Vạch mặt trò bịp bợm của nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa

Vạch mặt trò bịp bợm của nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa

Chủ nhật, 10/11/2013 | 10:09
0
Trong những nhà ngoại cảm rởm mà VTV đã vạch mặt thời gian qua có bà Vũ Thị Hòa, trú tại tổ 14, phường Đồng Tâm (TP.Yên Bái - tỉnh Yên Bái). Theo đoạn clip mà VTV ghi lại được, bà Hòa đã kết hợp với những đối tượng cộm cán tự xưng là 'Đoàn tâm đức Yên Bái' để tìm mộ ở các tỉnh phía Nam.

Xã hội - Vạch mặt trò bịp bợm của nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa

 

Nhưng khi PV về quê bà Hòa để tìm hiểu mới biết quá khứ “bất hảo” của người đàn bà này. Bà ta từng là đối tượng bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính vì tội buôn bán động vật hoang dã, sau đó bỗng nhiên trở thành... nhà ngoại cảm.

Bỏ chồng con đi 'học' ngoại cảm

Nhà Vũ Thị Hòa hiện nay cũng đang mở điện để thờ cúng nhưng bản thân bà Hòa lại không trực tiếp ở nhà làm việc này mà do người chồng và các con của bà Hòa làm. Người dân ở tổ 14, phường Đồng Tâm cho biết: “Bà Hòa đi suốt, ít khi có mặt ở nhà. Đến ngày tuần tuyết cần phải cúng lễ, bà Hòa ở xa gọi điện về hướng dẫn chồng con và anh em chuẩn bị cúng lễ”.

Một người đàn ông ngồi trong nhà bà Hòa tự giới thiệu tên là Việt, hàng xóm của bà Hòa nói: “Hôm nay chồng của cô Hòa sang bên ngoại có chút việc, còn cô Hòa thì lên Hà Nội. Nếu em cần tìm mộ người thân thì cứ ghi những thông tin cụ thể vào sổ rồi chúng tôi sẽ chủ động liên lạc lại với gia đình để xác nhận”. 

Ông Lê Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch phường Yên Thịnh cho biết: “Nói đến bà Hòa thì ở phường này ai cũng biết, thời gian tạm trú tại phường bà Hòa làm nghề bán cá tại các chợ. Hàng ngày, bà Hòa đến các chợ đầu mối lấy cá sau đó ra các chợ nhỏ hơn để bán lẻ. Được một thời gian thấy không hiệu quả, bà ta lại chuyển sang buôn rắn rồi các loài động vật hoang dã. 

Trong khoảng thời gian ấy, bà Hòa nhiều lần bị cơ quan chức năng của phường tiến hành lập biên bản xử lý nhưng vẫn nhiều lần tái phạm. Sau nghe bảo làm ăn thất bát, nợ nhiều quá nên bà Hòa đã bỏ chồng và 4 đứa con ở nhà, đi làm ăn xa. Được khoảng 5 tháng thì bà quay trở về địa bàn mang theo một số băng đĩa quay lại cảnh đi tìm mộ liệt sĩ. Bà ấy mở cho người dân trong vùng xem và từ đó đến giờ, tự nhận mình có khả năng ngoại cảm, nói chuyện được với người âm”.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Bình -Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Đồng Tâm nơi bà Hòa sinh sống hiện tại xác nhận: “Sống ở nơi đông dân cư là thế, nhưng vợ chồng bà Hòa chẳng bao giờ tiếp xúc với ai. Chỉ đến khi có khách ở lại qua đêm thì người chồng mới ra báo cáo với tôi. 

Bà Hòa quê chính ở huyện Trấn Yên, Yên Bái, sau đó chuyển lên phường Yên Thịnh sinh sống, mới mua đất xây nhà ở tổ 14, phường Đồng Tâm được 2 năm. Tuy thế, trong hai năm ở đây, bà Hòa đã gây náo loạn cả vùng qua 2 vụ bị đòi nợ. Sau khi đưa lên công an phường xử lý, bà Hòa lại về nhà làm nhà ngoại cảm như bình thường”. Có đợt sau khi mọi việc được giải quyết, bà Hòa đi nói với một số người là bà vay 300 triệu để làm kinh phí để đi tìm mộ liệt sĩ và xây điện thờ. 

