Vạch trần tổ chức đưa người vượt biên quy mô lớn

Vạch trần tổ chức đưa người vượt biên quy mô lớn

Thứ 5, 19/12/2013 | 17:18
0
Xuất phát từ quá trình làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu du lịch của một đối tượng trên địa bàn Đà Nẵng, bằng biện pháp nghiệp vụ các chiến sỹ của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã nhận ra những manh mối ban đầu của đường dây đưa người vượt biên trái phép, trốn ra nước ngoài có tổ chức, hoạt động rất chuyên nghiệp.

Chỉ trong một thời gian ngắn hàng chục đối tượng đã được chúng đưa trót lọt sang Hàn Quốc. Mỗi đối tượng chúng thu từ  6.000-10.000 USD cho việc hoàn thiện hồ sơ giấy tờ giả.

Từ manh mối nhỏ đến đường dây lớn

Chiều ngày 6/12  đại tá Trương Văn  Thanh - Trưởng phòng An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam bốn tháng đối với các đối tượng Nguyễn Thanh Tùng (SN 1990, ngụ phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) và Nguyễn Văn Vinh (SN 1955, ngụ thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) về hành vi "Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép". Riêng đối tượng Nguyễn Thị Anh Chi (SN 1989, ngụ phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) do đang mang thai nên cơ quan điều tra đang xem xét tạm hoãn trách nhiệm hình sự. Còn đối tượng Trần Thị Minh Cảm (SN 1970, ngụ phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) hiện đã bỏ trốn sang Hàn Quốc, cũng đang được cơ quan điều tra đề nghị viện KSND TP.Đà Nẵng phê chuẩn quyết định khởi tố.

Xã hội - Vạch trần tổ chức đưa người vượt biên quy mô lớn

Đối tượng Nguyễn Văn Vinh.

Theo hồ sơ điều tra, vào khoảng cuối tháng 9/2013  Phòng quản lý xuất nhập cảnh ( PA72) Công an TP.Đà Nẵng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của một  người khai là Nguyễn Thị Xuân (SN 1989, ngụ đường Trần Cao Vân, tổ 16 phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Thế nhưng qua kiểm tra dữ liệu, cán bộ nghiệp vụ của phòng PA72 phát hiện tờ khai này có nhiều mâu thuẫn. Trên thực tế số nhà 768 đường Trần Cao Vân ghi trên CMND thuộc địa phận phường Tam Thuận, quận Thanh Khê chứ không thuộc phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu như hồ sơ đã nêu. Số CMND nói trên cũng là của một người khác đang sinh sống tại Đà Nẵng. Khi cán bộ làm thủ tục yêu cầu bà Xuân giải thích những mâu thuẫn này thì ngay lập tức bà bỏ đi, để lại tờ khai, ảnh và CMND giả.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc nên ngay lập tức toàn bộ giấy tờ của bà Xuân (?) đã được phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, chuyển sang cho phòng An ninh điều tra (PA92) tiếp tục điều tra làm rõ. Với thông tin tội phạm do phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cung cấp, ngay lập tức các cán bộ chiến sỹ trinh sát dày dặn kinh nghiệm của phòng PA92 đã được tỏa đi các nơi để nắm bắt tình hình, thu thập tài liệu. Từ những chứng cứ, tài liệu mà các trinh sát thu thập được, Lãnh đạo của phòng PA92 nhận định, đây là đường dây có quy mô tổ chức, có sự móc nối, liên kết giữa một số đối tượng tại Đà Nẵng và các đầu mối tại các địa phương phía Bắc, để làm giả giấy tờ tùy thân, hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng, sau đó làm hộ chiếu xuất cảnh ra nước ngoài.

Xã hội - Vạch trần tổ chức đưa người vượt biên quy mô lớn (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Thanh Tùng.

