Hoa mắt với lợi nhuận... 'siêu khủng' của kinh doanh đa cấp

Hoa mắt với lợi nhuận... 'siêu khủng' của kinh doanh đa cấp

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:12
0
Ngay sau khi đăng bài viết về kinh doanh đa cấp, đường dây nóng báo Người đưa tin nhận được khá nhiều cuộc điện thoại phản ánh về hoạt động kinh doanh này tại các tỉnh miền Bắc, nhất là tại Hà Nội.

Theo đó, khách hàng chỉ cần bỏ ra 7 triệu đồng, mua sản phẩm trong chuỗi hàng hoá mà công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (96 Định Công- Hoàng Mai- Hà Nội) cung cấp người mua sẽ được cấp mã số tham gia các chương trình thành chuyên viên kinh doanh của công ty. Không cần làm gì, một năm sau người này sẽ được thoát tiền (nhận) 12 triệu đồng khi tham gia chương trình Long Phụng hoà ca, Rồng bay phượng múa và 5 năm sau sẽ có số tiền là 1,17 tỷ đồng. Một kế hoạch tích luỹ tài chính, làm giàu nhanh chóng đã khiến nhiều người... sập bẫy để rồi khóc dở, mếu dở.

Mua hàng 7 triệu đồng - thu lợi 1,17 tỷ đồng

Tôi có mặt tại công ty Thiên Ngọc Minh Uy ngày phát thù lao cho những người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp của công ty này. Tại đây, tôi thấy sự hồ hởi, cờ hoa, băng zôn rộn ràng và những con người rạng ngời ôm cả một bọc tiền lớn trị giá vài chục, vài trăm triệu đồng. Và dĩ nhiên, với tư cách là "khách hàng tiềm năng" đang đầu tư bất động sản thua lỗ tìm hướng kinh doanh mới nên tôi được các chuyên viên kinh doanh (CVKD) ở đây rất mực quan tâm.

Tiêu dùng & Dư luận - Hoa mắt với lợi nhuận... 'siêu khủng' của kinh doanh đa cấp

Chiếc áo lót phụ nữ có giá... 4,1 triệu đồng...

Một CVKD tên Đồng giới thiệu với tôi những nhân vật thuộc "đẳng cấp cao" kiếm được nhiều tiền như anh Hoàng Văn Định mỗi tháng thu nhập không dưới 200 triệu đồng, anh Hoàng Trần Hiếu còn trẻ măng thu nhập một tháng 2,7 tỷ đồng. Những con người thật được giới thiệu khiến tôi cảm thấy ngưỡng mộ vô cùng. Để tăng thêm lòng tin cho khách hàng, CVKD này còn nói: "Anh Hoàng Trần Hiếu tham gia từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất với một mã mà còn phải đi vay mượn. Mẹ không biết ra nặng lời ở công ty xin rút. Nhưng khi anh Hiếu mang tiền về quê xây nhà gần 1 tỷ đồng thì mẹ mới tin tưởng và đến nay cô Bình (mẹ anh Hiếu) cũng tham gia với mức tiền thu nhập mỗi tháng vài chục triệu đồng, là người phát triển mạng lưới tuổi trung niên rất tốt". Thực sự, cách thuyết phục khách hàng như vậy, ai mà không tin chứ. Người thật, việc thật trước mắt, tay ôm cả bọc tiền to khó cưỡng sự ham muốn kiếm tiền của những vị khách mời như tôi.

Đồng giải thích chi tiết những khoản đầu tư, cấp bậc được thăng tiến theo số mã (hợp đồng) khách hàng tham gia và không ngừng khuyến khích mua nhiều mã nhằm hưởng lợi nhuận lớn. Mỗi một mã tham gia tương ứng với việc mua sản phẩm của công ty. Hiện nay, công ty này bán cho khách khoảng trên dưới 50 mã sản phẩm từ hàng điện tử đến dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm chức năng, may mặc thời trang... Đồng khẳng định, những sản phẩm này độc quyền được nhập khẩu từ Đài Loan (ông chủ công ty này là người Đài Loan) không phân phối trên thị trường. Người tham gia vào công ty sẽ mua sản phẩm trị giá 700 triệu đồng sẽ được cấp mã số (đó là điều kiện tối thiểu tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp) nhưng với người tham gia hàng trăm mã họ sẽ không quan tâm đến sản phẩm mà mục tiêu là lợi nhuận.

