Vạch trần chiêu

Vạch trần chiêu "vẽ" bệnh của phòng khám Trung Quốc

Nguyễn Thị Lành
Thứ 7, 28/10/2017 | 14:12
0
Thanh tra sở Y tế TP.HCM khẳng định, thời gian qua, nhiều phòng khám Trung Quốc tiếp tục sử dụng các chiêu bài khác nhau "vẽ" bệnh khiến người dân bức xúc.

Mới đây, TS.BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra sở Y tế TP.HCM đã có buổi làm việc với đại diện 17 phòng khám Trung Quốc.

Ông Bùi Minh Trạng cho biết, nhiều người dân đã phản ánh về thực trạng khi đến khám tại phòng khám Trung Quốc. Theo đó, các phòng khám này đều có điểm chung như quy trình khám bệnh, "vẽ" bệnh cho bệnh nhân.

Bệnh nhân tìm đến phòng khám Trung Quốc phần lớn đều có bệnh về vùng kín, khó nói như: Nữ thì viêm cổ tử cung, viêm nhiễm vùng kín, khí hư; còn bệnh nhân nam thì hẹp bao quy đầu, viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu…

Nhân viên tiếp tân của các phòng khám sẽ giải thích cho đi siêu âm, xét nghiệm với chi phí tầm vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, khi bác sĩ người Trung Quốc khám, họ sẽ tự "vẽ" ra nhiều bệnh cho bệnh nhân và thường khẳng định bị bệnh nặng. Bước tiếp theo, các bác sĩ sẽ tư vấn những gói khám và điều trị từ 7–20 triệu đồng.

Xã hội - Vạch trần chiêu 'vẽ' bệnh của phòng khám Trung Quốc

Thanh tra sở Y tế cùng bộ Y tế phát hiện sai phạm tại một phòng khám trên đường 3/2.

Sau khi bệnh nhân chọn gói khám và điều trị tại phòng khám, bác sĩ lại tự "vẽ" thêm người bệnh bị thừa bao quy đầu, có thể gây ung thư, tử vong… Từ một vài triệu chứng nhỏ, bác sĩ có thể "vẽ" ra nhiều bệnh khiến người bệnh phải đóng 70-80 triệu đồng.

Thanh tra sở Y tế TP.HCM cũng chỉ ra những sai phạm khác của các phòng khám này như: Không lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc bằng tiếng Trung Quốc mà không dịch tiếng Việt, thực hiện kỹ thuật không theo phác đồ điều trị, thực hiện nhiều kỹ thuật chưa được cho phép, niêm yết giá khám chữa bệnh chưa đúng quy định.

Thời gian tới, Thanh tra sở Y tế tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc. Cụ thể, trên địa bàn có 17 phòng khám Trung Quốc, 250 phòng khám đa khoa, thanh tra sở Y tế sẽ công khai số điện thoại người phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng khám. Nếu phòng khám để xảy ra sai phạm, người phụ trách phải chịu trách nhiệm.

Chia sẻ với PV, anh V. (34 tuổi), một bệnh nhân từng thực hiện kỹ thuật cắt bao quy đầu tại phòng khám có yếu tố người nước ngoài trên đường Võ Văn Kiệt, TP.HCM cho biết: “Thực sự, những người điều trị về bệnh ở vùng kín, nhất là thanh niên như chúng tôi chỉ muốn đến những trung tâm có cơ sở vật chất kỹ thuật cao, sạch sẽ, bác sĩ chuyên môn giỏi để thực hiện".

"Tháng Bảy vừa rồi, tôi thực hiện kỹ thuật cắt bao quy đầu tại đây hết 14,8 triệu đồng. Sau khi thực hiện xong, tôi đươc người quen cho biết, chi phí  như thế là rất cao, nếu tới các bệnh viện thực hiện chỉ hết vài ba triệu đồng. Lúc đầu, tôi được giới thiệu chi phí chỉ khoảng 7 triệu đồng. Nếu tìm hiểu kỹ, tôi đã không tốn nhiều tiền cho phòng khám", anh V. bức xúc.

Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật cắt trĩ tốt nhất quận 10

Thứ 4, 25/10/2017 | 14:00
Nhu cầu tìm kiếm được một phòng khám chuyên khoa phẫu thuật cắt trĩ uy tín, tốt nhất hiện nay tại quận 10 cũng như trên địa bàn TP.HCM đang là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết những người chẳng may mắc phải bệnh.

“Lỗ hổng” chết người từ các phòng khám tư: Cán bộ thanh tra có hạn

Thứ 3, 19/09/2017 | 14:00
Ông Nguyễn Quang Trung (Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, sở Y tế Hà Nội) cho rằng, vì có quá nhiều phòng khám tư nhân nên rất khó quản lý.

Hải Phòng: Thăm bệnh nhân, khám bệnh sẽ không phải trả tiền khi gửi xe tại bệnh viện công

Thứ 7, 30/09/2017 | 17:58
Đó là khẳng định của ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng với PV báo Người Đưa Tin. TP.Hải Phòng đang xây dựng lộ trình để thực hiện việc này.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.