"Ê kíp" gia đình

Chỉ sau một thời gian ngắn tiến hành điều tra, các chiến sỹ của phòng PA92 đã thu giữ được nhiều chứng cứ quan trọng của đường dây tổ chức đưa người vượt biên trái phép ra nước ngoài này. Từ những chứng cứ  thu thập được, lần lượt các đối tượng Nguyễn Thị Anh Chi và chồng là Nguyễn Thanh Tùng lần lượt bị bắt. Qua lời khai của hai đối tượng trên, thì một đối tượng khác đóng vai trò tích cực trong việc tìm người có nhu cầu đi Hàn Quốc tại khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh là Nguyễn Văn Vinh cũng bị bắt.

Tại cơ quan điều tra Công an TP.Đà Nẵng, cả ba khai nhận mình chỉ đóng vai trò chân rết trong đường dây tổ chức đưa người khác trốn ra nước ngoài trái phép do Trần Thị Minh Cảm cầm đầu. Trước đó khi biết được nhu cầu  xuất khẩu lao động sang thị trường Hàn Quốc của người dân khu vực các tỉnh miền Trung, đặc biệt là những người dân Nghệ An, Hà Tĩnh. Nên sau khi móc nối, nhận tiền từ các đối tượng có nhu cầu sang Hàn Quốc lao động, đối tượng Cảm với vai trò chủ mưu từ bên Hàn Quốc chỉ đạo cho vợ chồng Nguyễn Thị Anh Chi, Nguyễn Thanh Tùng có nhiệm vụ "hô biến" các đối tượng có xuất thân từ Nghệ An, Hà Tĩnh thành người Đà Nẵng "xịn". Để hoàn thành "nhiệm vụ" hàng loạt CMND đã được vợ chồng Tùng làm giả.

Khi làm xong CMND giả, những đối tượng này trực tiếp đến phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP.Đà Nẵng làm hộ chiếu xuất cảnh ra nước ngoài theo đường du lịch. Vợ chồng Tùng còn phải "hoàn thiện" hàng loạt các loại giấy tờ giả khác như giấy phép kinh doanh, giấy chứng minh năng lực tài chính, sổ đỏ, sổ tiết kiệm... Để có thể lập sổ tiết kiệm "ảo" và chứng minh số dư trong tài khoản ngân hàng, các đối tượng phải thông qua các "cò" để được "vay ảo". Từ những giấy tờ giả trên, họ hoàn thiện hồ sơ thông qua một doanh nghiệp chuyên cung cấp các tour và dịch vụ du lịch (ở đây là công ty Du lịch Vietravel, chi nhánh tại 58 Pasteur, TP. Đà Nẵng), sau khi được Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cấp visa. Mỗi một bộ hồ sơ như vậy, có giá khoảng 6.000-10.000 USD, số tiền được trả sau khi các đối tượng đã đặt chân trót lọt trên đất Hàn Quốc.

Xã hội - Vạch trần tổ chức đưa người vượt biên quy mô lớn (Hình 3).

Giấy giao nhận tiền giữa đối tượng Nguyễn Văn Vinh và Nguyễn Thanh Tùng.

Cuộc sống kín như bưng của "bà trùm"

Chiều ngày 6/12, trong vai những lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, chúng tôi tìm về nhà của bà Cảm ở cuối đường Ngô Quyền, Đà Nẵng. Chiếc ô tô bốn chỗ được đặt chễm chệ trước căn nhà khang trang ba tầng. Khi hỏi những người dân sống trong khu vực về bà Cảm "xuất khẩu" thì rất nhiều người dân đều "giật mình". Họ lắc đầu "nguây nguẩy" không biết bà Cảm "xuất khẩu" là ai hết. Theo miêu tả của chúng tôi thì họ cho biết, trong khu vực mình đang sinh sống có một người phụ nữ đúng như miêu tả, không rõ nghề nghiệp. Dù sinh sống ở địa bàn từ rất lâu thế nhưng ông Tr.T. (chủ tiệm thuốc Tây ở cuối đường Ngô Quyền) rất ít khi chạm mặt bà Cảm. Ở đây họ thường xuyên chỉ chạm mặt cụ L., mẹ của bà Cảm. Họ cũng chưa từng nghe chuyện bà Cảm xuất cảnh sang Hàn Quốc.

