Vạch trần 'gã cứng đầu nghiện nhựa' Samsung

Vạch trần 'gã cứng đầu nghiện nhựa' Samsung

Thứ 4, 10/07/2013 | 07:54
0
Từ trước đến nay, “gã khổng lồ” Hàn Quốc Samsung vốn nổi tiếng với động thái tung ra cả loạt sản phẩm mới một lúc. Tuy nhiên, đó không phải là “lề thói” duy nhất của Samsung. Cả 9 sản phẩm mới mà hãng cho ra mắt tại sự kiện London hôm 20/6 vừa qua đã thực sự khiến cho người dùng nhìn Samsung với hình ảnh một “gã cứng đầu nghiện nhựa”.

Công nghệ - Vạch trần 'gã cứng đầu nghiện nhựa' Samsung

Trong lần ra mắt này, đại gia đình Galaxy S4 bổ sung thêm 3 thành viên mới: S4 Mini dành cho những túi tiền bình dân, S4 Zoom nhắm đến các tín đồ chụp ảnh và S4 Active đi theo thị trường “nồi đồng cối đá” với tính năng chống nước. Về thị phần máy tính bảng, hãng ra mắt Ativ Q và Ativ Tab 3 đều chạy hệ điều hành Windows, riêng Ativ Q có thể chạy song song hệ điều hành Android.

Công nghệ - Vạch trần 'gã cứng đầu nghiện nhựa' Samsung (Hình 2).

Chưa nói đến tính năng đặc biệt và những tinh chỉnh thú vị của từng sản phẩm, thứ “đập vào mắt” công chúng là điểm chung “to tướng” ở cả 5 thiết bị này: tất cả đều dùng khung máy bằng chất liệu nhựa plastic. Chất liệu nhôm siêu nhẹ hay mặt kính chống xước hoàn toàn không có dấu vết.

Hầu hết các chuyên gia có mặt tại sự kiện đều không đánh giá cao sự lựa chọn chất liệu này của Samsung. Dù cho S4 Zoom sở hữu chức năng camera rất mạnh nhưng khi mà hầu hết các dòng máy ảnh phổ thông đều sử dụng vỏ máy kim loại thì lớp vỏ bằng nhựa bóng của S4 Zoom lại khiến sản phẩm trông “rẻ tiền” và không khác nào một món đồ chơi.

Tương tự như vậy, cảm nhận đầu tiên bạn dành Ativ Q là gì? Còn ý kiến chủ quan của tôi: cấu hình ngang ngửa như MacBook Air nhưng thiết kế của nó khiến người ta nghĩ rằng giá bán chỉ bằng 1/3 đối thủ là cùng!!!

Công nghệ - Vạch trần 'gã cứng đầu nghiện nhựa' Samsung (Hình 3).

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, plastic không phải một chất liệu tồi. Tương tự như như xi măng trong xây dựng thường hay nhận một định kiến là xấu xí, thô kệch, lỗi thời... nhưng cái khéo léo nằm trong tay người thợ, nhào nặn chất liệu này để xây nên những công trình đẹp mắt. Vì thế, 40% do chất liệu quyết định, 60 % còn lại là ở cách mà hãng sử dụng chất liệu đó ra sao? Đơn cử như Nokia đã sử dụng nhựa cứng polycarbonate theo một cách độc đáo, khác biệt và vô cùng sống động để tạo nên bản sắc riêng cho “cơn lốc” Lumia của họ.
Và xin nhắc lại, chính bản thân Samsung cũng có những lúc sử dụng plastic rất “đúng nơi đúng chỗ”. Chính là dòng ultrabook Ativ Book 9 hiện có 2 phiên bản: Plus với thân máy kim loại có giá đắt và Lite với thân máy plastic rẻ hơn để người dùng lựa chọn.

Công nghệ - Vạch trần 'gã cứng đầu nghiện nhựa' Samsung (Hình 4).

