Vạch mặt 'bóng ma' ném bom bẩn nhà họa sỹ Lê Quảng Hà

Vạch mặt 'bóng ma' ném bom bẩn nhà họa sỹ Lê Quảng Hà

Chủ nhật, 24/11/2013 | 10:27
0
Lần này, ngôi nhà của họa sỹ Hà không chỉ bị khủng bố bằng sơn trộn mắm tôm mà còn bị nhóm côn đồ ném nhiều gạch đá làm hư hỏng nhiều chỗ.

Đang say giấc nồng, họa sỹ Lê Quảng Hà tỉnh giấc vì nghe thấy tiếng kính vỡ. Nghi nhà có trộm, họa sỹ Hà nhẹ nhàng đến ban công, ghé mắt qua cửa sổ quan sát. Trời tờ mờ sáng, ông Hà trông thấy rõ  3 thanh niên mặt mày bặm trợn đang thi nhau ném bom bẩn đựng trong các chai thuỷ tinh vào nhà mình. Nghe tiếng hô to: “Cướp, cướp, cướp” của chủ nhà, 3 đối tượng bỏ chạy. Nhìn đồng hồ lúc này đã hơn 3h sáng.

Khủng bố bằng sơn trộn mắm tôm

Tốt nghiệp đại học Mỹ thuật năm 1992, hoạ sỹ Lê Quảng Hà (SN 1963 tại Hà Nội) được giới mỹ thuật đánh giá là một gương mặt độc đáo của nghệ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ thành danh trong nước, tài năng và danh tiếng của họa sỹ Hà được nhiều bạn bè quốc tế đánh giá rất cao. Điều này thể hiện trong các cuộc triển lãm tranh ở nước ngoài (Đức, Thuỵ Điển, Nhật, Anh, Mỹ), tranh của họa sỹ Hà bán khá chạy.

Nhiều năm hành nghề “thầy cãi”, luật sư (LS) Nguyễn Thị Minh Châu- Văn phòng LS Bảo Châu (đoàn LS TP. Hà Nội) mới có một thân chủ đặc biệt như họa sỹ Lê Quảng Hà. Nói về những tình tiết vụ án, LS Châu kể: Khoảng 3h sáng ngày 16/2/2013, họa sỹ Hà và vợ là chị Lê Thị Thu Hằng đang ngủ tại nhà riêng, địa chỉ 58C làng Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội thì nghe thấy tiếng vỡ kính loảng xoảng ngoài ban công.

Qua cửa sổ ban công tầng 3, vợ chồng chủ nhà phát hiện nhà mình đang bị một nhóm thanh niên tấn công bằng những chai thuỷ tinh đựng chất lỏng bên trong. Theo quán tính, ông Hà hô to: “Cướp, cướp” rồi chạy xuống tầng 1 gọi công an phường Yên Phụ đến giải cứu. Đám thanh niên lạ mặt bỏ chạy mất dạng để lại chiến tích đầy sơn đỏ và mắm tôm hôi hám vấy bẩn đầy tường nhà họa sỹ Lê Quảng Hà. Cửa kính tầng 2 bị vỡ nhiều chỗ. Phải mất mấy ngày trời, gia đình họa sỹ Hà mới khắc phục được hậu quả bom bẩn do nhiều đối tượng lạ mặt gây ra. Song những lo lắng về chuyện bị xâm hại chỗ ở, huỷ hoại tài sản vẫn còn kéo dài trong nhiều ngày sau đó.

Trong 2 ngày 8, 9/2 tiếp theo, nhà họa sỹ Hà tiếp tục bị ném chất bẩn vào nhà. “Tuy thiệt hại về vật chất chưa xảy ra, nhưng tâm trạng lo lắng về sự mất an toàn về tính mạng khi sống trong ngôi nhà của mình vẫn hiển hiện trong từng thành viên gia đình ông Hà”, LS Châu nhấn mạnh.

Pháp luật - Vạch mặt 'bóng ma' ném bom bẩn nhà họa sỹ Lê Quảng Hà

Luật sư Châu trao đổi với PV về vụ việc. Ảnh Bảo Lâm.

