Thâm nhập và bóc mẽ các thủ thuật lừa phỉnh 'đa cấp'

Thâm nhập và bóc mẽ các thủ thuật lừa phỉnh 'đa cấp'

Thứ 7, 30/03/2013 | 17:27
0
Vào vai những người có nhu cầu kiếm việc làm, chúng tôi tự biến mình thành "gà" để hiểu cách "chăn dắt" người mới đến như thế nào của loại hình kinh doanh đa cấp này.

Quả thật, nếu để lý trí "đi vắng" và một chút hám lợi tức thì, nhiều người sẽ khó tránh bị dẫn lối bởi những lời đường mật, mà nghe qua rất có lý. Tuy nhiên, nếu bình tĩnh suy xét, người ta sẽ dễ dàng nhận ra, đó chỉ là xảo thuật!

Các nhà "đạo diễn" đại tài

Để hiểu rõ hơn thực hư nguyên nhân dẫn đến nhiều nạn nhân bị sập bẫy của Công ty TNHH World Nets chi nhánh quận Gò Vấp, PV báo Người đưa tin có cuộc thâm nhập thực tế vào công ty này. Đúng hẹn chúng tôi có mặt tại công ty và mang theo chứng minh nhân dân gốc. Đúng như "kịch bản", chúng tôi được cả một "ê kíp" trong trang phục comple đón tiếp "nồng nhiệt".

Mỗi nhân viên "bám chặt" lấy từng người tới xin việc đã gọi điện cho mình trước đó. Cứ thế, trong không khí ồn ào, hỗn loạn, "người bảo trợ" rối rít đi tìm người xin việc của mình, ào ào kẻ kéo, người lôi.  Chúng tôi đến gặp người bảo trợ của mình là anh Phan Việt Tú (sinh năm 1989, quê ở Quảng Ngãi, là người chúng tôi đã gọi điện trước đó).

Tiêu dùng & Dư luận - Thâm nhập và bóc mẽ các thủ thuật lừa phỉnh 'đa cấp'

Chi nhánh Công ty TNHH World Nets Việt Nam trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp). Ảnh: Thơ Trịnh

Với giọng điệu rất hùng hồn, Tú hỏi han rất nhiều thông tin cá nhân của tôi. Tú nói: "Tôi là cử nhân của trường đại học Kinh tế, bản thân cũng đã đi tìm việc nhiều nơi và... thất nghiệp nhiều. Khi nghe đến công việc kinh doanh này, tôi đã rất nghi ngờ nhưng đã quyết định cho mình thay đổi số phận. Và cơ hội đã giúp Tú có được vị trí hôm nay". Cho ánh mắt "đi dạo" một vòng quanh khuôn mặt tôi, Tú phán: "Nhìn khuôn mặt, anh thấy em sáng ngời một sự quyết tâm kinh doanh mạnh mẽ và sự tự tin khi bước vào lĩnh vực kinh doanh này"(!?).

Theo lời giới thiệu của Tú, World Nets ra đời không thông qua quảng cáo, chính vì vậy World Nets trở thành nhà phân phối trực tiếp sản phẩm từ người sản xuất đến tay người tiêu dùng và áp dụng hình thức cảm nhận từ người tiêu dùng đến tay người tiêu dùng, xoá sổ tất cả các khâu trung gian. Để trở thành nhà phân phối của World Nets, Tú cho biết mỗi người cần đủ các điều kiện: Công dân 18 tuổi; có CMND mang quốc tịch Việt Nam; có người bảo trợ; một bộ tài liệu (có giá là 290.000 đồng).

Tú cho biết quyền lợi mà người tiêu dùng tham gia thành viên của World Nets gồm: Một thẻ đa năng thông minh World mart, với chiếc thẻ này, người tiêu dùng sẽ được giảm giá từ 20 - 80% ở tất cả những nơi mua sắm, ăn uống.... Thứ hai, khi đã trở thành thành viên của World Nets, người tiêu dùng được tặng một phần mềm gọi điện thoại nội mạng miễn phí, online miễn phí, nếu ngoại mạng sẽ được giảm giá 10%.