Khá kín tiếng với bà con láng giềng về chuyện làm ăn. Thế nhưng ở đây mọi người, ai cũng biết chuyện con gái của bà Cảm (đối tượng Nguyễn Thị Anh Chi - PV) từng "xuất khẩu" sang Hàn Quốc. Họ còn tận tình chỉ dẫn chúng tôi sang tận nhà của vợ chồng Chi, Tùng ở ngay cuối đường Trần Nhân Tông. Từ ngày Tùng bị bắt, căn nhà nhỏ "lụp xụp" của hai vợ chồng y thường xuyên khóa cửa im lìm. Bà Ng.T.Tr. cho biết: "Tùng vốn là người địa phương ở đây, do không chịu học hành tử tế nên y không có nghề nghiệp ổn định". Khi hỏi thêm Tùng bị bắt về tội gì, thì mọi người đều trả lời không biết, khiến chúng tôi đều giật mình về sự kín kẽ của chúng...          

Những người liên quan nên tự giác đến cơ quan công an

Trao đổi thêm với PV, đại diện Cơ quan công an TP.Đà Nẵng cho biết: "Hiện có hơn 10 người đã trốn ở lại Hàn Quốc. Số này đã bị cục Quản lý Xuất nhập cảnh, bộ Công an hủy hộ chiếu. Cũng trong thời gian điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã phát hiện thêm một số đối tượng đã làm giả CMND nhằm xuất cảnh ra nước ngoài thông qua con đường du lịch nhưng chưa thực hiện được. Hiện cơ quan điều tra đang giữ các bản khai đề nghị cấp hộ chiếu với thông tin và tên tuổi hoàn toàn khác với ảnh kèm theo. Nay chúng tôi khuyến cáo những đối tượng này tự giác đến cơ quan điều tra giao nộp lại các loại giấy tờ đã được làm giả tránh hệ lụy về sau".  

Nguyễn Cường

Vạch trần thủ đoạn mới của công ty đa cấp trá hình

Thứ 2, 16/12/2013 | 18:21
Thời gian vừa qua, nhiều bạn sinh viên và người lao động đã phản ánh về hành vi lừa đảo của công ty Cổ phần thiết bị trực tuyến Nam Thiên (địa chỉ SS1N đường Hồng Lĩnh, P.15, Q.10, TP.HCM). Nhiều người cho rằng, hình thức giới thiệu việc làm và phân phối kinh doanh sim, card, điện thoại của công ty thực chất là hình thức bán hàng đa cấp nhằm lừa đảo.

Vạch trần những sai phạm của trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc (1)

Thứ 7, 24/08/2013 | 10:55
Mặc dù là giám đốc một trung tâm ngoại ngữ lớn nhưng bà Nguyễn Thị Ngọc Dung bị nhiều người tố là người yếu kém về chuyên môn, kiến thức còn nghèo nàn.

Vạch trần thủ đoạn mượn danh 'ăn lộc trời' để 'chăn' tiền tỷ

Thứ 2, 05/08/2013 | 22:31
Lợi dụng lòng tin của nhiều người, nhất là những doanh nhân trong thời buổi khó khăn, nhiều "thầy tự xưng" đã lừa đảo trắng trợn kiếm bộn tiền. Câu nói của người xưa "Tiền buộc dải yếm bo bo/Trao cho thầy bói rước lo vào mình" luôn đúng. Nhưng có lẽ trong thời đại hiện nay phải nói là trao cả két bạc, gia tài cho thầy để rước họa vào thân...

Vạch trần những thủ đoạn lừa đảo, kinh doanh gas lậu

Thứ 7, 13/07/2013 | 22:22
Dù các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn và tiến hành nhiều đợt truy quét, nhưng tình trạng kinh doanh gas lậu vẫn tiếp diễn với mức độ ngày càng cao. Để "móc túi" người tiêu dùng, các cơ sở này còn thực hiện nhiều chiêu lừa đảo tinh vi khiến cho thị trường gas trở nên bát nháo và hỗn loạn.