Các CVKD ở đây đang khuyến khích tôi tham gia 17 mã tương đương với 119 triệu đồng sẽ có 17 hợp đồng và được nhận 17 sản phẩm. Khi ấy, máy tính tự động xếp tuyến tôi được lên cấp Chủ nhiệm kinh doanh tham gia chương trình Long phụng hoà ca. Chỉ ngay một tháng sau tôi sẽ được thoát 15 triệu đồng. Theo lời Đồng, sau một năm tôi không cần phải giới thiệu ai mua hàng, chỉ cần hệ thống máy tính tự đẩy vị trí (người tham gia sau sẽ xếp hàng sau thành cấp dưới của người tham gia trước), tham gia đầy đủ các chương trình như Long phụng hoà ca, Rồng bay phượng múa, Linh long hồi xuân, thì một năm tổng số tiền tôi nhận được là hơn 400 triệu đồng, và sau 5 năm số tiền sẽ là gần 22 tỷ đồng. Đồng cũng liên tục khuyến khích tôi trong cùng thời gian, dại gì không tham gia nhiều mã để được hưởng cấp bậc cao hơn và thu lợi nhanh hơn. Vì nếu tham gia một mã, khi lên được mức Đồng đẳng thì rất thiệt thòi.

Thực tế, trước sức hút lớn về lợi nhuận, cách dẫn dắt nhân chứng, vật chứng khiến không ít người tin và tham gia vào hoạt động kinh doanh của công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Theo Đồng giới thiệu và cho xem bảng nhận tiền thoát (nhận tiền theo tuyến do máy tính tự đẩy lên) có người tham gia tới 300 mã tương đương với 2,1 tỷ đồng. Không biết, viễn cảnh thành nhà giàu trăm tỷ đồng có thành hiện thực hay lại thành câu chuyện "thả gà ra đuổi"?

Tiêu dùng & Dư luận - Hoa mắt với lợi nhuận... 'siêu khủng' của kinh doanh đa cấp (Hình 2).

Chiếc bình ozon (xuất xứ  Đài Loan) có giá 7 triệu đồng - đắt gấp nhiều lần so với các sản phẩm tương ứng ngoài thị trường!

Uẩn khúc mua hàng  được thưởng tiền

Lợi nhuận lớn như vậy thì công ty lấy tiền đây mà trả cho người tham gia? Anh Hoàng Trần Hiếu người được giới thiệu thu nhập 2 tỷ đồng/tháng giải thích: "Chị tham gia vào công ty bằng cách mua hàng, sau đó giới thiệu nhiều người khác nữa cùng vào mua hàng. Tiền trả cho chị, trích ra từ doanh số bán hàng của công ty. Bình thường chị bỏ tiền ra mua một món hàng nào đó thì chỉ nhận được hàng thôi, nhưng ở đây công ty khuyến khích tiêu dùng, mua nhiều sẽ được tặng tiền".

Thấy tôi vẫn không chịu hiểu, anh này giải thích thêm: "Với một người mua hàng, công ty chỉ thu được 7 triệu đồng. Nhưng khi có 6 người khác cùng tham gia mua hàng, công ty bán được 42 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí công ty lãi 20 triệu đồng. Thay vì bỏ cả lợi nhuận vào túi, công ty trích lại tiền cho người tham gia 500 ngàn đồng".

Vẫn kiên trì thuyết phục tôi tham gia ký 17 mã, Đồng khẳng định: "Công ty làm ăn nghiêm túc, được sở Công Thương bảo lãnh, đảm bảo nộp thuế đầy đủ, không có gì khuất tất". Nguyên tắc để được lấy tiền là khi tôi tham gia, phải có sáu người xếp phía sau (tôi thành tuyến trên) mới được thoát tiền 500 ngàn đồng và việc nhận tiền sớm hay muộn là do thời gian khách hàng ký hợp đồng. Khi sáu người phía dưới tôi được lĩnh 500 ngàn đồng, thì ở tuyến trên tôi được lĩnh 2,5 triệu đồng.

