Ước mơ giản dị của nữ sinh bán tóc đóng học phí

Ước mơ giản dị của nữ sinh bán tóc đóng học phí

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Cha rơi vào vòng lao lý, mẹ thất nghiệp chưa xin được chỗ làm mà hạn nộp học phí của Nguyễn Võ Hoàng Chi lại đang đến rất gần. Trong cơn túng bấn, Hoàng Chi bỗng nghĩ đến mái tóc dài óng ả mà mình đã nuôi dưỡng mấy năm trời. Không còn cách nào khác, cô bé 15 tuổi phải ngậm ngùi đem bán mái tóc tuyệt đẹp của mình để tiếp tục giấc mơ đến trường.

Gia cảnh khốn khó

Ngôi nhà của cô bé Võ Nguyễn Hoàng Chi nằm sâu hun hút trong một hẻm nhỏ trên đường Trường Chinh, phường An Khê, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Nhìn quanh quất căn nhà chật hẹp, hầu như không có gì đáng giá ngoài chồng sách vở của hai chị em Võ Nguyễn Hoàng Chi và Võ Nguyễn Thành Tâm.

Khi chúng tôi đến, Hoàng Chi đang chuẩn bị cơm trưa cho ba mẹ con. Mẹ của Hoàng Chi là chị Nguyễn Thị Huệ, 50 tuổi, quê gốc ở vùng Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Do cái đói cái nghèo, chị Huệ phải rời quê vào Đà Nẵng tìm kế sinh nhai. Vốn ốm yếu, lại có bệnh về tâm thần nên lay lắt mãi mà chị Huệ vẫn không kiếm được cho mình cái nghề ổn định, đành phải chờ ai kêu gì làm đó.

Duyên số run rủi cho chị Huệ gặp anh Võ Thành Đạt, quê ở Bến Tre, cũng dạt vào Đà Nẵng làm nghề chạy xe ôm kiếm cơm qua ngày. Hai vợ chồng đã không có nghề nghiệp gì ổn định nên khi bé Hoàng Chi và Thành Tâm ra đời gia cảnh lại càng thêm khó khăn. Đến năm 2007, được hai bên gia đình cho ít vốn liếng, cả gia đình nhỏ này chuyển về căn nhà hiện tại ở quận Thanh Khê sinh sống đến bây giờ.

Pháp luật - Ước mơ giản dị của nữ sinh bán tóc đóng học phí

Cô bé Võ Nguyễn Hoàng Chi đã cắt mái tóc dài của mình để có tiền đi học.

Biết cảnh nhà thiếu trước hụt sau, hai con của chị Huệ luôn cố gắng học hành, ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ. Nhưng vì chán cảnh sống cơ hàn, làm ăn mãi không khá lên nổi nên anh Võ Thành Đạt bắt đầu đổi tính, đổi nết. Sáng ngày đi làm được bao nhiêu thì tối về đồng tiền ít ỏi kiếm được anh Đạt đều quẳng vào men rượu. Chị Huệ tâm thần bất ổn, nên cố lắm cũng chỉ xin được làm rửa chén cho một quán ăn, lương tháng được 1,5 triệu. Mỗi buổi sáng, chị Huệ phát cho Hoàng Chi 10 ngàn đồng. Với số tiền đó, cô bé phải vun vén làm sao để hai chị em vừa ăn sáng, vừa có bữa cơm trưa.

Cha mẹ đi cả ngày, đến tối mịt mới về, hai chị em Hoàng Chi phải tự lo cho nhau, tự bảo ban nhau học hành. Không được sự quan tâm đúng mức của cha mẹ, không có nhiều điều kiện như những bạn bè khác nhưng Hoàng Chi luôn rất chú tâm đến học hành. Vì cô bé luôn tâm niệm rằng: "Chỉ có chăm lo học hành thì mai mốt con mới có thể lo cho em trai, lo cho cha mẹ thoát khỏi cảnh đói nghèo được". Căn nhà chật hẹp là vậy, nhưng cô bé vẫn bố trí được một góc học tập gọn gàng, sạch sẽ.

Hoàng Chi vốn có một mái tóc dài quá thắt lưng, thẳng mượt, đen bóng, hàng xóm ai cũng phải tấm tắc khen. Hoàng Chi tự hào về mái tóc của mình lắm, cô bé thường đứng trước gương và ao ước đến cái ngày được mặc áo dài trắng, buông tóc dài thướt tha đến trường cùng chúng bạn. Chị Huệ kể, mỗi khi chị đi làm về, Hoàng Chi thường tâm sự với chị rằng: "Mẹ ơi, con cố gắng học hành, ngoan ngoãn lo cho em rồi mấy ngày nữa mẹ may áo dài cho con đi học, nha mẹ". Chị Huệ nhìn đứa con ham học mà rơm rớm nước mắt.

Ước mơ áo trắng đến trường của Hoàng Chi chợt vỡ tan khi cuối tháng 07/2012, anh Võ Thành Đạt cha ruột của Chi bị công an quận Thanh Khê khởi tố và bắt giam vì tội lừa đảo. Gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên vai người mẹ đã ốm yếu, tâm thần lại bất định. "Họa vô đơn chí", quán ăn nơi chị Huệ đang làm nghe tin anh Đạt bị bắt thì sợ liên lụy liền cho chị Huệ thôi việc. Cầm trong tay 30.000 đồng tiền công của buổi hôm ấy về mà chị Huệ khóc suốt đường đi. Vì không biết mai mốt lấy gì mà ăn, huống hồ gì việc cho bé Hoàng Chi ăn học.