Tự nhận mình đã tìm được 4.000 bộ hài cốt bằng ngoại cảm

Sau hai năm “có khả năng đặc biệt”, bà Hòa tự nhận mình đã tìm được gần 4.000 trường hợp hài cốt, phần lớn là hài cốt liệt sĩ. Những người thân trong gia đình cho biết, bà Hòa thường xuyên có  những chuyến đi dài ngày, vào trong tận Cà Mau, Bà Rịa -Vũng Tàu... để tìm kiếm hài cốt theo nguyện vọng của thân nhân người nhà liệt sĩ. 

Cũng vì thế mà không khí ở tổ 14, phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái trở lên nhộn nhịp khi trong vùng xuất hiện bà Vũ Thị Hòa có “điện” thờ thần thánh, xưng mình có khả năng siêu nhiên nói chuyện được với người âm và chữa được bệnh. Nhiều người ở khắp mọi miền đất nước đổ về đây với mong muốn nhờ bà Hòa tìm giúp thân nhân của gia đình đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Phúc, người dân tổ 14, phường Đồng Tâm cho biết: Trước đây, khi còn làm ở Ban Thanh tra - UBND tỉnh Yên Bái, ông nghe được câu chuyện khá thú vị về bà Hòa trong quá trình đi tìm mộ liệt sĩ cho một gia đình. Mất một thời gian, bà Hòa cùng với nhóm “Đoàn tâm đức Yên Bái” tìm thấy nơi liệt sĩ ngã xuống. Sau khi căng bạt xung quanh không cho bất cứ ai vào xem thì bà Hòa bỗng dưng reo lên: “Tới rồi!”. 

Rồi bà Hòa đưa cho gia đình nọ một lọ thủy tinh bên trong có đựng ít đất và một chiếc cúc áo rồi nói rằng đó là “những gì còn sót lại của hài cốt liệt sĩ khi đang chiến đấu ở chiến trường Bà Rịa – Vũng Tàu”. Thật bất ngờ, gia đình nọ khẳng định người thân của họ trước đây chỉ chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, không hề vào chiến đấu ở tận Bà Rịa – Vũng Tàu. “Sau đó, gia đình nọ đã đuổi đánh bà Hòa và “Đoàn tâm đức Yên Bái” một trận thập tử nhất sinh”, ông Phúc nói.

Vạch mặt trò bịp bợm

Theo tìm hiểu của PV, trước đó vào tháng 3.2011, bà Hòa đã tới khu vực nhà lao Tân Hiệp (TP. Biên Hòa – Đồng Nai) để tìm mộ cho 22 liệt sĩ hy sinh ở đây. Ði theo bà Hòa còn có một nhóm tự xưng là “Ðoàn tâm đức Yên Bái” và một số người được giới thiệu là thân nhân liệt sĩ, tất cả lên đến khoảng 40 người. 

“Nhà ngoại cảm” Hòa xác định có hài cốt liệt sĩ nằm sát hàng rào (phía đường Dương Tử Giang), tuy nhiên, lại không đồng ý cho đội quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh tìm kiếm mà bà Hòa và nhóm người nói trên tự tiến hành đào xới. Trong suốt quá trình tìm kiếm, nhóm này còn dùng một tấm bạt che phủ phía trên để không ai có thể quan sát việc làm của họ...

Sau đó, bà Hòa nhặt lấy một số vật phẩm màu xám vụn có kích thước từ 1-2cm, một ít đất màu đen và 4 cúc áo màu trắng nằm lẫn trong búi cỏ. Bà Hòa khẳng định số đất đen trên chính là xương cốt và máu thịt của 10 liệt sĩ đã bị địch giết và chôn lấp, những vật phẩm màu nâu là phần sọ liệt sĩ bị phân hủy. Ngoài ra, bà cho rằng gần đó còn 2 hố chôn 7 và 5 liệt sĩ khác (đủ 22 liệt sĩ) nên cần phải khai quật tiếp.

