Vạch trần những sai phạm của trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc (1)

Vạch trần những sai phạm của trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc (1)

Thứ 7, 24/08/2013 | 10:55
0
Mặc dù là giám đốc một trung tâm ngoại ngữ lớn nhưng bà Nguyễn Thị Ngọc Dung bị nhiều người tố là người yếu kém về chuyên môn, kiến thức còn nghèo nàn.

Không chỉ vậy, trung tâm ngoại ngữ này còn tồn tại khá nhiều bất cập và có một số hoạt động không đúng quy định. Để tìm hiểu những khuất tất đằng sau hoạt động của trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc, PV báo Nguoiduatin.vn đã tiến hành cuộc điều tra theo những thông tin ban đầu...

Phía sau “tấm băng rôn” hào nhoáng

Thời gian vừa qua, nhiều bạn đọc gõ cửa báo Nguoiduatin.vn cầu cứu và phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng của trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc (41 Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM) do bà Nguyễn Thị Ngọc Dung làm giám đốc.

Trao đổi với PV, ông N.V.X. (giáo viên Anh ngữ, nguyên là hiệu trưởng trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc) chia sẻ: "Tôi được bổ nhiệm vị trí Hiệu trưởng trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc từ tháng 1/2013. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc và điều hành hoạt động chuyên môn của trường ngoại ngữ này, tôi phát hiện trường có nhiều hoạt động trái quy định của sở Giáo dục & Đào tạo, sở Lao Động - Thương binh & Xã hội".

Ông X. cho hay: "Trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc hoạt động tại địa chỉ 41 Bình Quới là hoàn toàn bất hợp pháp. Bởi ban giám đốc trường ngoại ngữ này chưa hề xin phép chuyển địa điểm. Mặt khác, từ tháng 1/2012, trường không báo cáo cho sở Giáo dục & Đào tạo về công tác giảng dạy theo quý (3 tháng). Học phí chi tùy tiện, chi tiêu không có hóa đơn chứng từ, nợ lương giáo viên và công nhân viên nhiều tháng (10, 11, 12/2012)".

Miền nam - Vạch trần những sai phạm của trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc (1)

Địa chỉ hoạt động chưa cho phép của Trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc. Ảnh Công Thư.

Theo ông X. từ tháng 1/2013 đến nay, trường mời giảng viên nước ngoài như Mr.John, Mr.Andrew nhưng chưa xin phép sở Ngoại vụ và sở Giáo dục & Đào tạo. Hầu hết giáo viên Anh văn tại trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc chưa tốt nghiệp trường đại học Sư phạm TP.HCM hay trường đại học KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM). "Nhiều giáo viên chưa có bằng chuyên môn về phương pháp giảng dạy tiếng Anh và tâm lý giáo dục. Thậm chí, nhiều giáo viên còn dạy cho các em học sinh 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết sai kiến thức và văn phạm trầm trọng", ông X. bức xúc.

Ông X. cũng cho hay, bản thân giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Dung cũng chỉ mới tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành Văn hóa Du lịch (trường cao đẳng Văn hóa & Nghệ thuật TP.HCM năm 1999). Bà Dung chưa hề tốt nghiệp trường đại học Sư phạm về khoa Anh văn, chỉ có chứng chỉ B Anh văn của trường đại học KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM). Vì chưa được đào tạo bài bản, nên việc truyền thụ kiến thức cho học sinh có nhiều sai sót, chẳng hạn như từ "February" (đúng) thì lại viết là "Febuary" (sai), hoặc "Thanks a lot" thì viết là "Thanks alots",...

Ông X. cho biết thêm: "Tôi đã đề nghị với chủ đầu tư hiện nay của trường là bà Nguyễn Thị Ngọc Dung về những giải pháp để trường hoạt động có hiệu quả về kinh tế và chất lượng giảng dạy. Chẳng hạn như sa thải một số giáo viên giảng dạy yếu kém, đồng thời ký hợp đồng lao động với các giáo viên giỏi, có kiến thức sâu về chuyên môn,... tuy nhiên, bà Dung không chấp nhận và hợp tác và còn cho rằng, tôi không có quyền đóng góp và xây dựng cho sự phát triển đi lên của trường. Vì những bức xúc nói trên, tôi đã quyết định chấm dứt điều hành hoạt động tại trường này từ tháng 3/2013. Không những thế, bà Dung có đe dọa sẽ thuê giang hồ tại bến xe Miền Đông "xử lý" nếu tôi phản ánh những thông tin sai phạm của trường tới các cơ quan truyền thông".

"Giấy phép kinh doanh tôi để ở nhà"

Để tìm hiểu thông tin, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, giám đốc của trường. Bà Dung phân trần: "Tôi giảng dạy tại đây khi trường mới chỉ thành lập được 2-3 tháng. Đầu tháng 1/2013, tôi tiếp quản và làm chủ đầu tư của trường trong tình trạng gặp rất nhiều khó khăn. Vì không nắm rõ những thông tin của trường từ giám đốc cũ, nên tôi không hề biết là họ chưa báo cáo cho Sở và các cơ quan chức năng về địa chỉ hoạt động mới của trường. Hơn nữa, là người duy nhất nắm mọi hoạt động quản lý của trường, nên tôi gặp nhiều khó khăn và chưa có điều kiện để đăng ký các thủ tục pháp lý về cơ sở hoạt động".