Thứ ba, là thành viên của World Nets, công ty sẽ đào tạo miễn phí các kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, nói trước đám đông, chiến lược kinh doanh, khai thác khả năng tiềm ẩn... với sự giảng dạy của các giảng viên "hàng đầu" Việt Nam... Thứ tư, thành viên của World Nets cũng sẽ được lựa chọn một bộ sản phẩm là mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Theo lời giới thiệu của Tú, một quyền lợi cực kì "đẳng cấp"  mà người tiêu dùng nhận được là thẻ cào bằng cách lên trang chủ kích hoạt mã thẻ cào. Với quyền lợi này, người có thẻ dễ dàng phân phối thẻ cào đến tay người tiêu dùng và được chiết khấu 7%/ mệnh giá thẻ.

Theo Tú cho biết nếu phát triển dịch vụ cho công ty tới người khác sau khi cảm nhận sản phẩm, người giới thiệu sẽ được chiết khấu 540.000 đồng (thay vì phải bỏ tiền quảng cáo). Cứ thế, nếu có mạng lưới gồm 20 người, sẽ được phong lên quản lí 1; 50 người được phong làm quản lí 2; 90 người được phong làm quản lí 3. Ở mỗi bậc quản lí này, thành viên của World Nets sẽ được công ty thưởng nóng 10 triệu đồng.

Đặc biệt, nếu xây dựng được hệ thống gồm 126 người thì sẽ được thưởng 45 triệu đồng và giữ vị trí ở cấp bậc Ruby. Điều này cũng đồng nghĩa với hàng loạt lợi nhuận đẻ ra đưa lại cho người đứng đầu mạng lưới từ các thành viên của mình. Tú cho biết, người làm việc giỏi thì chỉ trong vòng... hai tháng đã đạt cấp bậc Ruby. Để tăng thêm sự phấn khích, các "đạo diễn" đã dàn dựng một ê kíp ngồi vây sát sau chúng tôi thi thoảng lại "hét" vang những từ kích động như: "Được. Đồng ý. Có".

Tiêu dùng & Dư luận - Thâm nhập và bóc mẽ các thủ thuật lừa phỉnh 'đa cấp' (Hình 2).

Bản hợp đồng "mê hoặc" của nạn nhân M. ký với Công ty TNHH World Nets Việt Nam chi nhánh quận Gò Vấp. (Ảnh: Thơ Trịnh)

Lật tẩy chiêu "chụp giật" trắng trợn

Kết thúc phần thuyết trình của mình, Tú giới thiệu mọi người với sếp mình tên Lan (22 tuổi) để tiếp tục bài "nhồi sọ". Sau một hồi hỏi han thông tin cá nhân, gia đình... Lan nói: " Giờ là thử độ thật lòng của từng người bằng tiền". Ngay lập tức, cô này bắt chúng tôi phải lôi ra số tiền mình đã khai báo trước đó. Kế tiếp, một "ê kíp" đứng ngay sau lưng chúng tôi chừng mười người phát ra những tiếng ồ lên, vỗ tay ầm ầm và không để mắt rời khỏi từng đồng tiền mà chúng tôi rút ra. Kết quả là trong số 7- 8 người đi xin việc buổi chiều hôm đó, chỉ một hai người có số tiền gần đúng với "lời khai ban đầu". Những người có từ 150.000 đồng trở lên, được Lan cho người bảo trợ trực tiếp xuống giữ mã số cá nhân. Người có số tiền cao nhất sẽ được lấy mã số đầu tiên để trở thành cấp trên của những người đóng tiền sau?!

Người có số tiền từ 150.000 đồng trở xuống, Lan giao chúng tôi cho người bảo trợ tìm hiểu tiếp công việc rồi quyết định. Lát sau, Tú quay ra hỏi tôi liên tiếp, nếu có người nói ra nói vào thì tôi có tiếp tục quyết định làm công việc này nữa hay không? Rồi nói thẳng: "Tuyệt đối không nên về nhà chia sẻ công việc với mọi người khi chưa bắt đầu để tránh xao động. Nếu không chớp lấy thời cơ lúc này thì tương lai mờ mịt". Tú không quên khuyên tôi nhanh chóng xoay đủ số vốn để giữ mã số đầu. Tú khích lệ: "Thà bây giờ đổ một giọt mồ hôi, còn hơn sau này phải sôi nước mắt".

