Danh sách 'đen' của hàng loạt công ty lừa đảo

Danh sách 'đen' của hàng loạt công ty lừa đảo

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:08
0
Nhằm bóc mẽ những chiêu lừa đảo khách hàng của nhóm công ty “ma” này, PV đã mất khá nhiều công sức để xác minh thực tế. Tất cả địa chỉ của các công ty này đều là địa chỉ ảo lập ra nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Vấn đề hóc búa đặt ra là làm sao để có thể vạch trần thủ đoạn của công ty "ma", và đưa ra ánh sáng?

Khi phóng viên vào vai "thám tử"

Có kế hoạch, đồng nghĩa với việc phải có thông tin. Thời đại công nghệ, kẻ lừa đảo lợi dụng công nghệ để lừa, thì chúng tôi cũng dùng công nghệ để "phá án". Với kịch bản đã định trước, ban đầu chúng tôi lên google và gõ dòng chữ "đại lý sắt cấp 1", và nhận được hàng trăm kết quả từ nhà mạng. Trong đó, thông tin đầu tiên đập vào tầm ngắm của PV là tên và địa chỉ của công ty phân phối sắt thép Hải Châu (có trụ sở tại 166/8, phường Tân Thới Hiệp, quận 12) được đăng tải trên mạng.

Tiếp đó, vào vai "thám tử - khách hàng", chúng tôi gọi đến số điện thoại 0903.494.508 (của một người tên Lộc) để tham khảo giá và đặt hàng. Trong quá trình trao đổi, chúng tôi giao tiếp với Lộc bằng cái tên Mai. Không do dự, Lộc nói với tôi: "Nếu Mai mua với số lượng lớn, bên anh sẽ du di giá mềm hơn so với giá để trên mạng. Về phương tiện giao hàng thì lúc nào bên anh cũng ô-kê hết".

Bất động sản - Danh sách 'đen' của hàng loạt công ty lừa đảo

Nạn nhân Đ.H.N kể lại việc bị công ty ma lừa

Giống như một người đã quen biết từ lâu, Lộc vồn vã hỏi tôi cần mua bao sắt, gồm những loại nào nhưng tôi nói có gì sẽ gọi lại cho Lộc sau. Lộc vẫn chèo kéo: "Mai cứ lưu số anh lại rồi có gì gọi cho anh. Tuy nhiên, Mai phải lên đây trao đổi trực tiếp trước khi lấy hàng chứ cứ nói qua điện thoại đã rồi cuối cùng em không lấy thì cũng như nhau. Vì trước đây đã có rất nhiều người đặt hàng như đinh đóng cột nhưng cuối cùng thì không liên lạc được để giao hàng". Lộc cũng cho biết, mỗi ngày, công ty có hai thời điểm giao hàng là vào lúc 13h hoặc 17h. Vì những thời gian còn lại, đường cấm cho xe tải chạy vào công ty". Không khó để nhận ra, đây chính là những "chiêu bài ăn tiền" cũ mà các đối tượng này đã sử dụng để lừa nạn nhân Đ.H.N.

Nắm được "thóp" ham những đơn đặt hàng lớn của đối tượng này, chúng tôi tiếp tục gọi đến số của Lộc để đặt số lượng sắt thép gồm: 200 cây Ø 18 (giá 332.000 đồng/cây); 50 cây Ø 12 (giá 140.000 đồng/cây); 1,5 tấn sắt 8 (giá 11.000 đồng/kg); 400 kí Ø 6 (giá 11.000 đồng/kg) và 50kg kẽm (giá 17.000 đồng/kg). Theo như giá để trên trang vatgia.com của công ty này, chúng tôi tính được tổng giá trị các mặt hàng này là 93.850.000 đồng. Để tạo lòng tin tưởng tuyệt đối của Lộc, chúng tôi nói "đây là số lượng mà nhà thầu bảo em mua để xây căn nhà hai tầng". Lúc này, Lộc hí hửng hỏi tôi: "Sao em không mua các vật liệu sắt thép khác luôn một lúc". Chúng tôi cười và nói "nhà thầu đã mua dùm em những vật liệu còn lại rồi", nên Lộc không hỏi gì thêm nữa. Tiếp đó, Lộc hẹn chúng tôi đúng 13h chiều thứ 3 (ngày 9/4) đến để nhận hàng.