Tại cơ quan công an, họa sỹ Lê Quảng Hà cho hay, từ khi chuyển nhà về địa chỉ nói trên sinh sống, gia đình ông không có mâu thuẫn với hàng xóm xung quanh. Đây là một thách thức lớn đối với cơ quan công an trong việc truy tìm thủ phạm bởi gây án xong chúng không để lại dấu vết gì tại hiện trường.

Tuy nhiên, gần 2 tháng sau sự việc trên, rạng sáng ngày 2/4/2013, những kẻ khủng bố bằng bom bẩn lại xuất hiện. Lần này, ngôi nhà của họa sỹ Hà không chỉ bị khủng bố bằng sơn trộn mắm tôm mà còn bị nhóm côn đồ ném nhiều gạch đá làm hư hỏng nhiều chỗ. Cũng giống như lần trước, gây án xong, những kẻ gây án lại cao chạy xa bay một cách bí hiểm.

hung thủ “hiện hình”

Lần tìm nhiều quan hệ xã giao thường ngày có thể gây nên mâu thuẫn dẫn đến chuyện thuê người ném bom bẩn vào nhà, vợ chồng họa sỹ Lê Quảng Hà đặt nghi ngờ vào ông A.. Tại cơ quan điều tra, ông Hà cho hay, khoảng tháng 5/2010, ông và bạn góp vốn thuê nhà của ông A. tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Giữa chủ nhà và khách thuê có nhiều điều không đồng nhất dẫn đến tranh chấp. Mâu thuẫn giữa hai bên ngày càng trở nên trầm trọng và có nguy cơ bùng nổ bất cứ lúc nào.

Cùng thời gian này có một thanh niên tự xưng là cháu ông A. nhiều lần gọi điện nói muốn gặp để giải quyết tranh chấp nhưng ông Hà không đồng ý. Đây chính là đầu mối để cơ quan công an lần tìm thủ phạm. Bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an nhanh chóng tóm gọn 4 đối tượng gây án tại nhà họa sỹ Hà. Đó là Nguyễn Đức Thuỷ (SN 1991, trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, TP. Hà Nội), Nguyễn Đức Kiên (SN 1994, trú tại phường Thổ Quan), Nguyễn Văn Phương (SN 1993, trú tại phương Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội), Cao Mạnh Hiệp (SN 1994, trú tại phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội). Từ đây, vụ án ném chất thải bẩn vào nhà họa sỹ Hà đã được làm sáng tỏ.

Theo đó, vì có bạn là người thân của ông A. và biết ông này đang mâu thuẫn với họa sỹ Hà nên 4 đối tượng trên đã ra tay giúp bạn. Tại cơ quan điều tra công an quận Tây Hồ, bọn chúng khai nhận đã mua sơn và mắm tôm trộn với nhau, sau đó trút vào vỏ chai rượu vodka. Ngoài ra chúng còn mua ruột cá thối để trong túi ni lông. Đến nhà ông Hà, bọn chúng ném tất cả những chất thải bẩn đó vào cửa kính tầng 2, tầng 3, ném ruột cá thối vào cửa nhà. Riêng hôm 1/4, ngoài mang chất bẩn sơn trộn mắm tôm, bọn chúng còn đựng thêm mắm tôm vào 2 chiếc ruột phích “để tăng thêm mùi vị” cho căn nhà của khổ chủ.

Kết thúc quá trình điều tra, VKSND quận Tây Hồ đã ra cáo trạng truy tố 4 bị can nói trên về tội huỷ hoại tài sản theo khoản 1 điều 143 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, tổng số tài sản của gia đình họa sỹ Lê Quảng Hà bị thiệt hại gần 34 triệu đồng.

Tính mạng người lương thiện bị đe doạ

Theo lời kể của LS Châu, mặc dù thủ phạm vụ ném bom bẩn đã bị bắt, nhưng tính mạng của vợ con họa sỹ Lê Quảng Hà vẫn bị đe dọa qua tin nhắn điện thoại. LS Châu cho rằng, sự việc gia đình ông Hà bị khủng bố có liên quan đến việc tranh chấp dân sự liên quan đến hợp đồng thuê nhà tại phố Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vụ việc đang được TAND quận Hoàn Kiếm thụ lý giải quyết. Chủ nhà là ông A., bên thuê là họa sỹ Lê Quảng Hà. Trong khi đợi TAND quận Hoàn Kiếm xét xử, gia đình ông Hà liên tiếp bị khủng bố và người thân bị đe dọa đến tính mạng.

