Xảo thuật mới của trò kinh doanh đa cấp

Xảo thuật mới của trò kinh doanh đa cấp

Thứ 5, 28/03/2013 | 20:55
0
Moi tiền từ túi "con mồi" đến trước, bằng việc thuyết khách sẽ là "cấp trên" đồng thời dễ dàng thu tiền của... kẻ đến sau, các công ty bán hàng đa cấp đã đánh vào tâm lý mơ hồ của những người nhẹ dạ, ảo tưởng về "quyền" và "lợi ích bánh vẽ", nhằm trục lợi.

Vì choáng ngợp trước viễn cảnh làm giàu nhanh chóng và bị cám dỗ bởi những lời thuyết phục "cuốn hút" từ dàn "ê kíp" thuyết trình của các nhân viên công ty bán hàng đa cấp vẽ ra, nhiều sinh viên các trường đại học tại TP.HCM đã lao đầu vào tìm cơ hội bất chấp hậu quả. Đến khi phát hiện ra viễn cảnh trên chỉ là những lời nói gió bay thì những sinh viên này mới biết mình bị lừa...

Từ một cuộc điện thoại cầu cứu

Theo tìm hiểu của PV, để có lợi nhuận khủng bằng hình thức kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH World Nets Việt Nam chi nhánh quận Gò Vấp (616/27, đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TP.HCM) tìm mọi cách, không ngừng lôi kéo sự tham gia của người tiêu dùng. Một trong những chiêu thức thu hút lòng tin của người tiêu dùng đó là những kỹ năng đầy xảo thuật   của dàn "ê kíp" thuyết trình viên. Nói không ngoa, họ chẳng khác gì các  "thuyết khách" đại tài với khả năng sử dụng ngôn ngữ xảo biện đầy ma mị. Họ tìm mọi cách thuyết phục người nghe bằng cách vẽ ra một viễn tưởng về những quyền lợi khổng lồ dễ dàng đạt được mà chẳng mấy khó khăn.

Vào trưa ngày 21/3, đường dây nóng của báo Người đưa tin nhận được lời kêu cứu của T.Q.M. (SN 1994, quê ở Bình Định, sinh viên năm nhất một trường đại học tại TP.HCM) tố cáo mình là nạn nhân bị lừa đảo của Công ty TNHH World Nets Việt Nam chi nhánh quận Gò Vấp. Trước lời khẩn thiết của M., PV gặp M. để tìm hiểu sự việc. Trao đổi với PV, M. tâm sự: "Dù mới là sinh viên năm nhất, nhưng vì muốn kiếm tiền phụ giúp gánh nặng của ba mẹ nên em đã đi tìm khắp nơi để kiếm việc làm thêm. Cách đây gần một tuần, em đi trên đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) thì thấy một tờ rơi ghi "Tuyển dụng nhân viên bán hàng". Trên tờ rơi ấy có đề tên người liên lạc là Tú. Thấy lời quảng cáo có vẻ "ngon ăn", tối hôm đó em về gọi điện thì được anh tên Tú nói 7h sáng hôm sau em đến công ty (ở địa chỉ 616/27, đường Lê Đức Thọ) để trao đổi công việc".

Tiêu dùng & Dư luận - Xảo thuật mới của trò kinh doanh đa cấp

Trụ sở công ty TNHH World Nets Việt Nam chi nhánh tại quận Gò Vấp (TP.HCM).

M. cho biết thêm: "Sáng hôm đó, em đến địa chỉ công ty nói trên thì có rất nhiều người chạy đến hỏi han, nắm tay em. Sau một hồi nói chuyện, họ đưa em lên một phòng khác để nói về công việc kinh doanh. Họ phân tích cho bọn em những nghĩa vụ liên quan đến công việc và đặc biệt là rất nhiều quyền lợi hấp dẫn từ công việc. Em cũng được gặp nhiều người, mà họ nói là có rất nhiều kinh nghiệm và thủ thuật trong môi trường kinh doanh này. Sự tự tin và những lời quảng cáo hấp dẫn của họ đã khiến em như bị mê hoặc".

M. bộc bạch với PV: "Tất cả mọi người đều nói với em, nếu em đóng tiền sớm thì em sẽ được nhiều ưu tiên. Họ sẽ cấp cho em một mã số thẻ đầu tiên để trở thành cấp trên của những người đóng tiền sau". Từ mã số này, sau này em có thể kiếm được tiền hoa hồng cao hơn so với những người có mã số sau. Bên cạnh đó, có không ít người đã kích thích em tìm mọi cách như cắm xe, nói láo gia đình để có tiền đầu tư. Đặc biệt, trong số những người đó có một anh tên Hoàng nói với em là có dám kinh doanh và quyết định kinh doanh không. Rồi rất hùng hồn, anh này nói, chính anh ta, trước đây, để được làm việc ở công ty anh ta cũng phải cầm cố laptop, điện thoại để có tiền vào làm".

Bị biến thành "con thiêu thân"

Vì bị cuốn hút bởi những lời rao giảng của các "thuyết trình viên", sau 40 phút nói chuyện, M. chạy ra đường Lê Đức Thọ cầm cố chiếc xe máy hãng Honda với số tiền 5 triệu đồng. Ngay sau đó, M. chạy vào công ty nộp tổng số tiền là 4.250.000 đồng (trong đó 3.960.000 đồng là tiền hợp đồng và 290.000 đồng tiền tài liệu). M. cho biết: "Sau khi đóng tiền, em được cấp hai cuốn sách, một thẻ liên kết thông minh và một bịch gồm 6 lọ thuốc "Thực phẩm chức năng viên nén C.F.".

