Thảm họa kinh hoàng: Buôn gas lậu, trả bằng... mạng sống

Thảm họa kinh hoàng: Buôn gas lậu, trả bằng... mạng sống

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:02
0
Nhiều vụ tai nạn cháy, nổ gas đã khiến không ít gia đình đang yên ấm, rơi vào cảnh tan nát. Họ bỗng dưng mất người thân, lại lâm cảnh khốn quẫn vì tai hoạ...

Cảnh tượng kinh hoàng hơn cả phim về thảm họa

Theo ghi nhận của PV, thời gian vừa qua, trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam có không ít vụ tai nạn xảy ra do sang chiết gas lậu và cướp đi hạnh phúc của nhiều gia đình. Tình trạng này đã trở thành một vấn đề báo động cho toàn xã hội về lương tâm, trách nhiệm của con người với nhau. Tuy nhiên, vẫn có không ít người, vì lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua sự an toàn cho chính bản thân và coi thường sinh mạng của người xung quanh. Đây chính là lý do, người dân vẫn phải gánh chịu những hậu quả đau đớn từ nạn sang chiết gas.

> Vạch trần những thủ đoạn lừa đảo, kinh doanh gas lậu

Để có cái nhìn toàn diện với về vấn đề này, chúng tôi điểm lại một số vụ việc xảy ra trong thời gian qua như một minh chứng cho thấy, khi "quả bom gas" phát nổ, thì tai họa khủng khiếp đến mức nào. Đầu tháng 4/2013, một vụ nổ gas kinh hoàng xảy ra tại khu nhà trọ (thuộc địa bàn phường An Phú, Thuận An, Bình Dương) khiến 17 người bị bỏng nặng và nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Tại hiện trường, lực lượng công an cho biết nguyên nhân của vụ tai nạn là do anh Lê Minh Việt (31 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Hậu (29 tuổi) cùng quê ở Đồng Tháp làm việc trái quy định pháp luật. Cả hai vợ chồng từ bán cá viên chiên, nhưng lại chuyển sang "hành nghề" sang chiết gas từ bình 12kg, sang các bình gas mini. Tuy nhiên, việc sang chiết thô sơ này đã khiến cho một lượng khí gas bị rò rỉ khắp căn phòng và bốc lên mùi hôi nồng nặc.

Và hậu quả là một vụ nổ kinh hoàng xảy ra, khiến vợ chồng anh Việt bị "bay" ra khỏi phòng trọ. Không chỉ vậy, sự việc còn khiến 17 người ở 8 phòng trọ bị bỏng nặng. Vụ tai nạn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều nạn nhân và người dân sinh sống ở đây. Sau một thời gian ngắn được điều trị tích cực, nhưng vì bị bỏng quá nặng nên chị Nguyễn Thị Tám (quê Đồng Tháp, hàng xóm của vợ chồng anh Việt) đã tử vong và để lại nỗi đau thương, tiếc khôn nguôi cho gia đình. Điều đáng nói là tất cả các nạn nhân đều là dân lao động nghèo xa quê.

Xã hội - Thảm họa kinh hoàng: Buôn gas lậu, trả bằng... mạng sống

Những hậu quả đau lòng sau một vụ nổ gas ở Thuận An, Bình Dương.

Trước đó, tại số nhà 21A Lê Văn Lương, xã Phước Kiểng (huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã xảy ra vụ nổ hàng trăm bình gas mini. Nhiều nhân chứng cho biết, nguyên nhân của vụ nổ là do trước đó có một thanh niên mang bình gas mini đến giao cho cửa hàng tạp hóa ở số nhà trên. Chủ nhà này là bà Nguyễn Thị Bình. Trong quá trình dựng xe để giao gas thì bất ngờ xe bị đổ khiến hai bao tải gas trên xe rơi xuống đất. Ngay sau đó, một bình gas phát nổ và gây nổ dây chuyền toàn bộ bình gas trên. Ngọn lửa bùng phát gây cháy hai tủ lạnh và toàn bộ đồ tạp hóa trong nhà, cửa nhà bên cạnh cũng bị cháy xém. Rất may, vụ nổ không gây thương vong về người.

Cũng tại thời điểm xảy ra vụ nổ trên đường Lê Văn Lương nói trên, tại quán cơm ở số nhà 477, quốc lộ 1A (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM) xảy ra một vụ nổ, khiến ba người bị thương nặng. Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện ở khu vực phát cháy phía sau quán ăn có khoảng 50 bình đầy gas các loại. Một cảnh tuợng kinh hoàng hơn cả phim về thảm hoạ. Nguyên  nhân cũng được xem là do sang chiết gas lậu. Vụ nổ khiến cho người dân quanh đó hoảng sợ, bỏ chạy gây nên cảnh hỗn loạn trên đoạn đường. Chưa dừng lại ở đó, vào giữa tháng 6/2013, anh Nguyễn Văn Dũng (26 tuổi, ngụ tại ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) sang chiết gas trái phép từ bình gas 12kg, sang bình gas mini thì bất ngờ phát cháy làm anh bị bỏng nặng, căn nhà thì xác xơ, vì bị lửa thiêu.

Niềm tin bị đánh cắp

Anh T.N.V. (30 tuổi, ngụ tại Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ: "Ai cũng biết, việc sang chiết gas rất nguy hiểm cho sự an toàn của con người. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn còn nương tay, nên cho đến nay, vẫn không cấm được triệt để việc hành nghề sang chiết gas này. Thậm chí, tại một chợ trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân), một người đàn ông còn ngang nhiên sang chiết gas lậu. Trong khi, chợ này được bố trí hai dãy nhà đôi, không có một lối thoát hiểm nào ngoài một cửa cái để ra vào, lại kề cận với một cây xăng thì hậu quả sẽ như thế nào, nếu chẳng may sự cố xảy ra. Mặc dù biết hoàn cảnh của chủ tiệm sang chiết gas này rất đáng thương, anh bị teo cơ cả hai chân, đi không được. Tuy nhiên, không thể vì hoàn cảnh khó khăn của một người mà coi thường mạng sống và sự an toàn của hàng ngàn người dân sinh sống, buôn bán tại khu vực chợ nói trên".