Khi chúng tôi hỏi địa chỉ để đến lấy hàng, Lộc lúng túng một hồi rồi nói: "Công ty của anh có nhiều kho hàng nên để tiện đường em cứ chạy lên Ngã Tư Ga rồi anh đón vào". Chưa thấy tín hiệu câu trả lời từ phía tôi, Lộc tiếp lời: "Hoặc em có thể nhận sắt ở kho trên đường Lê Thị Riêng (phường 15, quận 12) cũng được. Chỗ nào cũng được miễn là em thấy thuận lợi cho việc đi lại". Sực nhớ địa điểm mà nạn nhân là anh N. bị lừa lần trước, chúng tôi hẹn với Lộc sẽ lấy hàng ở đường Lê Thị Riêng với lí do sau khi lấy sắt chúng tôi phải chạy xuống Long An để mua gạch. Nghe đến đây, Lộc hoàn toàn tin tưởng và nói: "Có gì sáng ngày 8/4, em gọi lại cho anh chắc chắn để khỏi lỡ hẹn. Trước khi cúp máy, Lộc không quên dặn tôi là "chiều ngày 9/4, Mai cứ đến ngã tư Lê Thị Riêng rồi gọi anh ra đón".

Bất động sản - Danh sách 'đen' của hàng loạt công ty lừa đảo (Hình 2).

Một số địa chỉ và tên công ty ma đăng tải trên trang vatgia.com. (Ảnh Thơ Trịnh)

Điểm mặt các công ty "ma"

Trong thời gian chờ đợi giao hàng, chúng tôi đã trực tiếp đi xác nhận lại địa chỉ của các công ty phân phối sắt thép như nạn nhân là anh N. đã cung cấp gồm: Công ty Hải Châu (166/8, phường Tân Thới Hiệp, quận 12); công ty sắt thép Khang Phát (230 Lê Thị Riêng, phường 15, quận 12); công ty sắt thép Toàn Thắng (25/3A, QL.1A, phường An Phú Đông, quận 12)... Tuy nhiên, sau một ngày tìm kiếm, chúng tôi vẫn không thể nào tìm được các địa chỉ như đã ghi trên. Hầu hết những người dân và đại diện tổ dân phố ở những nơi đây đều cho biết không có tên công ty cũng như các địa chỉ này.

Đúng như đã hẹn, vào lúc 14h30 (ngày 8/4), chúng tôi gọi đến cho Lộc để chắc chắn nhận sắt vào chiều ngày mai. Tuy nhiên, lúc này Lộc đã thay đổi số điện thoại từ lúc nào. Sau nhiều giờ liên lạc, chúng tôi vẫn không nhận được tín hiệu điện thoại nào từ phía Lộc. Ngay lập tức, chúng tôi kiểm tra lại địa chỉ của công ty sắt thép Hải Châu trên trang vatgia.com thì địa chỉ này cũng đồng thời bị thay đổi và cập nhật mới. Thay vào địa chỉ của  công ty sắt thép Hải Châu là công ty sắt thép Khang Đại Phát nhưng không hề để địa chỉ cụ thể mà chỉ có số điện thoại di động. Theo nhận định của PV, tại thời điểm đó, Lộc đã thay đổi địa chỉ, tên công ty đăng tải trên mạng sau khi đã lừa được "con mồi" khác, chứ không cần đến lượt chúng tôi. Kịch bản "một công ty "ma", một vụ lừa" được thực hiện triệt để.

Sau nhiều giờ tìm hiểu thông tin về các công ty sắt thép trên mạng, chúng tôi phát hiện hàng loạt địa chỉ ảo mới xuất phát từ đường link của công ty sắt thép Hải Châu. Chẳng hạn như: Công ty cổ phần sắt thép xây dựng Hoàng Phố (123/9, phường Thành Lộc, quận 12) để số điện thoại của một người tên Long là 0977.744.958. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì trên địa bàn quận 12 không hề có cái tên phường Thành Lộc như nói trên. Bên cạnh đó còn có nhiều địa chỉ giả khác như: Công ty TNHH sắt thép xây dựng Ngọc Phúc (346A QL.1A, phường Tân Thới Hiệp, quận 12); Công ty cổ phần sắt thép xây dựng Kim Long (567 QL.1A, phường Tân Thới Hiệp, quậm 12),... cũng nằm trong hệ thống các công ty "ma" này.

