V-League đang nghiệp dư hóa

V-League đang nghiệp dư hóa

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:58
0
VPF ra đời với sự kỳ vọng sẽ giúp cho các giải đấu trong nước quy củ hơn, giúp V-League chuyên nghiệp hơn. Nhưng với những gì vừa diễn ra thì người ta chợt thấy rằng VPF chưa làm đúng như kỳ vọng.

Những gì vừa diễn ra ở sân Đồng Nai ở vòng 14 V-League không thể nói rằng chuyên nghiệp. Đáng nói hơn nữa đấy là tình trạng được lặp đi lặp lại, nhưng BTC giải vẫn không giải quyết triệt để. Thậm chí, quyết định cho trận đấu tiếp tục trong điều kiện mưa giông là một quyết định quá mạo hiểm, mạo hiểm đối với sự an toàn của những người tham gia trận đấu.

Bóng đá Quốc tế - V-League đang nghiệp dư hóa

Một sân bóng không đủ điều kiện chiếu sáng, vẫn được tổ chức các trận đấu dưới trời mưa, còn cầu thủ thì đá bóng cứ như thể vừa chạy vừa dò đường vì trời tối. Đấy là chưa tính đến yếu tố mặt sân xấu, ảnh hưởng cực lớn đến chất lượng kỹ thuật của các cầu thủ, ảnh hưởng trực tiếp đến đôi chân của các cầu thủ (rất dễ bị chấn thương trong điều kiện thời tiết như thế) nhưng bóng thì vẫn cứ lăn.

Lỗi của BTC sân Đồng Nai ở đây đã rõ ràng, nhưng phần lỗi thuộc về BTC giải và trên nữa là VPF còn lớn hơn, vì họ đã đặc cách cho sân bóng này tổ chức các trận cầu ở hạng đấu bóng đá cao nhất Việt Nam trong điều kiện như thế.

Dạo gần đây BTC giải và VPF dường như đang đi vào vết xe đổ của chính VFF trong những ngày mà tổ chức này bị dư luận phản ứng nhiều nhất. BTC V-League và VPF hiện giờ có thói quen xử lý các tình huống theo kiểu vo tròn sự việc, rồi viện hết lý do này đến lý do khác để biện minh cho sự thiếu quyết liệt, cụ thể là thiếu chuyên nghiệp của chính mình.

Chẳng biết khi cho phép sân Đồng Nai tiếp tục tổ chức các trận đấu ở giải VĐQG, những nhà tổ chức giải có khảo sát đến điều kiện chiếu sáng của sân này hay chưa? Đã khảo sát đến chất lượng mặt sân? Khảo sát các phòng chức năng phục vụ trận đấu và có tính đến khả năng giải quyết sự cố của sân bóng này hay chưa?

Một khán giả trung lập khi đến sân Đồng Nai chắc chắn không khó nhận ra những bất cập ở sân bóng này, và không khó những ra những tiêu chí trên chưa tiêu chí nào đạt chuẩn cho phép. Ấy thế mà các thành viên BTC giải gồm nhiều chuyên gia bóng đá được gắn mác này mác nọ đều phớt lờ các tiêu chí tối thiểu ấy.

Sân Đồng Nai không có dàn đèn đã đành, các phòng chức năng cũng chỉ làm cho có, đến hôm 30/6 lại xảy ra tình trạng cuộc họp báo sau trận đấu được tổ chức trong điều kiện không có điện, khiến người nói và người nghe cứ phải cố gào và cố căng màng nhĩ để lắng nghe nhau, trong khi loa phóng thanh phía bên ngoài cứ phát ầm ầm chương trình quảng cáo.

Một sân bóng mà có lúc sử dụng cả xe 4 chỗ làm xe cứu thương, rồi đến khi có xe chuyên dụng thì xe này cứ chực hâm hở chạy thẳng vào mặt sân, thì chắc chắn đấy là cách làm như thể họ đang tổ chức một giải đấu phong trào.

VPF có thể viện dẫn chi tiết họ ngại nếu làm căng quá, nhiều đội bóng, cụ thể là dạng đội chưa đủ chuẩn như Đồng Nai bỏ V-League thì BTC phát mệt.

Có thể có bộ phận đang tham gia vào V-League không thích điều ấy, cụ thể là các nhà tài trợ không muốn có thêm đội bỏ giải, dẫn đến số trận đấu giảm đi, rồi tần suất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của nhà tài trợ giảm. Tuy nhiên, dù bất kỳ lý do gì thì cũng không thể đem sức khỏe, thậm chỉ cả tính mạng của các cầu thủ, của khán giả ra mạo hiểm, trên một sân bóng và dưới thời tiết như ở Đồng Nai chiều 30/6.

Ngay cả ở thời điểm bị phản ứng mạnh nhất, VFF khi còn nắm các giải đấu trong nước vẫn còn làm được việc là buộc sân Cao Lãnh của CS.Đồng Tháp phải có dàn đèn nếu CS.Đồng Tháp còn muốn được đá ở V-League.

