Vạ miệng

Vạ miệng

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:31
0
"Được bạc thì sang, được vàng thì độc". Lời "nguyền" xa xưa ấy vẫn chưa thể bước qua khi với vàng, chỉ cần "đụng vô" là có chuyện liền. .

Tỷ như vụ "vạ miệng" mới đây một tờ báo với cái tít "Rửa" vàng bằng cơ chế. Theo đính chính của bản báo thì, do tác giả dịch và hiểu chưa đúng các thuật ngữ khi dẫn nguồn số liệu về lượng nhập khẩu vàng nữ trang và vàng thỏi trong năm 2011 và 2012 từ báo cáo của Hiệp hội Vàng thế giới dẫn đến các phân tích và kết luận không chính xác. Bút sa - gà chết, âu cũng là cái "nghiệp", cái "hoạ", cái được - mất của nghề phu chữ

Một câu chuyện minh chứng cho câu danh ngôn cổ xưa: "Nhất ngôn hí xuất, tứ mã nan truy" trong tuần qua phải kể đến câu nói lỡ mồm lỡ miệng của nhà sử học Dương Trung Quốc khi "phán": "Đó là câu nói của người ngu" - sau khi trao qua đổi lại về nội dung trong văn bản của Hiệp hội vận tải Hà Nội do ông Bùi Danh Liên làm Chủ tịch gửi UBND TP. Hà Nội xoay quanh việc xây dựng cầu vượt qua Đàn Xã Tắc. Trong văn bản này có đoạn: "Xoá đi Đàn Xã Tắc cuối thời Lê là xoá đi hình ảnh chế độ phong kiến mục nát trong tâm thức người dân". Nói như vậy thì chẳng nhẽ cái gì là chứng tích của thời phong kiến cũng phải xoá bằng sạch à? Thế thì còn đâu hơn 4.000 năm văn hiến? Nhưng rõ ràng theo ông Liên thì, "nói tôi ngu là hơi quá lời". Vậy nên, nghe đâu, ông Quốc bảo sẽ gửi thư xin lỗi ông Liên vì trót lỡ lời: "Đó là câu nói của người ngu".

"Miếng ăn quá khẩu thành tàn". Ấy vậy nhưng ăn ngon thì ai chẳng thích. Nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn này, đồ ăn ngon, bổ mà... rẻ thì lại được chuộng. Thành phố Vũng Tàu xinh đẹp đang bị "vạ lây" từ một bữa ăn bị "chém" giá "nghìn đô" tại một quán ăn bình dân có cái tên không đến nỗi nào: Hương Việt. "Chém được là chém tới bến" - tâm lý "chặt chém dã man" này từ lâu cứ đóng đinh trong đầu mấy tay chủ quán ăn, nhất là ở các khu du lịch. Trong khi đó, một tua ngồi xe xích lô dạo phố ở phố cổ Hà Nội với vài cây số bị "hét" 1,3 triệu đồng khiến khách du lịch nước ngoài được một phen thất kinh. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng địa phương và ngành du lịch dường như đang bất lực vì mọi nỗ lực "xử lý" vẫn như "bắt cóc bỏ đĩa"!

Lạ & Cười - Vạ miệng

Đi xích lô 5km đòi 1,3 triệu đồng. Ảnh minh họa

Lại nói đến ăn với nhậu. Tại đây cũng lắm chuyện bi hài. Song, "đỉnh điểm" nhất có lẽ phải kể đến vụ kiện "cắn của quý" trong bữa nhậu mà toà án vừa thụ lý đang gây xôn xao dư luận không chỉ miền Tây. Theo đó, trong một cuộc nhậu bí tỷ, "người hùng" 60 tuổi đã tự tay "lấy" "của quý" của mình ra rồi thách đố "người đẹp" 38 tuổi… cắn với "giá thù lao" 100 triệu đồng. Khi tỉnh rượu, bỗng thấy đau vì "của quý" của mình bị cắn tứa máu, "người hùng" đã lu loa đổ cho "người đẹp dũng cảm" rằng, đã xâm phạm thân thể và tống tiền mình 100 triệu đồng. Hiện vụ việc hy hữu cười ra nước mắt vừa được TAND huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) thụ lý giải quyết.

Ăn tóc. Một bé gái 5 tuổi vừa được các bác sỹ ở khoa Tiêu hoá bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) phẫu thuật lấy ra từ trong dạ dày của bé một búi tóc nặng… 200 gam. Búi tóc to bện chặt khiến bé gần như không thể ăn uống được bình thường vì liên tục bị nôn trớ. Dĩ nhiên, việc "có" búi tóc ấy ở trong dạ dày là "thành quả" của rất nhiều lần bé tự dứt tóc mình để ăn. Các bác sỹ và chuyên gia tâm lý cho rằng, hiện tượng trẻ em ăn tóc là biểu hiện của sự cô đơn. Quả là, trong vòng xoáy kim tiền và xã hội đông đúc này, nuôi con không đơn giản chỉ là thịt sữa cho đủ chất...

"Ăn đá". Đó là tình trạng các gameshow giải trí trên đài truyền hình đang bị dư luận "ném đá" vì sự thiếu trung thực, vì các chiêu trò "vải thưa che mắt thánh". Nhưng có lẽ, các nhà sản xuất nghĩ rằng, càng bị "ném đá", càng "được ăn đá" và càng có nhiều "vạ miệng" là họ càng thành công trong việc "mua vui". Tất nhiên, vì thế sẽ thu lợi khủng. Báo chí, dư luận, đừng dại mà "cà khịa" với họ, có giỏi thì đi mà tẩy chay, mà cố "nín nhịn", đừng bật ti vi xem chiêu trò nhí nhố nữa(!).

"Vạ miệng" - chuyện muôn thuở và không bao giờ có hồi kết!

T.T

Xem xét khởi tố lái xích lô 'chặt chém'

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:54
Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ lái xe xích lô Phạm Văn Chiêu (SN 1973), quê ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định “chặt chém” du khách quốc tịch Australia 1,3 triệu đồng cho quãng đường 5km, lên cơ quan CSĐT CAQ Hoàn Kiếm, để xem xét khởi tố Chiêu về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Siết chặt quản lý với xích lô thủ đô

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Để chấn chỉnh hoạt động và cải thiện tình trạng lộn xộn, cản trở giao thông do xích lô gây ra, từ nay đến cuối năm Sở GTVT HN sẽ tiến hành xử lý những xích lô vi phạm, đưa loại phương tiện này đi vào hoạt động quy củ hơn.

Xích lô có giống chiếc quần không đáy?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Xích lô thuộc về văn hóa truyền thống, trong xã hội hiện nay, duy trì nó là cách để giữ lại những nét đẹp, giữ lại cốt cách, thanh lịch và bản sắc văn hóa Hà Nội.

Cư dân Vũng Tàu bày kinh nghiệm chống 'chặt chém'

Thứ 6, 26/04/2013 | 10:43
Là cư dân của TP biển Vũng Tàu, tôi rất xấu hổ trước việc du khách đến Vũng Tàu bị “chặt chém” vô tội vạ trong các ngày lễ lớn.