Được 3 ngày sau thì cơm gạo tiền bạc đã hết sạch. Quá túng quẫn, chị Huệ ra Chi hội phụ nữ tổ 27 - 28 phường An Khê xin trợ cấp lương thực cứu đói. Có vị cán bộ Hội phụ nữ thấy hoàn cảnh gia đình chị Huệ đáng thương nên giới thiệu cho chị công việc rửa chén ở một nơi khác với mức lương là 25.000 đồng/ ngày. Hoàng Chi biết, với số tiền ít ỏi ấy cơm nước cho ba mẹ con còn bữa đói bữa no thì chuyện đi học của hai chị em ngỡ như điều không tưởng.

Pháp luật - Ước mơ giản dị của nữ sinh bán tóc đóng học phí (Hình 2).

Các nhà hảo tâm đến thăm gia đình Võ Nguyễn Hoàng Chi.

Phải đi học bằng mọi giá

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Võ Nguyễn Hoàng Chi đăng ký dự tuyển vào trường THPT Nguyễn Thượng Hiền. Nhưng "học tài thi phận", cô bé chỉ đạt được 22,5 điểm nên phải xét tuyển vào Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thanh Khê. Tuy kết quả không như mong muốn, nhưng miễn còn được đi học là Hoàng Chi lại tiếp tục cố gắng. Ngày đăng ký nhập học, cô Chi vô cùng bối rối khi nhà trường thông báo phải nộp trước 4 tháng học phí. Cô bé buồn bã ra về và trong đầu không thôi nghĩ đến việc làm cách nào để đủ tiền đóng học phí.

Đang nghĩ ngợi mông lung chợt Hoàng Chi nhớ đến câu chuyện của mấy cô bạn cùng lớp thường hay bảo nhau về dịch vụ mua tóc ở các tiệm làm tóc. Sẵn có mái tóc dài, óng mượt, Hoàng Chi liền đắn đo suy nghĩ về việc cắt tóc bán lấy tiền. Tối hôm ấy, Hoàng Chi đem chuyện này kể với mẹ. Hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc, nhưng Hoàng Chi an ủi mẹ rằng: "Con gái cắt đi mái tóc dài con cũng tiếc, nhưng bây giờ chuyện học quan trọng mà, mai mốt tóc lại dài ra như cũ, mẹ đừng buồn nữa". Sáng hôm sau cô bé vào salon A Châu tại thành phố Đà Nẵng bán mái tóc của mình với giá 500.000 đồng. Vén lại mớ tóc ngắn, Hoàng Chi buồn buồn: "Lúc người ta đưa kéo cắt ngang tóc, con như muốn khóc tại chỗ. Nhưng giờ không sao rồi, nhờ có mái tóc đó mà con lại được đến trường như chúng bạn, nên con buồn ít thôi. Dù là con đi học bổ túc nhưng con vẫn cố gắng chăm chỉ hết sức mình".

Ngay khi thông tin cô bé Hoàng Chi bán tóc để được tiếp tục đến trường lan ra, Chi hội phụ nữ tổ 27 - 28 đã báo lên phường An Khê. Cũng nhờ vậy mà tấm gương cô bé ham học được nhiều nhà hảo tâm biết đến. Hiện tại những khó khăn về vật chất trước mắt đã được chính quyền đoàn thể và các nhà hảo tâm giải quyết giúp gia đình Hoàng Chi một phần, cô bé đã có thể an tâm bước vào cổng trường cấp 3.

Tiếp chuyện với chúng tôi, chị Huệ rơm rớm nước mắt: "Nhờ mọi người quan tâm, mà cháu Chi lại có thể được đến trường, gia đình tôi biết ơn không để đâu cho hết". Riêng Hoàng Chi, cô bé cũng không ngờ lòng ham học của mình lại được nhiều người quan tâm đến như vậy. "Lúc cắt tóc bán đi để có tiền đóng học phí, con cũng không nghĩ gì nhiều, chỉ biết là nếu bị nghỉ học con sẽ rất buồn. Cho dù phải làm bất cứ việc gì con cũng sẽ không quản khó khăn để có tiền tiếp tục đi học. Được các cô, các chú bác quan tâm giúp đỡ trong mấy ngày qua, con biết ơn rất nhiều. Con sẽ quyết tâm học hành để không phụ lòng thương của mọi người. Mai mốt, con học một buổi rồi sẽ đi làm thêm một buổi để kiếm tiền phụ mẹ nuôi em".

Ước mơ của cô bé Võ Nguyễn Hoàng Chi là sẽ trở thành một giáo viên mầm non và bây giờ với tấm lòng nhân ái của nhiều người, cô bé hiếu học đang dần biến ước mơ đó thành hiện thực.

500.000 đồng "mua cả ước mơ và cuộc sống"

Khi được hỏi cầm số tiền đó Hoàng Chi nghĩ như thế nào thì cô bé ngây thơ trả lời: "Con chưa bao giờ được cầm trên tay số tiền lớn đến như vậy, con sợ mất nên ngay lập tức chạy qua trường đóng học phí. Mua sách vở và còn 1 ít mua gạo cho mẹ". Được biết, số tiền học phí mà cô bé đã đóng hôm đó hết 325.000 đồng. Số tiền còn lại Chi dùng để mua sách vở cho hai chị em. Còn thừa 25.000 đồng Chi liền cầm cả đi mua gạo rồi mang về cho mẹ. Khi biết chuyện cô bé đã tiêu 500.000 đồng bán tóc như thế nào nhiều người không khỏi rơi nước mắt.

Vân Thiên


Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.