Những người ở đây cho biết, thuốc này có thể "dùng bổ sung calci cho mọi lứa tuổi". Bên cạnh đó, em còn nhận được một bản hợp đồng "Hợp đồng nhà phân phối" ghi rõ nội dung quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên. Tuy nhiên, trong bản hợp đồng không hề có điều khoản nào bắt em phải nộp số tiền trên để trở thành thành viên của World Nets. Đặc biệt, khi kí hợp đồng em không hề thấy có ngày tháng kí và cũng không nhận được tờ biên lai nào chứng nhận là em đã nộp tiền. Mãi sau khi em đã huỷ hợp đồng mới nhận được tấm biên lai từ công ty".

M. tiếp lời: "Hai, ba ngày làm việc tiếp theo sau đó, họ chỉ dạy cho em cách giao tiếp, tự tin khi nói chuyện trước đám đông. Vì lờ mờ với công việc, em đã hỏi những người này rằng: "Nếu cứ học thế này hoài thì lúc nào em mới có thể bổ sung tuyến dưới của mình để có lợi nhuận? Lúc đó, từ phía sau, một chị tên Yến nói với em, cần phải đầu tư thêm... tiền để nâng cấp mã số mình lên nhằm mang lại lợi nhuận cao hơn. Lúc này, em nghĩ mình không còn đủ khả năng trang trải nữa nên cũng cảm thấy buồn và thất vọng".

Tuy nhiên, vì  nghĩ tới những món lợi nhuận "ngon lành" sau này, và xác định đâm lao phải theo lao, M. quyết định quay lại hiệu cầm đồ, nài nỉ chủ hiệu cho nhận thêm 4 triệu đồng nữa (tổng cộng là 9 triệu đồng) và mang đi nộp cho công ty. "Rất nhiều bạn bè biết chuyện đã nói em, chắc mày bị lừa rồi, chứ có công ty nào làm ăn chân chính lại bắt người ta phải đóng nhiều tiền đến thế?  Những người thân trong gia đình bảo em phải lấy lại số tiền đã nộp để trang trải cho học hành...", M. nói trong sự thất vọng.

"Em cứ việc báo công an!"

"Sau khi "tỉnh ra" em đã lờ mờ nhận ra chiêu thức lừa đảo, người đến trước lừa người đến sau, rồi người đến sau lừa người đến sau nữa của công ty này. Vì vậy, sáng ngày 18/3, em đến nói chuyện với bà giám đốc công ty tên Chi rằng: Bây giờ, em muốn rút hợp đồng và rút tất cả số tiền đã đầu tư vào. "Nếu em trả lại tất cả những vật phẩm mà công ty đưa cho em, thì công ty có trả lại hết số tiền đó không?". Không để em đợi lâu, chị ấy trả lời rất nhanh: "Ok". Sáng ngày 19/3, em tiếp tục đến gặp giám đốc để đòi tiền thì chị ấy nói: "Chị sẽ trả lại tiền nâng cấp mã thẻ cho em là 4 triệu đồng, còn số tiền 4.250.000 đồng kí hợp đồng thì không thể trả lại, vì mã số của em đã được kích hoạt". Em tức nên nói với bà giám đốc: "Nếu không trả tiền, em sẽ báo công an!". Bà ấy điềm nhiên nói: "Em cứ việc báo công an". Cuộc hội thoại này em có ghi âm lại. Sau đó, em tiếp tục tìm đến công ty thì họ lại nói: "Vì 6 hộp thuốc bị khui ra mất hai hộp, nên không trả lại tiền cho em nữa".

Nạn nhân nhờ công an can thiệp

Sau khi nhận ra dấu hiệu hành vi lừa đảo của Công ty TNHH World Nets Việt Nam chi nhánh tại quận Gò Vấp, nạn nhân T.Q.M. (SN 1994) đã tìm đến Công an phường 15 (quận Gò Vấp, TP.HCM) để trình báo sự việc và nhờ can thiệp giúp đỡ. Tại đây, Công an phường 15 trả lời rằng sẽ tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ đầy đủ của nạn nhân để xem xét, điều tra.

 Phóng sự điều tra của Thơ Trịnh

Con đường dẫn đến kinh doanh đa cấp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Tự nhìn nhận về bản thân, tôi thấy mình chẳng có tài cán gì. Ở tuổi này, Khổng Tử răn đời “tam thập nhi lập” (nam nhi 30 tuổi là đến tuổi lập nghiệp – PV) nên trong tôi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nóng ruột.

Chân dung “thủ lĩnh” kinh doanh đa cấp

Thứ 4, 30/01/2013 | 09:25
Cách thời điểm tôi gặp Thùy khoảng 1 năm, mẹ một người bạn khá thân thời phổ thông gọi điện cho tôi, khóc khóc mếu mếu nhờ khuyên can đứa con gái đang “ăn phải bùa mê thuốc lú”.

Đường dây kinh doanh đa cấp lừa đảo "siêu khủng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Công an TP. Hà Nội vừa có thông báo về kết quả bước đầu điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kinh doanh đa cấp đặc biệt lớn với gần 90.000 bị hại ở các tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Kinh doanh đa cấp, hình thức kinh doanh nhiều bất ổn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Đó là khẳng định của luật gia Đinh Anh Tuấn, Hội luật gia TP.Hà Nội khi ông nêu ý kiến về hình thức kinh doanh đang gây nhiều tranh cãi hiện nay.
Cùng chuyên mục

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.