Anh V. lắc đầu ái ngại: "Thời gian vừa qua, xảy ra hàng loạt vụ nổ kinh hoàng là hậu quả của tệ nạn sang chiết gas trái phép đang rộ lên ở các khu dân cư, đặc biệt ở các xóm trọ trên địa bàn TP.HCM. Trước hậu quả này, bản thân người tiêu dùng cũng phải có trách nhiệm, bởi họ biết việc sử dụng những bình gas mini cũ và tái sử dụng nhiều lần rất nguy hiểm. Song không ít người cũng vẫn bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của các cơ quan chức năng và mua về sử dụng. Việc làm này đã tiếp tay và giúp cho các cơ sở sang chiết gas lậu ngày càng mọc lên như nấm.  Trước những hậu quả khôn lường về nạn sang chiết gas lậu trong thời gian qua, tôi mong rằng các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát khu vực cần nắm bắt và xử phạt ngay các đối tượng thuê phòng trọ để làm nơi sang chiết, kinh doanh gas trái phép. Bởi đây chính là nguyên nhân khiến cho người dân vô tội phải chịu những tai nạn trên trời rớt xuống".

Về phía doanh nghiệp chuyên kinh doanh gas, bếp gas, anh L.H.M. (ngụ tại quận Tân Phú) chia sẻ: "Việc xảy ra các vụ tai nạn nổ gas trong thời gian qua khiến cho thị trường gas trở nên ngày càng bát nháo. Chỉ vì một số đối tượng kinh doanh gas lậu, khiến cho người dân mất lòng tin vào thị trường gas. Điều này gây khó khăn và trở ngại không ít đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp gas. Sau một thời gian khảo sát, chúng tôi được biết nhiều gia đình đã bỏ hẳn bếp gas và bỏ tiền ra mua sắm các loại bếp hiện đại có hệ thống cảm ứng nhiệt, tự ngắt an toàn.

Thậm chí, nhiều khách hàng trong thời gian qua đã gọi đến trả bình gas, lấy tiền cọc về và không sử dụng các mặt hàng gas của chúng tôi nữa. Đây là những thách thức quá lớn đối với doanh nghiệp kinh doanh gas như chúng tôi. Nhiều cửa hàng phải giải thể hoặc chuyển sang kinh doanh các mặt hàng khác vì bị khách hàng quay lưng...".   

Thơ Trịnh

Kỳ cuối: Dễ "bắt mạch", nhưng khó... "bốc thuốc"

Vợ chồng nạn nhân vụ nổ gas tri ân cộng đồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Sau ba tuần chữa trị tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), hôm 2211, vợ chồng anh Trần Nhật Minh và chị Nguyễn Thu Ngân gửi lời tri ân cộng đồng.

Nguyên nhân nổ gas khiến 4 người thương vong

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Công an quận Hai Bà Trưng Hà Nội cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án nổ bình gas sập nhà làm 4 người thương trong một gia đình thương vong xảy ra hôm 3/11.

Lại nổ gas nhà bếp, một thanh niên bị hất văng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Sáng 9/12/2011, bệnh viên trung ương Huế vừa tiếp nhận một ca cấp cứu do bỏng do nổ bình ga khi đang nấu ăn.

Hội chứng sợ bếp gas sau vụ nổ kinh hoàng ở HN

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Vụ nổ gas làm sập toàn bộ căn nhà hai tầng của một hộ gia đình trên đường Tạ Quang Bửu (Hà Nội) làm hai cháu nhỏ bị thiệt mạng khiến người dân bàng hoàng.

Thị trường thiết bị báo động rò rỉ khí gas đắt hàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Sau hàng loạt vụ cháy nổ gas, nắm bắt được nhu cầu của nhiều khách hàng "săn" tìm các thiết bị báo động rò rỉ khí gas, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh, phân phối gas đã nhập hàng loạt thiết bị này. Thời điểm này tại Hà Nội, đang diễn ra "cơn sốt" thiết bị báo động rò rỉ khí gas.

Ảnh: Nổ lớn ở khu công nghiệp, 32 công nhân bị thương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Khoảng hơn 9h sáng nay (5/12), một tiếng nổ lớn phát ra, sau đó cột khói đen bốc lên nghi ngút tại một nhà máy nằm trong khu Công nghiệp Khai Sơn (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Vạch trần những thủ đoạn lừa đảo, kinh doanh gas lậu

Thứ 7, 13/07/2013 | 22:22
Dù các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn và tiến hành nhiều đợt truy quét, nhưng tình trạng kinh doanh gas lậu vẫn tiếp diễn với mức độ ngày càng cao. Để "móc túi" người tiêu dùng, các cơ sở này còn thực hiện nhiều chiêu lừa đảo tinh vi khiến cho thị trường gas trở nên bát nháo và hỗn loạn.

Mất ăn, mất ngủ vì làm hàng xóm với ... 'tử thần' gas lậu

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:57
Để kiếm được những khoản lợi nhuận bất chính, một số cơ sở kinh doanh gas tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khác đã dùng nhiều chiêu thức làm gas lậu. Điều này dẫn đến một thực trạng nhiều "quả bom của thần chết" mọc lên ngay trong lòng thành phố và đe dọa sự an toàn của cộng đồng dân cư...