Nhưng mọi chiến lược khôn khéo đã không thể che giấu, khi nghe Tú nói: "Đến giờ phút này, bạn cùng phòng quan trọng hơn hay công việc ở đây cũng như quyết định tương lai của mình quan trọng hơn". Do trước đó, tôi xin Tú về sớm để đón bạn đi làm về.  Ra khỏi cổng công ty, tôi vẫn chưa hết ngỡ ngàng về cách thức kinh doanh kiểu lừa phỉnh của các nhân viên chi nhánh công ty này. Liệu sẽ còn bao nhiêu người trở thành "miếng mồi" của hình thức kinh doanh đa cấp này?              

Phủ nhận sự thật

Ngày 22/3, làm việc với PV, bà Đặng Lan Chi (Giám đốc chi nhánh quận Gò Vấp của Công Ty TNHH World Nets Việt Nam) cho biết: "Để tạo điều kiện cho người tiêu dùng trở thành thành viên của World Nets, chúng tôi đã tư vấn rất kĩ cho người tiêu dùng ba gói cước của công ty để họ lựa chọn gói hợp lí nhất gồm: Gói cước cộng tác viên (đóng vào 1.800.000 đồng); Gói cước khởi nghiệp (đóng vào 3.600.000 đồng); gói chuyên nghiệp (đóng vào 10.800.000 đồng). Giá của tất cả gói cước này đều chưa bao gồm VAT và tài liệu học".

Bà Chi cũng cho biết, hiện chi nhánh World Nets Gò Vấp chưa có giấy phép của tổng công ty nên chưa được phép bán hàng. Khi chúng tôi hỏi về hành động "xét tiền" của thuyết trình viên công ty với người đến xin việc, bà Chi trả lời gay gắt: "Không có bất kì cá nhân nào trong công ty có tư cách hỏi tiền hay bắt người đến xin việc phải đưa toàn bộ số tiền trong túi ra cho nhân viên xem. Trong trường hợp người xin việc có đủ số tiền theo quy định thì nhân viên sẽ hướng dẫn để giữ cho họ một mã số thẻ tốt nhất".

Có thể gây ra sỏi thận do tác dụng phụ của thuốc

Cầm hộp thuốc "Thực phẩm chức năng viên nén C.F." do M. cung cấp, PV đã tìm hiểu về tác dụng và cách dùng của loại thuốc này. Khác với thông tin mà những nhân viên công ty World Nets cung cấp, các dược sĩ đều cho rằng, loại thuốc này chỉ dùng cho lứa tuổi từ 30 trở lên và không nên dùng cho trẻ em dưới 15 tuổi. Các dược sĩ cũng cho biết, thuốc này có tác dụng bổ sung calci, nếu dùng quá nhiều có thể sẽ dẫn đến mắc bệnh sỏi thận.

 Thơ Trịnh

Kỳ 3: Hoa mắt chóng mặt với viễn cảnh lợi nhuận... “siêu khủng”

Xảo thuật mới của trò kinh doanh đa cấp

Thứ 5, 28/03/2013 | 20:55
Moi tiền từ túi "con mồi" đến trước, bằng việc thuyết khách sẽ là "cấp trên" đồng thời dễ dàng thu tiền của... kẻ đến sau, các công ty bán hàng đa cấp đã đánh vào tâm lý mơ hồ của những người nhẹ dạ, ảo tưởng về "quyền" và "lợi ích bánh vẽ", nhằm trục lợi.

Con đường dẫn đến kinh doanh đa cấp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Tự nhìn nhận về bản thân, tôi thấy mình chẳng có tài cán gì. Ở tuổi này, Khổng Tử răn đời “tam thập nhi lập” (nam nhi 30 tuổi là đến tuổi lập nghiệp – PV) nên trong tôi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nóng ruột.

Chân dung “thủ lĩnh” kinh doanh đa cấp

Thứ 4, 30/01/2013 | 09:25
Cách thời điểm tôi gặp Thùy khoảng 1 năm, mẹ một người bạn khá thân thời phổ thông gọi điện cho tôi, khóc khóc mếu mếu nhờ khuyên can đứa con gái đang “ăn phải bùa mê thuốc lú”.

Đường dây kinh doanh đa cấp lừa đảo "siêu khủng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Công an TP. Hà Nội vừa có thông báo về kết quả bước đầu điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kinh doanh đa cấp đặc biệt lớn với gần 90.000 bị hại ở các tỉnh, thành phố trong toàn quốc.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.