Uống rượu vang có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Uống rượu vang có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Chủ nhật, 29/01/2023 | 13:09
0
Tất cả đồ uống có cồn, bao gồm rượu vang đỏ và trắng, bia và rượu mạnh, đều có liên quan đến ung thư. Càng uống nhiều, nguy cơ ung thư của bạn càng cao.

Đây là thông tin mà chuyên gia dinh dưỡng Kimberly Gomer chia sẻ với Eat This, Not That.

Theo phân tích của bà Gomer về mối liên hệ giữa rượu và ung thư, etanol trong đồ uống có cồn phân hủy thành acetaldehyde, một chất gây ung thư. Hợp chất này làm hỏng ADN và ngăn các tế bào trong cơ thể tự chữa lành. Điều này đồng nghĩa với việc các tế bào ung thư có thể dễ dàng phát triển.

"Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone như estrogen, đặc biệt là với bệnh ung thư vú. Mức độ hormone càng cao, tế bào phân chia càng nhiều thì càng có nhiều nguy cơ khiến ung thư phát triển", bà phân tích.

Bên cạnh đó, bà Gormer cho hay đồ có cồn khiến cơ thể phân hủy và không hấp thụ một số chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, C, D, E và folate. Đây lại là những chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư.

Hơn nữa, bà Gomer lưu ý rằng các đồ uống có cồn chứa nhiều calo rỗng. Theo đó, uống rượu bia khiến cơ thể phải hấp thụ thêm calo, từ đó dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì và tăng khả năng mắc ung thư cho con người.

"Đồ uống có cồn là tác nhân gây ung thư nguy hiểm thứ ba sau thuốc lá và béo phì. Mọi người cần biết rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 6 bệnh ung thư bao gồm ung thư đại tràng, vú, thực quản, gan, dạ dày và miệng", bà Gomer nói.

Đáng chú ý, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 bởi hai trường đại học ở Anh đã phát hiện ra rằng uống một chai rượu vang đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tương đương với việc hút 10 điếu thuốc.

Nhóm nghiên cứu chung của Đại học Southampton và Đại học Bangor, dựa trên dữ liệu chính thức của Viện nghiên cứu ung thư Anh và Cục Thống kê quốc gia Anh, đã tiến hành phân tích so sánh về nguy cơ tử vong do hút thuốc và uống rượu.

Họ nhận thấy rằng khi uống một chai rượu vang đỏ mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh ung thư ở nam và nữ lần lượt là 1% và 1,4%, tương đương với khoảng 5 điếu thuốc mỗi tuần đối với nam và 10 điếu mỗi tuần đối với nữ.

Đàn ông và phụ nữ uống 3 chai rượu vang đỏ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh ung thư lần lượt là 1,9% và 3,6%, tương đương với hút 8 và 23 điếu thuốc mỗi tuần đối với nam và nữ.

Tiến sỹ Teresa Hydes, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết uống quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư ruột kết, ung thư gan và ung thư vú. Trong số đó, nam giới có khả năng mắc các bệnh ung thư về đường tiêu hóa còn phụ nữ có thể bị ung thư vú.

Từ những dữ liệu khoa học trên, nhiều chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tránh uống đồ có cồn càng nhiều càng tốt.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Vietnam+)

Dùng bữa tối trước giờ này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Thứ 6, 12/08/2022 | 06:00
Nghiên cứu đã chứng minh thường xuyên ăn khuya có thể có tác động tương tự như làm việc ca đêm và làm gián đoạn nhịp sinh học, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

5 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ ung thư

Thứ 7, 06/08/2022 | 11:54
Mặc dù thịt nướng rất ngon nhưng quá trình nướng có thể sản sinh ra các chất gây ung thư.

Ăn thực phẩm này mỗi ngày, trẻ tăng nguy cơ dậy thì sớm, ung thư

Chủ nhật, 24/07/2022 | 09:00
Nhiều bậc phụ huynh vô tư cho con ăn thực phẩm này mỗi ngày mà không biết đang khiến sức khỏe của con bị tổn hại nghiêm trọng.

Ăn chay không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Thứ 3, 28/06/2022 | 15:51
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc ăn chay không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.
Cùng chuyên mục

Loại lá ở Việt Nam "cứ xin là cho", nước ngoài bán gần 6,4 triệu đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Ở Việt Nam, lá chanh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, thậm chí có thể xin nhưng sang nước ngoài, lá chanh được bán với giá hơn 6 triệu đồng/kg.

Loài chim hiếm bậc nhất thế giới, không thể bị nhốt vì lý do đặc biệt

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:30
Với bộ lông sặc sỡ, đây là một trong những loài chim quý và đẹp nhất thế giới.

Làm gì? Một góc nhìn về nghề xe ôm công nghệ

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:50
Nhiều người tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Điều đó có tốt?...

Anh nông dân đút túi 700 triệu đồng nhờ trồng loài cây quen thuộc theo cách "không giống ai"

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:30
Trồng cây ăn quả bằng cách cho "ngủ mùng", anh nông dân nhẹ nhàng thu 700 triệu đồng mỗi năm. Ai nghe thấy cũng muốn xin bí quyết làm giàu.

Vịt mắc kẹt được giải cứu nhờ hành động đẹp của những người qua đường

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Mới đây, tài khoản @buitengebieden chia sẻ lên mạng xã hộ X (trước đây là Twitter) đoạn video ấm lòng về hành động của những người qua đường với một chú vịt.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.