm xôn xao dư luận khi tổ chức cuộc thi chọn “phi hành gia người Việt Nam” (thứ hai, sau nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân?) để bay vào vũ trụ.

Xôn xao tin tuyển người VN thứ 2 bay vào vũ trụ

Chủ nhật, 07/04/2013 | 21:53
Một số trang tin việc làm, diễn đàn và mạng xã hội về thiên văn đều đăng tải thông tin này với tiêu đề hot "Tìm người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ".

Tổng thống Iran sẵn sàng bay vào vũ trụ

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:41
Trong bài phát biểu trước các nhà khoa học nhân ngày công nghệ vũ trụ quốc gia tại thủ đô Tehran, Tổng thống Iran Ahmadinejad tuyên bố, ông sẵn sàng trở thành người Iran đầu tiên được chương trình không gian của Cộng hoà Hồi giáo đưa lên vũ trụ.