Uống bia rượu: Sướng cái mồm, khổ cái… đùi

Uống bia rượu: Sướng cái mồm, khổ cái… đùi

Thứ 4, 19/06/2013 | 09:42
0
Hoại tử chỏm xương đùi là tình trạng xương bị chấn thương mạnh hoặc do thường xuyên sử dụng bia rươu.

Hoại tử chỏm xương đùi được chú ý đến lần đầu tiên vào năm 1974. Ngày nay, bệnh này khá phổ biến, khoảng 15.000 trường hợp mắc bệnh mỗi năm ở Hoa Kỳ. Ở Việt Nam chưa có thống kê đầy đủ, nhưng theo ghi nhận thì phần lớn các ca phải thay khớp háng nhân tạo là do hoại tử chỏm xương đùi vô mạch ở nam giới, thường là ở tuổi từ 20 đến 50.

Mạch máu nuôi dưỡng vùng chỏm xương đùi rất dễ tổn thương, khi tình trạng cung cấp máu bị giảm không đủ đáp ứng sẽ dẫn đến chết tế bào xương, nên bị chèn ép không thoát được mồ hôi cũng như là chất thải từ tế bào không lưu thông được gây ra hoại tử da, ở phía đùi do không vận động và xoa bóp dịch ứa trệ do tác động của vi khuẩn, vi rút gây ra hoại tử khớp gây ra hoại tử.

Hiện tượng hoại tử dẫn đến sụp xương vùng chỏm đưa đến khớp không hoạt động bình thường. Mạch máu bị tắc dẫn đến phù nề tại chỗ chèn ép trở lại mạch máu, các tế bào tủy xương cũng bị chết và hoạt động tạo xương bị ngưng lại.

Gia đình - Uống bia rượu: Sướng cái mồm, khổ cái… đùi
Hình minh họa

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh có thể do chấn thương của khớp háng (gãy cổ xương đùi, trật khớp háng,...). Bên cạnh đó, nguyên nhân quan trọng gây mắc bệnh cũng có thể là do bệnh nhân có sử dụng rượu và corticoide làm số lượng tế bào gốc xung mô tạo xương ở chỏm xương đùi hoại tử bị giảm đi. Sự giảm số lượng hoặc thay đổi chức năng biệt hóa, nhân lên của tế bào tiền thân có thể dẫn đến mất cân bằng giữa quá trình hình thành tạo cốt bào và quá trình chết theo chương trình hoặc hoại tử và kết quả là hoại tử chỏm xương đùi sẽ xảy ra nếu sự mất cân bằng không được hồi phục.

Triệu chứng sớm của bệnh là các biểu hiện đau vùng khớp háng, tăng lên khi đi lại và đỡ khi nghỉ ngơi. Ở giai đoạn sớm, có thể không thấy hình ảnh tổn thương trên phim Xquang, đôi khi phải chụp cắt lớp hoặc cộng hưởng từ mới xác định được thương tổn.

Phương pháp điều trị

Các biện pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ nặng của bệnh, giới tính, tuổi, lối sống và yêu cầu của bệnh nhân. Có 2 hình thức điều trị cơ bản:

Điều trị không phẫu thuật: Khi đã chẩn đoán hoại tử chỏm xương đùi là phải chẩn đoán mức độ của bệnh và hướng điều trị được đặt ra để giải quyết cho bệnh nhân. Cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh như hạn chế rượu, hoạt động bơi lặn, tránh làm những công việc nặng . Một vài trường hợp điều trị này có thể không hiệu quả. Nếu bệnh nhân chịu đựng được đau khớp háng khi hoạt động thì giảm trọng lượng tỳ đè lên khớp háng bằng cách chống nạng khi đi lại và dùng thuốc giảm đau kháng viêm non-steroid.

Điều trị phẫu thuật: Mục đích là bảo vệ toàn vẹn chỏm xương đùi bất cứ giá nào và làm ngưng quá trình thoái hoá.

Trong giai đoạn sớm khi chỏm xương đùi chưa biến dạng: phẫu thuật giảm áp trong chỏm xương đùi đem lại thành công. Giảm ép là giải thoát sự tăng áp trong tủy xương dẫn đến tăng sinh mạch máu nuôi. Trong giai đoạn sớm tiên lượng rất tốt.

