Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông. Dự thảo gồm 4 chương và 31 điều, quy định về nguyên tắc, trình tự và những tình huống cụ thể khi giải quyết tai nạn giao thông.
Tại Điều 22 của Dự thảo có quy định về việc giải quyết khi xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước .
Cụ thể, nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp vẫn hoạt động được, đủ điều kiện tham gia giao thông thì cảnh sát lập biên bản vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có), yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản, định thời gian để người điều khiển phương tiện đến trụ sở công an làm việc rồi “giải quyết cho đi”.
Nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp không đủ điều kiện tham gia giao thông thì giải quyết cho cán bộ đến địa điểm an toàn hoặc đến nơi theo yêu cầu của cán bộ.
Trường hợp cán bộ cao cấp trực tiếp điều khiển phương tiện thì cảnh sát lập biên bản về vụ tai nạn, yêu cầu cán bộ ký xác nhận vào biên bản, định thời gian yêu cầu cán bộ đến trụ sở công an làm việc rồi giải quyết cho đi.
Luật sư Hà Trọng Đại - công ty Luật The Light
Liệu quy định mới trên của Dự thảo có thực sự phù hợp? Có bất cập gì không từ khía cạnh pháp lý và quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật. Để làm rõ vấn đề này PV báo điện tử Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Hà Trọng Đại - công ty Luật The Light – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.
Bày tỏ nhận định của mình về quy định tại Dự thảo về việc giải quyết khi xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến cán