Một người dân sống gần gia đình ông Hà (xin giấu tên) bức xúc: Các gia đình xung quanh cũng đang hoang mang, lo lắng và phải chịu ảnh hưởng ít nhiều từ những trận bom bẩn đầy mùi xú uế ném vào nhà ông họa sỹ hàng xóm. Hiện tại, để bảo vệ tính mạng và tài sản gia đình, ông Hà, đã phải thuê vệ sĩ 24/24h. Không chỉ riêng gia đình ông Hà, mà nhiều người dân lương thiện mong muốn các cơ quan pháp luật nhanh chóng truy xét và xử lý nghiêm minh các đối tượng huỷ hoại tài sản nói trên.

Sáng ngày 25/10, TAND quận Tây Hồ mở phiên toà xét xử 4 bị cáo Nguyễn Đức Thuỷ, Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Văn Phương, Cao Mạnh Hiệp về tội huỷ hoại tài sản. Quá trình thẩm vấn, bị hại Lê Quảng Hà cho rằng tổng thiệt hại của gia đình là hơn 77 triệu đồng (lớn hơn nhiều so với gần 34 triệu đồng như cáo trạng truy tố).

Chính vì không đồng ý với bản giám định của cơ quan CSĐT công an quận Tây Hồ, ông Hà đã làm đơn khiếu nại việc định giá này. Tuy nhiên, đến thời điểm phiên toà diễn ra, bị hại vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ cơ quan tiến hành tố tụng. Nghe xong ý kiến của bị hại Hà, vị đại diện VKSND quận Tây Hồ  giữ quyền công tố mới đưa ra tờ công văn số 270 ngày 19/8/2013 về việc trả lời khiếu nại của ông Lê Quảng Hà. Tình tiết pháp lý VKSND quận Tây Hồ “quên” không gửi văn bản trả lời cho bị hại đã khiến nhiều người tham dự phiên toà lắc đầu khó hiểu trước cách làm việc của cơ quan tiến hành tố tụng quận Tây Hồ. Để có căn cứ giải quyết vụ án theo quy định pháp luật, HĐXX quyết định hoãn phiên xét xử sơ thẩm.

Thiên Long

Đổ phân, rạch banner, phá đêm nhạc của diva Hồng Nhung, Mỹ Linh

Thứ 2, 15/07/2013 | 21:30
Băngrôn chương trình ca nhạc “Người Hà Nội” bị rạch tên nghệ sĩ, phòng vé của chương trình “Hồng Nhung: Có phải em mùa thu Hà Nội” từng bị đổ chất xú uế, khi tổ chức các chương trình của Trịnh Công Sơn, Trần Tiến… nhà tổ chức thường xuyên nhận được lời đe dọa đốt nhà.

Họa sỹ kể chuyện Trường Sơn khói lửa một thời bằng... tranh

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:49
Sau gần 8 năm lăn lộn với chiến trường Trường Sơn, họa sỹ Đức Dụ vẫn còn nhớ như in không khí hào hùng năm xưa. Đặc biệt, nỗi nhớ đồng đội luôn cho ông rất nhiều cảm xúc.

'Họa sỹ chân đất' đạt kỷ lục vẽ tranh Bác Hồ

Thứ 4, 06/02/2013 | 11:46
Dù chưa được đào tạo qua bất cứ một trường lớp nào về hội họa nhưng họa sỹ Trần Hòa Bình đã vẽ hơn 600 bức tranh về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian đầu khi gia đình phải chạy ăn từng bữa, ban ngày, ông đi làm thợ xây tối về lại tiếp tục công việc vẽ tranh. Năm 2010, ông lập kỷ lục "vẽ tranh truyền thần về Bác Hồ" với 520 bức tranh sơn dầu.

Nỗi niềm "làng họa sỹ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
"Làng họa sỹ" là cụm từ mà người ta hay nhắc đến khi nhắc tới Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội. Một ngôi làng có khoảng 800 hộ thì có tới 11 người là hội viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam. Bên cạnh đó còn có gần 40 chục người đã từng tốt nghiệp hoặc đang theo học các trường Mỹ Thuật.