Các chuyên gia an ninh mạng cho chúng tôi biết, tất cả các địa chỉ của các công ty này không thấy đăng kí trên mạng. Hoặc nếu có địa chỉ, tên công ty như trên, thì lại nằm ở khu vực khác. Điều đáng chú ý là tất cả các công ty này đều để mức giá mềm nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Đúng theo cách chúng đã lừa nạn nhân Đ.H.N.

Thực tế chúng tôi nhận ra một sự trùng hợp, hầu hết các địa chỉ này đều để trên địa bàn quận 12 (TP.HCM). Như vậy, các đối tượng này chỉ hoạt động quanh khu vực ven thành phố nhằm tránh sự đánh động của các cơ quan chức năng. Theo đánh giá của PV, đây là một hệ thống công ty lừa đảo có tổ chức, hoạt động khá lâu, rất bài bản. Chúng tìm mọi cách để lừa gạt theo kiểu "ăn cướp" tiền bạc của người dân thông qua địa chỉ và số điện thoại đăng tải trên mạng...

Vấn đề đặt ra là thủ đoạn tinh vi, người dân dễ bị lừa, nhưng sau đó, họ biết kêu ai? Một trong những nạn nhân vì uất ức đã quyết dành thời gian "truy lùng". Và thật kỳ lạ, ở thành phố mấy triệu dân này, họ đã tìm ra và tóm gọn "hung thủ"...     

Công an sẽ vào cuộc điều tra

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, ông Trần Văn Đon, Trưởng công an phường Tân Thới Hiệp (quận 12, TP.HCM) cho biết: "Lực lượng công an sẽ vào cuộc để triệt phá đường dây làm ăn lừa đảo này. Vì trước nạn nhân Đ.H.N., đã có một người đến trình về vấn đề này. Chúng lừa được một người thì sẽ tìm cách lừa nhiều người khác nữa. Tuy nhiên, việc truy tìm các đối tượng này phải kiên trì nhẫn nại. Hiện chúng tôi đã tìm được nhiều đầu mối, dựa vào các cơ sở này chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, truy quét đối tượng".

Thơ Trịnh

Chiêu 'thập diện mai phục' lừa tiền của công ty 'ma'

Thứ 6, 26/04/2013 | 17:04
Thành lập "công ty ma" rồi cho đăng tải các mẩu quảng cáo đầy thuyết phục, “chuyên cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá rẻ” cho khách hàng, song khi khách hàng điện thoại tới đặt hàng, chúng sử dụng các thủ đoạn để lừa đảo.

Hàng tồn kho BĐS của công ty Cường đô la là 3.900 tỷ

Chủ nhật, 21/04/2013 | 20:45
Kết thúc quý I/2013, nhiều đại gia bất động sản lớn trên hai sàn niêm yết đồng loạt báo lỗ lớn. Nguyên nhân là do thị trường bất động sản đóng băng.

Công ty 'ma' thổi phồng sữa non thành 'thần dược'

Thứ 4, 17/04/2013 | 20:36
Chỉ là sữa non thông thường, giống nhiều loại sữa non khác trên thị trường, nhưng sữa non Alpha Lipid có giá 1,5 triệu đồng/lon. Đáng nói hơn, sản phẩm sữa này lại được quảng cáo có tác dụng như “thần dược”, đánh lừa người tiêu dùng.

Công ty FLC có đủ sức làm nhà ở xã hội không?

Thứ 4, 24/04/2013 | 11:51
Hiện tượng nhiều doanh nghiệp xin được ưu đãi để được hưởng các chính sách về xây dựng nhà ở xã hội đang trở thành một dấu hiệu hiển hiện thời gian gần đây.
Cùng chuyên mục

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.

VCCI: Quy trình thẩm định giá bán nhà ở xã hội chưa đảm bảo công bằng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:14
Theo VCCI, việc yêu cầu ký lại hợp đồng và hoàn lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Hải Phòng: Dự án giao thông nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:19
Nhà thầu thi công Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng vì thiếu cát san lấp.
     
Nổi bật trong ngày

VCCI: Quy trình thẩm định giá bán nhà ở xã hội chưa đảm bảo công bằng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:14
Theo VCCI, việc yêu cầu ký lại hợp đồng và hoàn lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Hải Phòng: Dự án giao thông nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:19
Nhà thầu thi công Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng vì thiếu cát san lấp.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.