Vắc xin nào chữa bệnh 'đạo cóp' trong showbiz Việt?

Vắc xin nào chữa bệnh 'đạo cóp' trong showbiz Việt?

Thứ 5, 27/06/2013 | 17:21
0
Từ ca nhạc, điện ảnh, vũ đạo cho đến thời trang đều nhuốm màu "đạo cóp" khiến công chúng hoài nghi về sự sáng tạo của các nghệ sĩ, còn bộ mặt showbiz Việt thì ngày càng trở nên "khó đỡ".

Những kẻ "chôm chỉa" có nghề

Vừa qua, nhà thiết kể nổi tiếng Đỗ Mạnh Cường lên trang cá nhân tuyên bố sẽ "nghỉ chơi" với một người mẫu mà anh từng xem là thân thiết trong nhiều năm qua. Dù không nêu đích danh nhưng qua cách suy luận và giải thích của Đỗ Mạnh Cường thì nhiều người vẫn tinh ý nhận ra người được nhắc đến là người mẫu T.H. Anh chỉ trích cô này đã nhiều lần trắng trợn "đạo" mẫu, "copy" chất liệu vải mà anh đã độc quyền, khiến anh bức xúc vì mất bản quyền. Và đây không phải là lần thứ nhất mà sự việc lần này chính là "giọt nước tràn ly" khiến anh không thể tiếp tục "chơi" với cô người mẫu gốc Hà Nội này nữa. Câu chuyện của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường trong vai bị "đạo" ý tưởng chỉ là một trong hàng ngàn vụ việc ăn cắp ý tưởng khác đang xảy ra trong showbiz Việt.

Trong làng thời trang, Đỗ Mạnh Cường là một cái tên luôn gây được chú ý. Bởi anh được đánh giá là "viên ngọc quý" của làng thời trang Việt Nam. Không ai có thể phủ nhận tài năng Mạnh Cường khi đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng qua những trang phục do anh thiết kế. Minh chứng cho sự ăn khách này của Đỗ Mạnh Cường khi anh liên tục xuất hiện trong các chương trình thời trang lớn nhỏ, các buổi ra mắt sản phẩm và có hẳn một chương trình thời trang hoành tráng được tổ chức quy mô hàng năm. Nhưng như ông cha vẫn bảo "lắm tài thì nhiều tật" và trường hợp này một lần nữa lại đúng với trường hợp của Đỗ Mạnh Cường.

Khi thương hiệu, danh tiếng và tên tuổi đang lên như diều gặp gió thì cũng là lúc hàng loạt scandal liên quan đến "đạo" ý tưởng của Cường bị phanh phui. Cường không chỉ là bị hại mà anh chính là bị cáo chuyên đi "mượn" ý tưởng từ các bậc tiền bối danh tiếng. Nếu chỉ một lần, công chúng có thể tạm tin là anh vô tội vì sự ngẫu nhiên trong việc gặp gỡ ý tưởng. Nhưng nếu quá hai, ba lần thì công chúng có quyền hoài nghi. Hoài nghi tài năng, đạo đức nghề nghiệp và thậm chí họ cho rằng việc "đạo" ý tưởng một cách trắng trợn như thế, nghĩa là Đỗ Mạnh Cường đang phủ nhận khả năng sáng tạo của chính mình.

Còn anh thì lên tiếng "thanh minh" rằng mình vô tội khi cho rằng đó chỉ là sự tình cờ gặp nhau về mặt ý tưởng: "Trên thế giới có những trung tâm chuyên nghiên cứu về các xu hướng, đưa ra những dự báo về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu sẽ trở nên thịnh hành và được ưa chuộng ở các mùa thời trang sau. Dựa vào đó, các nhà thiết kế của mỗi nhãn hàng sẽ có lựa chọn của riêng mình và cho ra đời, sản phẩm phù hợp nhất với phong cách thương hiệu và nhu cầu của khách hàng". Nhưng những lời "thanh minh thanh nga" đó không còn tác dụng với công chúng vì Đỗ Mạnh Cường đã tự mình làm mất lòng tin ở công chúng.

Sự kiện - Vắc xin nào chữa bệnh 'đạo cóp' trong showbiz Việt?

Bảo Thy là ca sĩ từng bị "ném đá" vì "đạo, cóp" ý tưởng.

