Ước mơ thành sinh viên của một sĩ tử tí hon

Ước mơ thành sinh viên của một sĩ tử tí hon

Thứ 3, 09/07/2013 | 13:56
0
Gặp em trong cái nắng chói chang trong đợt II kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, khuôn mặt hớt hơ hớt hải vì bị muộn giờ làm thủ tục thi, cô bé có vóc dáng khá khiêm tốn so với các bạn đồng trang lứa khác có cái tên Nguyễn Thị Hải Yến đến từ Tứ Kỳ - Hải Dương đã thu hút nhiều ánh nhìn của mọi người ở sân trường Đại học KHXH &NV – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sinh ra trong một gia đình làm ruộng có 2 chị em. Yến kém may mắn hơn các bạn về vóc dáng của mình nhưng dường như em không cảm thấy tự ti về điều đó. Em vui vẻ nhận sự giúp đỡ của mọi người và không ngừng nở nụ cười khi ai đó hỏi đến tên em.

Với vóc hình khá khiêm tốn, Yến một mình khăn gói lên Hà Nội đi thi mà không có ai đi cùng như những bè khác, hỏi ra thì mới biết là em sợ bố mẹ mình lo lắng nên không dám nói. Một mình lặng lẽ mượn tiền bạn để làm hồ sơ, đến ngày làm thủ tục lại dậy sớm bắt xe từ Hải Dương từ lúc 5h30 mà vẫn không kịp giờ làm thủ tục. Quãng đường từ Hải Dương lên Hà Nội không xa nhưng với Yến nó khó khăn hơn những người khác.

Đôi chân thoăn thoắt bước xuống bậc cầu thang, đưa ánh mắt đầy vẻ tự tin sau khi đã được các bạn sinh viên tình nguyện dẫn đến tận phòng thi làm thủ tục khi phòng đã vắng người. Nhận được sự động viên của cô giám thị, Yến tự tin đứng trước ống kính cười tươi: “Biết là thể nào cũng có các anh chị sinh viên tình nguyện nên em chẳng ngại đi một mình, nếu biết em thi thì cả nhà cũng sẽ ủng hộ thôi nhưng em không muốn bố mẹ quan tâm lo lắng quá sức cho mình, tính em tự lập từ bé mà”.

Xã hội - Ước mơ thành sinh viên của một sĩ tử tí hon

Thí sinh chỉ có chiều cao khiêm tốn nhưng lại có ước mơ lớn

Không mặc cảm và tự ti với vóc dáng của mình, từ nhỏ đến lớn em đều chăm chỉ học và tranh thủ giúp bố mẹ việc nhà. Lên cấp 2, cấp 3 vì quãng đường từ nhà tới trường phải mất 15 phút đi xe đạp nên trời nắng cũng như trời mưa Yến phải nhờ cô bạn thân gần nhà chở tới đi. Kết quả sau 12 năm cố gắng và chăm chỉ là những điểm số khá cao mà khiến những người xung quanh không khỏi ngạc nhiên khi cầm tờ giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời của em.

Tốt nghiệp cấp 3 tại trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện với điểm số khá cao. Yến xuống trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh Hải Dương học nghề vi tính. Sau đó lại nạp hồ sơ vào khoa báo của trường Đại học KHXH&NV Hà Nội mà không cho ai biết. Về sự lựa chọn ngành học của mình, em chia sẻ: “Em thi vào khoa báo của trường vì em muốn người nghèo được lên báo” -  câu nói ẩn chứa nhiều suy nghĩ và ước mơ của một cô bé 18 tuổi khiến những người xung quanh không khỏi ấn tượng.

Xã hội - Ước mơ thành sinh viên của một sĩ tử tí hon (Hình 2).

Nguyễn Thị Hải Yến tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn

Không may mắn được như các bạn khác nhưng Yến lại đang cố gắng để biến ước mơ của mình thành hiện thực. Những ngày thi đã cận kề nhưng Yến không mấy lo lắng và hồi hộp. Với em, đã cố gắng hết mình thì “dù kết quả như thế nào cũng vui, năm nay không đỗ năm sau, năm sau nữa em vẫn thi tiếp”.

Tự tin trước những câu hỏi của mọi người, Yến nhanh chóng bắt chuyện với các bạn sinh viên tình nguyện. Sau khi làm xong thủ tục, Yến được đưa về ký túc xá của trường để ăn ở, tiện đi lại cho những ngày thi tiếp theo. Em vui vẻ nói chuyện, ăn ngủ cùng phòng với các anh chị sinh viên tình nguyện, ôn lại bài để ngày mai tự tin bước vào phòng thi.

“Em chẳng bao giờ đo chiều cao của mình, cũng chẳng quan tâm nhiều đến nó, chỉ cần có sức khỏe tốt, nếu có ước mơ thì hãy biến ước mơ thành hiện thực, hạnh phúc là do mình tạo ra và mình sẽ làm được điều đó!”. Những câu nói đầy tự tin và đầy lạc quan của Yến giống như một lời nhắn gửi của em gửi tới những sĩ tử đang bước vào kỳ thi đại học đợt 2. Chỉ cần cố gắng hết mình là việc gì cũng sẽ làm được.

Mong rằng con đường em đi sẽ luôn rộng mở, cánh cửa đại học sẽ đón em vào để cho ước mơ được làm nhà báo của em thành hiện thực.

N. An - Thơm Nguyễn

Chùm ảnh: Thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH, CĐ đợt II

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:45
Sáng ngày 8/7, thí sinh cả nước đến điểm thi để làm thủ tục dự thi đơt II, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 với các khối thi D, C, B và khối năng khiếu.

Cấm thí sinh nữ mặc áo lót vào phòng thi đại học

Thứ 2, 08/07/2013 | 09:55
Cấm các thí sinh mặc áo ngực như một động thái để ngăn chặn gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học ở tỉnh Cát Lâm - Trung Quốc.

Xót xa thí sinh 'mắc bệnh lạ' vỡ dị dạng mạch máu não

Thứ 2, 08/07/2013 | 07:22
Mang trong mình căn bệnh hiếm gặp, nhưng mãi đến ngày cùng mẹ khăn gói lên đại học Cần Thơ, chuẩn bị dự kỳ thi đại học đầu đời thì em mới biết.

Ước mơ vào giảng đường của thí sinh có đôi chân bị liệt

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:42
Bị liệt 2 chân từ bé do ảnh hưởng của chất độc da cam, em Vũ Thị Hoài (SN 1995, quê Hưng Hà, Thái Bình) vẫn luôn vượt khó vươn lên trong học tập. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay em thực hiện ước mơ được tiếp tục vào giảng đường để học tập.