Vấn đề chỉ trở nên đặc biệt sâu sắc khi ta so sánh chất liệu của Samsung với những sản phẩm đình đám khác. Câu hỏi đặt ra, điều gì đã khiến cho iPhone 5 luôn được “ngầm” mặc định là chiếc smartphone đẹp nhất, sành điệu và thời thượng nhất? Gạch bỏ “tính năng”, bỏ qua luôn các “chiêu trò PR” thì iPhone 5 luôn được tôn vinh là ví dụ điển hình của thiết kế “đẳng cấp” với thân máy chắc chắn, chất liệu thu hút tạo cảm giác “sang” - kể cả khi bạn không phải là tín đồ của iOS đi chăng nữa thì cũng khó có thể phủ nhận điều này. Tương tự, HTC cũng cho thấy rằng họ rất thấu hiểu giá trị mà cảm giác "hàng cao cấp" mang lại với siêu phẩm HTC One không kém phần “long trọng”.

Công nghệ - Vạch trần 'gã cứng đầu nghiện nhựa' Samsung (Hình 5).

Ngay cả những thương hiệu trước nay luôn gắn liền với điện thoại giá rẻ cũng nhảy vào “cuộc chơi aluminum”. Huawei Ascend P6 chính là đại diện cho “phe phái” này. Sản phẩm có nhiều điểm giống về thiết kế với iPhone nhưng được chế tác thậm chí đẹp mắt và chắc chắn hơn, mang đến cảm giác rõ rệt bội phần về sự cao cấp.

Hoàn toàn trái ngược với 3 ví dụ trên, trở lại với Galaxy S4. Khó mà tránh né được cảm lép vế rõ mồn một về chất liệu. Lớp case plastic khiến tôi liên tưởng đến đồ bếp núc giá rẻ hơn là một mẫu smartphone đầu bảng có giá bán lên tới... 16 triệu đồng. Quay ngược lại thời gian, một trong những tin đồn phổ “rầm rộ” nhất trước khi Galaxy S4 chính thức ra mắt chính là Samsung sẽ chuyển từ chất liệu plastic sang kim loại. Và giờ đây, trong nỗi thất vọng, Samfan đã chuyển tin đồn đó sang Galaxy Note III.

Công nghệ - Vạch trần 'gã cứng đầu nghiện nhựa' Samsung (Hình 6).

Chưa cần biết thực hư lời đồn ra sao thì nhìn vào doanh thu vừa qua của Samsung hay việc họ đã gấp gáp cắt giảm sản lượng S4, chúng ta vẫn dễ dàng nhận thấy rằng thị trường đang ráo riết yêu cầu một cuộc cách mạng ở Samsung. Rằng họ phải sớm cai “cơn nghiện plastic” của mình - một chất liệu mà rõ là không còn lý tưởng chút nào tại thời điểm này. Chắc hẳn, việc Samsung đầu tư hơn vào thiết kế sẽ giúp tạo ra một cuộc cạnh tranh công bằng giữa Samsung và đế chế hùng mạnh Apple. Bởi ngay từ đầu, cán cân đã có vẻ lệch khá nhiều về nhà Táo.

Hằng Giang

Samsung Galaxy S3 phát nổ, “nướng thịt” người dùng

Thứ 3, 09/07/2013 | 15:25
Theo ghi nhận mới đây, một chiếc Samsung Galaxy S3 đang nằm trong túi quần bỗng dưng phát nổ, gây bỏng nặng cho chủ nhân.

Lãnh đạo Samsung thoát chết trong tai nạn máy bay

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:17
David Eun - lãnh đạo Samsung là nạn nhân của vụ tai nạn máy bay xảy ra vào hôm qua.

Những thông tin mới nhất về Samsung Galaxy Note 3

Thứ 7, 06/07/2013 | 13:26
Galaxy Note 3 được dự đoán là chiếc điện thoại sẽ làm mưa làm gió trên thị trường di động trong 2 quý cuối cùng của năm 2013. Và dưới đây là những thông tin mới nhất về chiếc điện thoại này.

Samsung Cronus - Windows Phone 8 sắp ra mắt

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:02
Có vẻ như Samsung đã vô tình làm lộ tên thiết bị đang trong quá trình phát triển mang tên Cronus, chạy trên nền tảng Windows Phone 8.