Nếu khán giả nào theo dõi truyền hình thường xuyên sẽ tinh ý nhận ra rằng, bây giờ trong các bộ phim truyền hình gắn mác Việt nhưng hơn non nửa là "mượn" ý tưởng từ nước ngoài. Các bộ phim của các đạo diễn Việt như: Gió nghịch mùa, Tin vào điều không thể, Cô gái xấu xí... dù bối cảnh Việt nhưng các chi tiết, nhân vật, tình huống... đều "pha trộn" từ kịch bản phim nước ngoài. Khi bị công chúng la ó, thì các nhà làm phim hiển nhiên cho rằng "đây chỉ là sự tương đồng chứ không có việc đạo ý tưởng".

Còn đạo diễn Việt kiều Victor Vũ từng được công chúng Việt kỳ vọng sẽ thổi được luồng gió mới cho điện ảnh nước nhà khi "thai nghén" để ra mắt bộ phim "con đẻ" mang tên Giao lộ định mệnh. Dù bối cảnh quay hiện đại, đầu tư công phu, dàn diễn viên sáng nhưng tất cả mà anh nhận được chỉ là sự thật vọng của khán giả. Bởi khi xem phim, người ta có cảm giác sự giống nhau đến ngỡ ngàng với bộ phim Shattered của đạo diễn Mỹ Wolfgang Petersen (Mỹ) ra đời trước đó gần hai thập kỷ. Không chỉ giống về bối cảnh, tuyến nhân vật, nội dung... mà những tiểu tiết như vết sẹo của nhân vật, chuyện nhân vật chính ngoại tình với thư ký... cũng giống đến từng cen-ti-mét.

Chẳng riêng Victor Vũ mà hàng loạt đạo diễn, bộ phim Việt  từng bị tố vì tội "mượn" ý tưởng. Điều đó cũng dễ hiểu vì sao khán giả Việt đang dần quay lưng với những sản phẩm nghệ thuật "made in Việt Nam" bởi bóng dáng của phim Hàn Quốc, Hollywood... vẫn ẩn hiện trong các bộ phim đó.

Trong âm nhạc, nhắc đến "vua đạo" trong showbiz Việt phải kể đến ca sĩ Tim. Được biết đến với tư cách là một ca sĩ, nhưng Tim không có quá nhiều thành quả nổi trội ngoài việc nổi tiếng bằng những scandal. Lùm xùm nhất là việc anh cho ra đời một album khiến khán giả phải giật mình vì mức độ giống nhau giữa anh và thần tượng của mình. Trước những thắc mắc, phản đối và cả la ó của công chúng về việc "ăn cắp" phong cách, ý tưởng của Bi Rain, Tim nhanh chóng cho ra đời album mang tên: "Tôi là Tim, đừng gọi tôi là Bi Rain". Việc tự đánh đồng khi đặt vị trí mình ngang tầm với nam ca sĩ giải trí số một Hàn Quốc là Bi Rain khiến nhiều người bật cười. Trong khi tự nhận mình không giống với Bi Rain nhưng trong cách MV âm nhạc của Tim, người ta thấy có đến 90% chi tiết giống phong cách của thần tượng như: hát dưới mưa, vũ đạo, gương mặt, cách trang điểm...

Còn ca sĩ Công chúa bong bóng Bảo Thy lại khéo léo hơn trong việc "tiếp thu có chọn lọc" các sản phẩm âm nhạc nước ngoài để biến thành cái của mình. Cô từng bị khán giả "ném đá" vì ngang nhiên hát các ca khúc nước ngoài mà không rõ đã xin phép bản quyền tác giả chưa, hay clip Ngày vắng anh của cô cũng không thoát hỏi nghi án "đạo cóp". Trước đó, cô cũng từng bị chỉ trích trên báo nước ngoài khi liên tiếp bị tố đạo ý tưởng một cách trắng trợn.

Nghệ sĩ "đạo cóp" sẽ bị công chúng tẩy chay

Không chỉ riêng thời trang, điện ảnh, âm nhạc mà hầu như mọi lĩnh vực nghệ thuật đều nhuốm màu "đạo cóp". Từ nghệ sĩ gạo cội đến nghệ sĩ trẻ, từ việc "mượn" ý tưởng cho đến việc bê nguyên xi sản phẩm của người khác thành của mình... Danh sách những nghệ sĩ từng dính đến nghi án "đạo cóp" của showbiz Việt ngày một dài thêm và chắc chắn sẽ còn tiếp tục nếu không có "vắc-xin" kịp thời chữa trị. Bởi so với các "căn bệnh" khác thì "đạo cóp"  sẽ trở thành một căn bệnh nan y, dần phá hoại sự sáng tạo của những người làm nghệ thuật chân chính.