Đúng lúc đó, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Hạnh Phúc, đại diện Hội Cựu chiến binh tỉnh cũng có mặt. Với kinh nghiệm hơn 30 năm làm công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, ông Phúc cho rằng số đất đen trên không phải là xương cốt liệt sĩ. Hơn nữa, tầng đất phát hiện “hài cốt” không phải là tầng đất nguyên thủy bởi không có sự liền mạch của thớ đất, mà đấy chỉ là đất bồi đắp do tác động của thiên nhiên hoặc con người.

Ðại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, TP.Biên Hòa cũng đồng tình với ý kiến trên. Ngay lập tức, nhóm người của bà Hòa quay ra chửi bới, nhục mạ, thậm chí dùng những lời lẽ hết sức thô tục đối với những người đại diện cho các cơ quan chức năng đến theo dõi quan sát việc tìm kiếm... Một vài người trong nhóm này còn hung hăng kích động những người đứng xung quanh, đòi “đập chết” những người cản trở việc tìm kiếm!

Bà  Lê Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Sở  LÐ-TBXH tỉnh Đồng Nai cho biết, trưa 3.1.2012, các cơ  quan chức năng cùng các ông Hai Thông, Tám Quyết, bà Nguyệt và bà Vũ Thị Hòa đều có mặt tại khu vực khai quật này. Thấy dấu hiệu khả nghi, bà Phượng đã đưa số đất mà bà Hòa cho rằng đó là “hài cốt liệt sĩ” lên Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.Hồ Chí Minh để kiểm tra thì nhận được kết quả bất ngờ: Mẫu đất mà bà Hòa cho rằng đấy là hài cốt liệt sĩ thực chất chỉ là mảnh vụn của... tổ mối và đất sét.

Từ kết quả đó, vào ngày 9.1.2012, Cục Chính trị - Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã có công văn gửi đến bộ chỉ huy quân sự và sở LÐTBXH 9 tỉnh, thành phố trong khu vực để quán triệt hành vi lừa gạt của đối tượng Vũ Thị Hòa và “Đoàn tâm đức Yên Bái”. 

Trong công văn, Cục Chính trị nêu rõ: “Vũ Thị Hòa và nhóm người tự xưng “Ðoàn tâm đức Yên Bái” không có khả năng đặc biệt trong tìm kiếm mộ liệt sĩ, hoạt động của đối tượng ngày càng thể hiện rõ những dấu hiệu bất minh (cách ly, không cho cơ quan chức năng tiếp cận khu vực đào mộ, “hài cốt” thu được không có mẫu sinh phẩm, không cho người nhà liệt sĩ xét nghiệm ADN). 

Mục đích của đối tượng là lợi dụng tình cảm và khai thác yếu tố tâm linh trong vấn đề tìm kiếm hài cốt liệt sĩ để trục lợi, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Theo ông Phạm Văn Bình - Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Đồng Tâm, từ năm 2010 bà Hòa tự nhận mình có khả năng ngoại cảm và kết hợp với một nhóm người là tự xưng là “Đoàn tâm đức Yên Bái” làm việc cho Bộ Quốc phòng, đi tìm một liệt sĩ cho người dân trong tỉnh có nhu cầu và thường có những chuyến đi tìm một liệt sĩ ở trong chiến trường Bình - Trị - Thiên và các tỉnh miền Nam. 

Những đối tượng tự xưng là “Đoàn tâm đức Yên Bái” gồm Dương Văn Lịch (SN 1981) có hộ khẩu thường trú tại Hóc Môn, TPHCM; Trần Nhật Duật (SN 1954) hộ khẩu thường trú tại quận 12, TPHCM; Lê Thế Duẫn (SN 1982) quê ở Thiệu Hóa - Thanh Hóa. Đây đều là những đối tượng có lai lịch, nhân thân xấu.

Theo Lao Động

Tâm nguyện cuối cùng của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng

Thứ 5, 07/11/2013 | 10:51
"Tôi cũng là một người phụ nữ bình thường. Tôi có quyền được hưởng cuộc sống như người bình thường". Đó là tâm nguyện của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.

Những nhà ngoại cảm nổi tiếng trong lịch sử thế giới

Chủ nhật, 03/11/2013 | 19:34
Những nhà ngoại cảm này được cho rằng sở hữu nhiều năng lực bí ẩn, cảm nhận bằng tâm trí...