Vậy mà hiện giờ, sau khi VPF thay VFF nắm quyền điều hành, mọi chuyện chẳng những không khá hơn, mà còn đang có chiều hướng phú quý giật lùi.

Đáng lo hơn nữa, trong khi chất lượng (cả về chuyên môn lẫn năng lực tổ chức) của nhiều đội ở V-League hiện nay đang bị than phiền, thì sang năm, số đội hiện diện ở V-League sẽ tăng lên. Khi đó, chẳng biết người ta còn chứng kiến bao nhiêu trường hợp giống như trường hợp của Đồng Nai? Bởi có không ít đội hạng Nhất đang rục rịch lên hạng hiện nay cũng ở tình trạng tương tự.

Rõ ràng là người ta đang làm… phong trào hóa giải đấu vốn được gắn mác chuyên nghiệp. Phong trào ở chỗ để tham dự V-League hiện nay quá dễ, chẳng cần đến những điều kiện tối thiểu mà một CLB muốn tham dự giải đấu này phải có, chẳng cần phải làm đúng như những gì mà FIFA và AFC khuyến cáo.

Theo Dân trí

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

10 cặp bài trùng hay nhất lịch sử V-League

Thứ 3, 25/06/2013 | 13:05
Bộ đôi chân sút Gonzalo Marronkle - Samson Kayode đang gây ra nỗi khiếp sợ cho mọi hàng thủ ở V-League mùa này với tổng cộng 19 bàn thắng nhưng trong quá khứ cũng có nhiều cặp bài trùng mạnh mẽ không kém.

Nỗi lo chất lượng trọng tài ở V-League

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:40
Ngay vòng đấu đầu tiên của lượt về V-League, công tác trọng tài đã trở thành nỗi lo của nhiều đội bóng.

Bầu Đức mài 'ngọc thô' ở V-League

Chủ nhật, 16/06/2013 | 08:24
Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức của HAGL bất ngờ cho bổ sung 2 tài năng trẻ của Học viện Arsenal-HAGL JMG vào danh sách dự lượt về Eximbank V-League 2013. Đó là Lê Đức Lương và Nguyễn Văn Đại, đều sinh năm 1994, thuộc khóa đầu tiên.

Lộ diện tổ trọng tài V-League nghi nhận hối lộ

Thứ 6, 07/06/2013 | 15:40
Tổ trọng tài bị nghi nhận hối lộ 100 triệu đồng từ một đội bóng được xác định là 4 trọng tài Hà Nội: Đinh Hải Dương, Phạm Đắc Chiến, Đỗ Mạnh Hà và Kiều Việt Hùng.

Nghi án 4 trọng tài V-League nhận hối lộ 100 triệu đồng

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:50
Một lãnh đạo VPF cho biết việc một đội bóng 'chích' tổ trọng tài 4 người đã lộ ra từ cuối tháng 4 nhưng hiện nay vụ việc vẫn trong giai đoạn kiểm tra nội bộ của Ban trọng tài.

V-League hấp dẫn nhất Đông Nam Á, thật không?

Thứ 4, 05/06/2013 | 09:10
Chỉ với suất chơi bán kết AFC Cup 2009 (của B.BD), người trong cuộc đã từng vỗ ngực rằng V-League là giải đấu mạnh nhất khu vực. Tất nhiên là sau đó, người ta kịp “gỡ” câu phát biểu ấy xuống, để đổi lại, V-League là giải đấu hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á. Chỉ hấp dẫn thôi thì làm được gì?!

Vì sao V-League ngày càng nhiều bàn thắng?

Thứ 4, 22/05/2013 | 15:33
Rất nhiều những bàn thắng được ghi (23 bàn/6 trận, trung bình gần 4 bàn/trận) và toàn những bàn thắng đẹp, những nhà tổ chức tự hào ra mặt khi chất lượng chuyên môn của giải đấu được nâng tầm, nhưng chưa chắc đấy đã là khởi đầu của một câu chuyện tích cực.

Bầu Thụy: Tạm dừng V- League để chấn chỉnh lại trọng tài

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:57
Quá bức xúc với cách điều hành của trọng tài Hoàng Anh Tuấn trong trận thua của XMXT.Sài Gòn trước SLNA chiều qua. Bầu Thụy đã kiến nghị lên VFF, VPF yêu cầu tạm dừng V-League để chỉnh đốn lại công tác trọng tài.

V-League khủng hoảng, cầu thủ Ngoại chuyển sang làm 'trai bao'

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:31
Những năm gần đây bóng đá Việt Nam là thiên đường của những anh chàng cao to, có sức khỏe và một chút năng khiếu về bóng đá. Họ không được học hành tử tế, lối sống buông thả và có khi kiếm được cả mấy ngàn USD một tháng. Nhưng bây giờ, với thời buổi khó khăn cùng với việc không còn cơ hội chơi bóng, những cầu thủ Ngoại này chuyển sang làm một công việc “mới” cũng cần đến sức khỏe của họ…
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.