Bên cạnh đó, bà Dung cũng cho biết: "Tất cả các giáo viên ở đây đều có bằng cấp, đủ điều kiện để tham gia công tác giảng dạy. Bản thân tôi cũng đã có chứng chỉ phương pháp giảng dạy và nhiều chứng chỉ chuyên môn khác. Việc một số giáo viên phát âm chưa chuẩn là do nhất thời sai sót. Đồng thời, trường không hề thuê giáo viên nước ngoài như phản ánh của người dân. Việc thuê giáo viên nước ngoài, nhưng chưa xin phép là của chủ đầu tư cũ".

Trả lời về việc nợ lương công nhân viên trong nhiều tháng như thông tin phản ánh của bạn đọc, bà Dung bày tỏ: "Việc trường nợ lương nhân viên là không hề có. Quan điểm của tôi là không nợ lương của bất kỳ ai. Có chăng, việc nợ lương này chỉ tồn tại ở thời chủ cũ khi họ gặp nhiều khó khăn. Sau khi tiếp quản và mua lại cổ phần, tôi đã giải phóng và thực hiện triệt để công tác thanh toán lương cho giáo viên và công nhân viên hàng tháng".

Đồng thời, bà Dung cũng thừa nhận về việc chưa ký hợp đồng lao động với hầu hết các giáo viên đang giảng dạy tại trường. Bà Dung giải thích: "Do có một vài sự lộn xộn trong công tác nội bộ, hai cổ đông còn lại đã bỏ hoạt động của trường khiến tôi phải một mình cầm lái mọi vấn đề. Nhiều giáo viên làm việc hiện nay tại trường đều là lao động thời vụ. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn tất công tác này trong thời gian gần nhất".

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được xem giấy phép kinh doanh của trường thì bà Dung cho hay: "Giấy phép kinh doanh tôi để ở nhà" rồi hẹn sẽ trao đổi với PV về vấn đề này vào dịp khác. Trả lời về việc ký quyết định thôi chức vụ hiệu trưởng cho ông N.V.X nói trên, bà Dung cho hay: "Trách nhiệm của hiệu trưởng tại trường là theo dõi chất lượng đào tạo, hỗ trợ giáo viên trong công tác chuyên môn. Việc cho ông X. thôi việc do một cổ đông tên Nga quyết định, xuất phát từ nhiều lý do không thể nói ra. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi cảm thấy ông X. không phù hợp với "chiến lược phát triển" của trường, không cập nhật những thông tin mới của ngành giáo dục. Đồng thời, chúng tôi cũng không hề có lời đe dọa ông X. như nói trên".     

Bị phạt 20.100.000 đồng vì vi phạm luật Lao động

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cũng thừa nhận việc bị thanh tra Sở Lao động TP.HCM ký quyết định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội vào ngày 07/11/2012 với tổng số tiền là 20.100.000 đồng. Theo quyết định xử phạt này cho thấy, trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc hoạt động ở địa chỉ chưa được cho phép. Bên cạnh đó, trường không hề đóng bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm bắt buộc. Mặt khác, trường còn sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, nhưng không có giấy phép do cơ quan nhà nước cung cấp. Thế nhưng, bà Dung "đính chính" việc vi phạm này là của chủ cũ song bản thân bà phải thanh toán tiền nộp phạt?

Thơ Trịnh - Công Thư

Kỳ tới: Hoạt động trái luật và "cuộc chiến" nội bộ

Vụ sữa Danlait: Cá 1 tỷ đồng nếu phát hiện sai phạm!

Thứ 5, 21/02/2013 | 14:25
Ngay sau khi trên các trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về sữa dê nhãn hiệu Danlait có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, PV đã có buổi làm việc với Công ty Mạnh Cầm, nhà phân phối độc quyền nhãn hiệu sữa dê này.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng ở vũ trường New Sài Gòn

Thứ 4, 21/08/2013 | 15:08
Khi ập vào vũ trường "trá hình" New Sài Gòn, cơ quan CSĐT phát hiện có khoảng 400 người đang nhảy nhót điên cuồng trong tiếng nhạc chát chúa.

Thủ tướng có ý kiến về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng

Chủ nhật, 04/08/2013 | 08:09
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với kết luận và kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý đất đại tại Đà Nẵng.

Nghệ An: Phát hiện nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng

Thứ 4, 24/07/2013 | 15:58
Tình trạng sai phạm trong đầu tư xây dựng dẫn đến công trình kém chất lượng và lãng phí vốn đầu tư có xu hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ.

Giảng viên CĐ Y tế Hà Nam 'tố' trường có nhiều sai phạm

Thứ 3, 16/07/2013 | 17:21
Vi phạm quy chế thi tốt nghiệp, khai khống đội ngũ giáo viên, bố trí giáo viên trình độ trung học lên giảng dạy cao đẳng…là những nội dung nhắc đến trong đơn thư của một giáo viên khi nói về sai phạm của của trường cao đẳng Y tế Hà Nam.

''Chuộc' công trình là tạo điều kiện cho sai phạm nối tiếp nhau'

Thứ 6, 19/04/2013 | 15:32
"Nếu chấp nhận được, tôi đề nghị phạt 100% luôn. Phạt 40 đến 50% chẳng khác gì "vẽ đường cho hươu chạy", tạo điều kiện cho sai phạm nối tiếp sai phạm" - đó là kiến nghị của ông Nguyễn Văn Đực, phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh khi nhận xét về đề xuất "chủ đầu tư nộp 40%-50% giá trị của phần xây sai phép, không phép để được tồn tại công trình" của Bộ Xây dựng.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.