Số phận những nhà ngoại cảm đầu tiên ở Mỹ

Chủ nhật, 03/11/2013 | 09:19
Phong trào ngoại cảm từng một thời nở rộ ở nước Mỹ và lan sang cả các nước châu Âu bắt đầu từ một căn nhà tồi tàn ở một vùng quê.

Hoà thượng Thích Nhật Từ: Cách phân biệt nhà ngoại cảm thật & dởm

Chủ nhật, 03/11/2013 | 07:52
Là người quan tâm đến ngoại cảm, thượng toạ – tiến sĩ Thích Nhật Từ, phó viện trưởng học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, đã chia sẻ về những lùm xùm thời gian qua liên quan đến ngoại cảm, dưới góc nhìn của Phật giáo.

Các nhà ngoại cảm dỏm, tìm mộ náo loạn Tây Nguyên

Thứ 7, 02/11/2013 | 20:34
Trong khi dư luận cả nước đang hết sức bức xúc việc một số nhà ngoại cảm lừa đảo, tìm mộ hài cốt liệt sỹ để trục lợi thì gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lại nóng lên tình trạng "nhập vong gọi hồn", liên tục nhiều đối tượng tự xưng là "thầy nhập vong", "thầy tâm linh" được "ăn lộc của bề trên" mang sứ mệnh tìm lại danh tính cho các liệt sỹ thất lạc trên địa bàn tỉnh để lừa đảo…

'Bản án' nào cho nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng

Thứ 6, 01/11/2013 | 14:09
Nhà ngoại cảm ‘huyền thoại” nổi tiếng (và cũng tai tiếng) Phan Thị Bích Hằng trong “cơn bão” hoài nghi của dư luận sẽ phải đối mặt với “bản án” nào.

Tâm nguyện cuối cùng của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng

Thứ 5, 07/11/2013 | 10:51
"Tôi cũng là một người phụ nữ bình thường. Tôi có quyền được hưởng cuộc sống như người bình thường". Đó là tâm nguyện của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.

Những nhà ngoại cảm nổi tiếng trong lịch sử thế giới

Chủ nhật, 03/11/2013 | 19:34
Những nhà ngoại cảm này được cho rằng sở hữu nhiều năng lực bí ẩn, cảm nhận bằng tâm trí...

Số phận những nhà ngoại cảm đầu tiên ở Mỹ

Chủ nhật, 03/11/2013 | 09:19
Phong trào ngoại cảm từng một thời nở rộ ở nước Mỹ và lan sang cả các nước châu Âu bắt đầu từ một căn nhà tồi tàn ở một vùng quê.

Hoà thượng Thích Nhật Từ: Cách phân biệt nhà ngoại cảm thật & dởm

Chủ nhật, 03/11/2013 | 07:52
Là người quan tâm đến ngoại cảm, thượng toạ – tiến sĩ Thích Nhật Từ, phó viện trưởng học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, đã chia sẻ về những lùm xùm thời gian qua liên quan đến ngoại cảm, dưới góc nhìn của Phật giáo.

Các nhà ngoại cảm dỏm, tìm mộ náo loạn Tây Nguyên

Thứ 7, 02/11/2013 | 20:34
Trong khi dư luận cả nước đang hết sức bức xúc việc một số nhà ngoại cảm lừa đảo, tìm mộ hài cốt liệt sỹ để trục lợi thì gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lại nóng lên tình trạng "nhập vong gọi hồn", liên tục nhiều đối tượng tự xưng là "thầy nhập vong", "thầy tâm linh" được "ăn lộc của bề trên" mang sứ mệnh tìm lại danh tính cho các liệt sỹ thất lạc trên địa bàn tỉnh để lừa đảo…

'Bản án' nào cho nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng

Thứ 6, 01/11/2013 | 14:09
Nhà ngoại cảm ‘huyền thoại” nổi tiếng (và cũng tai tiếng) Phan Thị Bích Hằng trong “cơn bão” hoài nghi của dư luận sẽ phải đối mặt với “bản án” nào.