Người hoạ sỹ vẽ tranh bằng dây điện

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:09
Họa sĩ Đỗ Năm sống trong một căn nhà nhỏ ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cùng với vợ. Khi chúng tôi tìm đến, họa sĩ Đỗ Năm đang mày mò làm một chiếc hộp bằng nhựa hình chữ nhật, ông bảo là để tạo hình cho những trái bầu hồ lô đang độ lớn ở trước hiên nhà, xem chúng nó còn giữ được dáng vẻ như bản ngã hay không đặng đến Tết bỏ ra chơi.

Báo Gia đình Việt Nam tuyển họa sỹ trình bày

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Báo Gia Đình Việt Nam cần tuyển 01 họa sĩ thiết kế, trình bày báo chuyên nghiệp.

Nữ họa sỹ và những tác phẩm “ngông” đậm tính “nữ quyền”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Phong cách tự tin, nghệ sĩ trẻ Nguyễn Phương Linh dám dấn thân thực hiện những tác phẩm sắp đặt nhạy cảm. Sau đó, cô chuyển dần sang phong cách sáng tác đằm thắm hơn, đó là cả một quá trình biến đổi nội tâm thú vị.

Đổ phân, rạch banner, phá đêm nhạc của diva Hồng Nhung, Mỹ Linh

Thứ 2, 15/07/2013 | 21:30
Băngrôn chương trình ca nhạc “Người Hà Nội” bị rạch tên nghệ sĩ, phòng vé của chương trình “Hồng Nhung: Có phải em mùa thu Hà Nội” từng bị đổ chất xú uế, khi tổ chức các chương trình của Trịnh Công Sơn, Trần Tiến… nhà tổ chức thường xuyên nhận được lời đe dọa đốt nhà.

Họa sỹ kể chuyện Trường Sơn khói lửa một thời bằng... tranh

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:49
Sau gần 8 năm lăn lộn với chiến trường Trường Sơn, họa sỹ Đức Dụ vẫn còn nhớ như in không khí hào hùng năm xưa. Đặc biệt, nỗi nhớ đồng đội luôn cho ông rất nhiều cảm xúc.

'Họa sỹ chân đất' đạt kỷ lục vẽ tranh Bác Hồ

Thứ 4, 06/02/2013 | 11:46
Dù chưa được đào tạo qua bất cứ một trường lớp nào về hội họa nhưng họa sỹ Trần Hòa Bình đã vẽ hơn 600 bức tranh về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian đầu khi gia đình phải chạy ăn từng bữa, ban ngày, ông đi làm thợ xây tối về lại tiếp tục công việc vẽ tranh. Năm 2010, ông lập kỷ lục "vẽ tranh truyền thần về Bác Hồ" với 520 bức tranh sơn dầu.

Nỗi niềm "làng họa sỹ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
"Làng họa sỹ" là cụm từ mà người ta hay nhắc đến khi nhắc tới Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội. Một ngôi làng có khoảng 800 hộ thì có tới 11 người là hội viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam. Bên cạnh đó còn có gần 40 chục người đã từng tốt nghiệp hoặc đang theo học các trường Mỹ Thuật.

Người hoạ sỹ vẽ tranh bằng dây điện

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:09
Họa sĩ Đỗ Năm sống trong một căn nhà nhỏ ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cùng với vợ. Khi chúng tôi tìm đến, họa sĩ Đỗ Năm đang mày mò làm một chiếc hộp bằng nhựa hình chữ nhật, ông bảo là để tạo hình cho những trái bầu hồ lô đang độ lớn ở trước hiên nhà, xem chúng nó còn giữ được dáng vẻ như bản ngã hay không đặng đến Tết bỏ ra chơi.

Báo Gia đình Việt Nam tuyển họa sỹ trình bày

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Báo Gia Đình Việt Nam cần tuyển 01 họa sĩ thiết kế, trình bày báo chuyên nghiệp.

Nữ họa sỹ và những tác phẩm “ngông” đậm tính “nữ quyền”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Phong cách tự tin, nghệ sĩ trẻ Nguyễn Phương Linh dám dấn thân thực hiện những tác phẩm sắp đặt nhạy cảm. Sau đó, cô chuyển dần sang phong cách sáng tác đằm thắm hơn, đó là cả một quá trình biến đổi nội tâm thú vị.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.