Vừa uống cà phê, vừa ngắm cá mập dưới đáy biển

Vừa uống cà phê, vừa ngắm cá mập dưới đáy biển

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:33
0
Bạn cảm thấy thế nào, nếu có những chú cá mập to lớn, bơi vòng quanh trên đầu bạn trong khi bạn đang uống cà phê cùng với bạn bè? Những bức ảnh có thật đó chụp lại những người đàn ông đang thưởng thức đồ uống dưới đáy đại dương cách mặt biển 30 mét và là một phần trong dự án nghệ thuật mang tên khám phá phần còn lại của thế giới - đại dương đầy bí ẩn do một số thợ lặn tự do tham gia thực hiện...

Khi người mẫu là những nhà vô địch lặn biển

Những người đàn ông trong dự án chụp hình này mặc đồ jean, mặc sơ mi và đeo kính mát. Họ ngồi dưới đáy đại dương của vùng biển Carribe, nhâm nhi một cốc đồ uống, có thể là cà phê, là rượu mạnh, cốc-tai trong khi trên đầu họ là những con cá mập to lớn bơi lượn lờ xung quanh. Vùng biển mà họ xuống để thưởng thức đồ uống ấy còn có rặng san hô tuyệt đẹp. Có cá mập lượn xung quanh nhưng hoàn toàn vô hại với người đang thưởng thức đồ uống, dù chúng chỉ cách đầu họ vài mét.

Tất nhiên họ đều không phải là người bình thường mà đều là những người thợ lặn tự do, những thợ lặn đã lành nghề và cực giỏi. Họ có thể lặn xuống những vùng nước sâu hơn 100 mét chỉ với một lần lấy hơi duy nhất và không hề cần dùng bình dưỡng khí.

Lạ & Cười - Vừa uống cà phê, vừa ngắm cá mập dưới đáy biển

Uống cà phê dưới đáy biển với những con cá mập bơi xung quanh

Một nhà nhiếp ảnh người Mỹ tên là Lia Barrett đã chụp lại được những bức ảnh đó trong cuộc thi của cúp Carribe tại ngoài khơi của bờ biển Honduras. Nữ nhiếp ảnh gia này quyết định tạo ra một thế giới kỳ lạ dưới nước để thu hút những người thợ lặn bình thường đến bờ biển ở trên cạn uống cà phê hay đạp xe đạp.

Nữ nhiếp ảnh này chia sẻ:  "Sau khi những người thợ lặn này thi tài và lập ra những kỷ lục quốc tế hay quốc gia thì tôi tranh thủ  khả năng lấy hơi của họ, cái khả năng mà tôi không bao giờ ước mơ có được để thực hiện bộ ảnh này". Thực hiện bộ ảnh này phải lặn sâu 30 mét dưới đại dương. Đó không phải là một yêu cầu quá đỗi khó khăn đối với các nhà vô địch lặn của bộ ảnh khi họ là những người đã từng lặn sâu 90 mét trong các cuộc thi trước. Họ chính là hình mẫu và nguồn cảm hứng cho tác giả khi thực hiện bộ ảnh này.

Hoàn toàn không có gì ngạc nhiên khi Barrett luôn luôn bị nghi ngờ rằng, những bức ảnh tuyệt vời do cô thực hiện có phải là hiệu ứng của Photoshop không vì nó quá khác lạ. Và, nhà nhiếp ảnh tài ba này cười khúc khích khi khẳng định lại rằng nó là ảnh được chụp thật 100%.

Lạ & Cười - Vừa uống cà phê, vừa ngắm cá mập dưới đáy biển (Hình 2).

Tấm ảnh về hai người đàn ông uống cà phê bên cạnh đèn mà diễn xuất được thể hiện bởi nhà vô địch lặn người Tusinian tên là Walid Boudhiaf và nhà tổ chức cúp Carribe tên là Esteban Darhanpe, mất 50 phút để tạo ra với những người phụ tá cung cấp oxi đứng ở cạnh bên họ.

Barrett có giải thích thêm là điểm nhấn của bức ảnh chính là chiếc đèn có công tắc tắt bật được điều khiển từ xa và cũng chiếc đèn này đã làm toàn bộ bức ảnh thêm phần hài hước. Khi nhô lên khỏi mặt nước, những người mẫu dưới nước phải mất tận 11 phút để đảm bảo, họ không nổi lên trên quá nhanh để tránh bị mất cân bằng áp suất mà điều này thậm chí có thể gây chết người.

Môn thể thao ẩn giấu dưới những lớp sóng biển

Trang bị đầy đủ đồ lặn và camera chuyên dụng, nhiếp ảnh gia dưới nước Barrett có một lợi thế lộ rõ khi khám phá một môn thể thao mà đối với nhiều người còn đang là một điều bí ẩn dưới mặt nước.

Nhà nhiếp ảnh gia Barrett chia sẻ: "Trước khi lặn xuống mặt nước, những người thợ lặn phải nằm duỗi thẳng lưng trong khoảng 5 phút, sau đó họ bắt đầu hít không khí cho đầy khuôn ngực. Họ làm điều này như thể là họ nuốt không khí vậy. Thậm chí, bạn có thể thấy phổi của họ giãn nở ra".