Thủ đoạn của những 'đầu nậu' làm giấy phép lái xe giả

Thứ 6, 01/11/2013 | 09:47
Nguyên nhân gây tai nạn giao thông thì nhiều, nhưng một trong những "tội đồ" không thể không nhắc đến là vấn nạn sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả.

Ê chề vì vợ trần như nhộng, giẫy đành đạch giữa đường

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:38
Ở con ngõ nhỏ trên phố Láng Hạ - Hà Nội, nhiều người dân mỗi lần nhắc tới cô Quyên là lắc đầu lè lưỡi.

Quan chức sợ bị lợi dụng 'những phút giây nông nổi'

Thứ 5, 27/06/2013 | 10:47
Nhiều quan chức Trung Quốc luôn nơm nớp lo sợ những “phút giây nông nổi” của họ bị lợi dụng.

Vạch trần thủ đoạn mới của công ty đa cấp trá hình

Thứ 2, 16/12/2013 | 18:21
Thời gian vừa qua, nhiều bạn sinh viên và người lao động đã phản ánh về hành vi lừa đảo của công ty Cổ phần thiết bị trực tuyến Nam Thiên (địa chỉ SS1N đường Hồng Lĩnh, P.15, Q.10, TP.HCM). Nhiều người cho rằng, hình thức giới thiệu việc làm và phân phối kinh doanh sim, card, điện thoại của công ty thực chất là hình thức bán hàng đa cấp nhằm lừa đảo.

Vạch trần những sai phạm của trường Ngoại ngữ Anh Việt Úc (1)

Thứ 7, 24/08/2013 | 10:55
Mặc dù là giám đốc một trung tâm ngoại ngữ lớn nhưng bà Nguyễn Thị Ngọc Dung bị nhiều người tố là người yếu kém về chuyên môn, kiến thức còn nghèo nàn.

Vạch trần thủ đoạn mượn danh 'ăn lộc trời' để 'chăn' tiền tỷ

Thứ 2, 05/08/2013 | 22:31
Lợi dụng lòng tin của nhiều người, nhất là những doanh nhân trong thời buổi khó khăn, nhiều "thầy tự xưng" đã lừa đảo trắng trợn kiếm bộn tiền. Câu nói của người xưa "Tiền buộc dải yếm bo bo/Trao cho thầy bói rước lo vào mình" luôn đúng. Nhưng có lẽ trong thời đại hiện nay phải nói là trao cả két bạc, gia tài cho thầy để rước họa vào thân...

Vạch trần những thủ đoạn lừa đảo, kinh doanh gas lậu

Thứ 7, 13/07/2013 | 22:22
Dù các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn và tiến hành nhiều đợt truy quét, nhưng tình trạng kinh doanh gas lậu vẫn tiếp diễn với mức độ ngày càng cao. Để "móc túi" người tiêu dùng, các cơ sở này còn thực hiện nhiều chiêu lừa đảo tinh vi khiến cho thị trường gas trở nên bát nháo và hỗn loạn.

Thủ đoạn của những 'đầu nậu' làm giấy phép lái xe giả

Thứ 6, 01/11/2013 | 09:47
Nguyên nhân gây tai nạn giao thông thì nhiều, nhưng một trong những "tội đồ" không thể không nhắc đến là vấn nạn sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả.

Ê chề vì vợ trần như nhộng, giẫy đành đạch giữa đường

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:38
Ở con ngõ nhỏ trên phố Láng Hạ - Hà Nội, nhiều người dân mỗi lần nhắc tới cô Quyên là lắc đầu lè lưỡi.

Quan chức sợ bị lợi dụng 'những phút giây nông nổi'

Thứ 5, 27/06/2013 | 10:47
Nhiều quan chức Trung Quốc luôn nơm nớp lo sợ những “phút giây nông nổi” của họ bị lợi dụng.