Là một nghệ sĩ trẻ nhưng có nền tảng vững chắc trên con đường sự nghiệp, ca sĩ Tùng Dương cho rằng, nghệ thuật chỉ phát triển và thăng hoa với những cá nhân có bản sắc, dấu ấn và có hoạt động nghệ thuật thực sự. "Những người nghệ sĩ lấy ý tưởng từ đâu đó nhưng biết sáng tạo, biến cái của người ta thành cái của mình trên cơ sở phát triển thì vẫn nên tôn trọng. Ví dụ trong âm nhạc, họ có thể mượn giai điệu nhạc cổ điển nhưng phối theo cách mới để tạo ra phong cách riêng, khác biệt so với bản gốc. Còn những trường hợp đạo, cóp trắng trợn thành quả của người khác thì nhất thiết phải lên án. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển và mở rộng, với quy luật đào thải rất khắt khe, những con người ấy sẽ nhanh chóng bị công chúng phát hiện, coi thường và tẩy chay. Nghệ thuật chỉ chấp nhận những người có bản sắc riêng, biết bỏ sức lao động thực sự", Tùng Dương nói.

"Đàn sâu" làm hỏng "nồi canh"

Chưa bao giờ công chúng lại chứng kiến bộ mặt nham nhở, lai căng tột độ của làng giải trí Việt như bây giờ. Bởi những mặt xấu, những giá trị phi nghệ thuật, những tai tiếng... vốn được xem là "mặt trái" khuất lấp giờ lại thành tâm điểm của mâm cỗ showbiz. Từ việc đạo ý tưởng ca khúc, "mượn" mẫu thiết kế nổi tiếng nước ngoài đếnå phim gắn mác Việt nhưng đậm đặc các tình tiết nước ngoài... Bây giờ, không chỉ một vài trường hợp mà danh sách dính nghi án đạo, cóp rất dài và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Buồn cho... "tư tuởng lớn gặp nhau"

Còn trong lãnh địa âm nhạc, việc "đạo cóp" hay "mượn" ý tưởng dường như là chuyện quá… bình thường. Từ đạo lời bài hát, bài nhảy, hình ảnh cho đến đạo cả phong cách trình diễn đều được các nghệ sĩ Việt tận dụng một cách triệt để. Họ nghĩ rằng rất khó để bị phát hiện khi mà "bản gốc" ở tận trời Tây, còn nếu có lỡ bị phát hiện thì cứ đổ thừa cho "tư tưởng lớn gặp nhau". Hàng loạt cái tên hơn một lần dính đến lùm xùm xung quanh việc "đạo" ý tưởng như: Thủy Tiên, Minh Hằng, Cao Thái Sơn, Ưng Hoàng Phúc, Trịnh Thăng Bình, Yến Nhi, Bảo Thy...

Bảo Hằng

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt

Thứ 6, 28/06/2013 | 08:32
Việc nương tựa, hỗ trợ lẫn nhau trong âm nhạc khiến cho sự nghiệp của mỗi thành viên cũng như đại gia đình đều có chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc.

Những căn bệnh 'trầm kha' của showbiz Việt

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:00
Những góc khuất phía sau ánh hào quang của các nghệ sĩ như: Dấn thân vào tệ nạn cờ bạc, rượu chè, thói khoe mẽ, nghiện hàng hiệu... khiến người ta thấy đối lập với những lớp áo khoác bóng bẩy, đẹp đẽ mà họ vẫn khi lên sân khấu.

Điểm danh ‘cao thủ quăng bom’ trong giới showbiz Việt?

Thứ 4, 05/06/2013 | 14:59
Phát ngôn gây sốc, sao Việt lộng ngôn, sao Việt được gắn mác “nổ”... là những cụm từ chưa bao giờ lại xuất hiện dày đặc trên giới truyền thông như hiện tại. Điều đó cho thấy rằng, chiêu thức “quăng bom” để được “nổi” đang được người của công chúng ưa chuộng.

Nghề thí sinh, nghề giám khảo trong showbiz Việt

Thứ 4, 01/05/2013 | 19:57
Những nghệ sỹ Việt sẵn sàng đánh đổi danh tiếng của mình để ngồi ghế nóng. Và một điều chắc chắn rằng họ làm điều đó không phải chỉ để phục vụ khán giả.