Sau đó, những người thợ lặn bắt đầu chìm xuống dưới mặt nước. Những người này cần phải rất cẩn thận với năng lượng của họ và khi đã ở độ sâu 20 mét rồi thì họ ngừng đạp chân rồi chỉ rơi tự do. Đến độ sâu 100 mét dưới mặt nước, nhịp tim của những vận động viên này giảm xuống, mạch máu thì co lại, còn phổi của họ thì bị nén tới mức, kích thước chỉ bằng một quả cam do áp lực quá lớn của nước dưới độ sâu.

Lạ & Cười - Vừa uống cà phê, vừa ngắm cá mập dưới đáy biển (Hình 3).

Những biến đổi thể chất của thợ lặn khi lên khỏi mặt nước từ độ sâu khủng khiếp như vậy rất đáng để người khác chú ý. Lúc đó, nét mặt họ biểu hiện sự căng thẳng, lưng họ thẳng ra và môi họ tím lại. Cái khoảnh khắc khi họ nhô lên, tự động tháo bỏ kính bơi và hít thở trở lại từ bầu không khí trong lành làm mọi người quan sát và theo dõi quá trình lặn của họ trên thuyền, trở nên rôm rả và vui sướng.

Đối với những người thợ lặn kỳ khôi lao thẳng xuống đáy đại dương và nhô lên mặt nước lại chỉ trong có 4 phút thì việc thiếu hơi là nguy hiểm lớn nhất mà họ phải đối mặt. Trong tình cảnh đó,  Barrett luôn thường trực và sẵn sàng "chộp" những cảnh đầu tiên ấy ở những khoảnh khắc thật nhất. Cô nói: "Chứng kiến những người bị ngất vì thiếu hơi thật đáng sợ, nhưng đó là một phần của môn thể thao. Nó chẳng khác những pha va chạm xe trong môn đua xe ôtô vậy.

Nếu thật bất hạnh nếu thậm chí họ chết vì điều này, trông họ như vừa đi vào một giấc ngủ vĩnh hằng. Nhưng hiện nay, tai nạn này không thể xảy ra, vì có một đội cứu hộ được huấn luyện rất tốt, bơi cùng họ và hỗ trợ oxi cho những vận động viên lặn biển trong trường hợp cần thiết".

Một người đã từng vô địch lặn biển 15 lần, tên là William Trubridge đã trải qua điều này rất nhiều lần và biết rõ về nó.  Người đàn ông 33 tuổi này lớn lên với những lần lặn biển ở trên ngôi nhà thuyền của bố mẹ tại bờ biển của New Zealand và trong năm 2010, anh đã phá vỡ kỷ lục lặn tới độ sâu hơn 100 mét chỉ với một lần lấy hơi duy nhất.

Anh đã bị thiếu hơi vô số lần và ước tính rằng, cứ 10 người đi lặn thì sẽ có một người bị thiếu hơi và điều này xảy ra nhiều nhất khi họ trên đường trở lại mặt nước. Nhưng đối với Trubridge, nguy hiểm này cũng hoàn toàn đáng giá, theo lời anh nói với phóng viên CNN: "Không có gì so sánh được với niềm vui khi được lơ lửng dưới độ sâu nhường ấy, trong sự tĩnh lặng tuyệt vời không thể tin được".

Hồng Minh (Theo CNN)

Gái chưa chồng Đài Loan cất trứng 'để dành'

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:08
Mắc kẹt giữa áp lực lấy chồng sinh con và theo đuổi sự nghiệp, ngày càng nhiều phụ nữ Đài Loan lựa chọn đông lạnh trứng ở các phòng sản khoa như một giải pháp "để dành" cho tương lai.

Cậu bé mất nửa hộp sọ vẫn đi học nhờ mũ bảo hiểm

Thứ 3, 27/08/2013 | 16:52
Oliver Kirk, cậu bé 9 tuổi ở Oxfordshire, Anh bị xoang lây lan đến não và đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt một nửa hộp sọ.

Bé trai 6 tuổi bị dân buôn nội tạng cướp mất đôi mắt

Thứ 4, 28/08/2013 | 09:31
Kẻ lạ mặt bắt cóc bé trai 6 tuổi ở Trung Quốc và cướp đi đôi mắt em. Cảnh sát cho rằng kẻ tấn công là con buôn nội tạng.

Tên trộm bị treo suốt 5 tiếng ngoài đường

Thứ 3, 27/08/2013 | 16:04
Sau khi bắt giữ được tên trộm, các nhân viên tuần tra đã treo anh ta lên giữa đường để cảnh cáo trước bàn dân thiên hạ.

Cực hy hữu: Không có âm đạo vẫn thụ thai qua... đường miệng

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:41
Tinh trùng đã theo đường miệng đi xuống dạ dày, rồi thoát ra ruột qua 2 lỗ hổng và "cập bến" tại tử cung của cô gái trẻ. Và diễn biến tiếp theo thì ai cũng đều rõ.

Ảnh màu lạ về con tàu huyền thoại Titanic

Thứ 3, 27/08/2013 | 13:57
Một biên tập viên ảnh người Nga đã tô màu những bức ảnh đen trắng về Titanic và cho thấy cảnh tượng xa hoa trên con tàu huyền thoại.