Trong giai đoạn chỏm xương đùi bị bẹp (độ III và trên độ III) thì có đến trên 70% phải thực hiện phẫu thuật thay thế, vì vậy giai đoạn này sự giải áp chỉ làm chậm trễ thêm sự thay khớp, do đó sự giải áp chỉ đặt ra ở giai đoạn sớm. Vì nguyên nhân của tổn thương HTVKCXĐ là do thiếu máu nuôi dưỡng nên một số tác giả đã sử dụng các vạt xương có cuống mạch nuôi như dùng vạt xương mác có cuống mạch tự do hay dùng vạt xương mào chậu có cuống để điều trị. Những kết quả điều trị ban đầu cho thấy có hiệu quả, nhất là ở những trường hợp tổn thương độ trung bình.

Tuy nhiên, khi cấu trúc giải phẫu của chỏm đùi đã bị biến dạng thì tất cả các biện pháp điều trị nói trên chỉ mang ý nghĩa kéo dài và phẫu thuật thay khớp háng là giải pháp cần phải được trao đổi và thông tin cho bệnh nhân biết. Trong các trường hợp có chỉ định thay khớp háng, hiện nay có thể lựa chọn thay khớp háng bán phần (bipolar) hoặc toàn bộ. Vì đa số bệnh nhân có tổn thương khớp háng đều còn trẻ nên xu thế là sử dụng khớp háng toàn phần không xi măng.

Cách phòng tránh

Bệnh hoại tử chỏm xương đùi rất khó phát hiện, nguyên nhân gây ra bệnh là từ lúc còn trẻ. Khi phát hiện ra bệnh thì mức độ hoại tử sẽ tiến triển nhanh chóng, cần phải có biện pháp can thiệp kịp thời. Đặc biệt, từ lúc chỏm xương đùi còn nguyên vẹn là lí tưởng nhất vì nếu khớp háng thật tốt vẫn sẽ tốt hơn là sử dụng một khớp háng nhân tạo.

Bên cạnh các yếu tố nghề nghiệp có thể gây tai nạn thì cần loại bỏ, hạn chế sử dụng các chất như thuốc lá, bia rượu.

Duyên Trần

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:50
Theo một chuyên gia tại viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Aeromonas hydrophila hay còn gọi là vi khuẩn ‘ăn thịt người’ có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường miệng khi uống nước, ăn rau, cá, hải sản… rồi đi vào máu và gây tử vong cho người bệnh.

Gout – 'cơn ác mộng' gây yếu sinh lý

Thứ 2, 17/06/2013 | 17:13
Những người bị gút thường rất bất thường, biểu hiện chính là yếu sinh lý và giảm ham muốn trong đời sống vợ chồng.

Uống rượu, bia có thể tăng nguy cơ gây ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Gần 30 năm sau khi phát hiện ra mối liên hệ giữa việc uống rượu, bia với căn bệnh ung thư quái ác, các nhà khoa học đã công bố những bằng chứng đầu tiên của công cuộc nghiên cứu về việc uống rượu bia có thể gây ung thư.

'Của quý' hoại tử vì bị côn trùng cắn

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:37
Ngày 17/3, BS Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM - cho biết, BV này vừa điều trị cho bệnh nhân nam L.T.Ph. (54 tuổi, Đồng Tháp) bị tiểu đường từ lâu nhưng không biết.

Hoại tử ruột vì 10 năm uống thuốc ngừa thai

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:47
Chị Hoa 40 tuổi ở quận Bình Tân, TP HCM, bỗng dưng đau bụng dữ dội ở vùng rốn và bụng trái. Bác sĩ xác định chị bị tắc mạch máu ruột do dùng thuốc ngừa thai.

Thân thể hoại tử dần, điếc vĩnh viễn vì ăn lợn bệnh

Thứ 5, 17/01/2013 | 16:13
Sau khi ra quán nhậu lai rai vài chai bia và dùng một đĩa dồi trường, vài ngày sau, anh Thanh N. bị sốt cao, nhức đầu dữ dội, nôn ói liên tục, gáy đau cứng.

Nỗi thống khổ của bà mẹ có con bị hoại tử chân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Mỗi ngày nhìn người mẹ già nằm liệt giường và bản thân bị tật nguyền anh Thành chỉ biết nuốt nước mắt vào trong.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.