Sau một hồi tư vấn, tôi nhận thấy mặc dù các "thuyết khách" có hoạt ngôn đến mấy nhưng nói dài vẫn lộ điểm yếu. Để khuyến khích người tham gia, ban đầu họ nói không cần mời người khác tham gia, chỉ cần có người xếp sau sẽ được thoát tiền. Nhưng đến nay thì rõ ràng, nếu tôi vào mạng đa cấp, tôi không mời được tuyến dưới tôi sẽ không có tiền thù lao, cũng chẳng thoát được đồng tiền nào ra.

Tôi cho rằng dẫu có được 500 ngàn đồng cũng chưa thoả đáng bởi tôi đã phải bỏ ra 7 triệu để mua một sản phẩm. Mà thực tế, nếu tôi mua sản phẩm ấy ở bên ngoài tôi chỉ mất vài trăm ngàn hoặc trên dưới một triệu đồng. Trước lập luận của tôi, Đồng tỏ thái độ trong lời nói hơi gay gắt: "Có bao giờ chị đi mua hàng mà được tặng tiền không? Chị mua cái ô tô 1,2 tỷ đồng, bạn chị cũng thích đến mua, có đại lý nào tặng cho chị 500 ngàn đồng không? Mua hàng không nhận được tiền thì là bình thường, nhưng được tặng tiền mặt thì mọi người lại tỏ ra nghi ngờ và xem xét có khuất tất gì. Nếu như sản phẩm không tốt, công ty không thể tồn tại được. Còn việc so sánh giá cả, thì sản phẩm của công ty là hàng nhập khẩu, phân phối độc quyền đến tay người tiêu dùng nên không thể so sánh giá với các hãng khác. Tiền nào của nấy!".

Tôi vẫn kiên quyết nói rằng đã mua máy khử ozon ở ngoài giá chỉ 1 triệu đồng nhưng ở trong công ty bán 7 triệu đồng là không hợp lý. Hơn nữa, với tâm lý người tiêu dùng và tính về uy tín, thương hiệu thì hàng Hàn Quốc, Nhật Bản bao giờ cũng được ưa chuộng và đắt hơn sản phẩm có xuất xứ từ Đài Loan. CVKD ở đây chỉ lặp lại sản phẩm kinh doanh qua mạng là độc quyền, không thể so sánh với sản phẩm khác. Đến lúc này, tôi hiểu, "độc quyền" thì hét giá bao nhiêu người tiêu dùng cũng phải mua. Nhưng vì chút lợi nhuận nhỏ được trích lại 500ngàn đồng (khi có sáu người tham gia mua hàng) nên nhiều người đã trót tham gia đành phải tiếp tục lôi kéo nhiều người khác mà chủ yếu là người thân như bạn bè, gia đình cùng vào mạng lưới đa cấp.            

Vẫn là "chiêu" muôn thuở: Người trước lừa người sau

Nhiều người mua hàng, không cần lấy sản phẩm về, chẳng cần biết chất lượng ra sao, chỉ hy vọng được lên cấp Chủ nhiệm kinh doanh, hay lên hạng Đồng đẳng để được thoát tiền về, được nhận thù lao. Vậy là, cứ người tham gia trước lừa người sau để thu lợi nhuận. Thực tế, nhiều người mất bạn bè, mụ mị vì những viễn cảnh trở thành tỷ phú và trắng tay chẳng thu về được đồng cắc nào.

Minh Khánh

Xảo thuật mới của trò kinh doanh đa cấp

Thứ 5, 28/03/2013 | 20:55
Moi tiền từ túi "con mồi" đến trước, bằng việc thuyết khách sẽ là "cấp trên" đồng thời dễ dàng thu tiền của... kẻ đến sau, các công ty bán hàng đa cấp đã đánh vào tâm lý mơ hồ của những người nhẹ dạ, ảo tưởng về "quyền" và "lợi ích bánh vẽ", nhằm trục lợi.

Con đường dẫn đến kinh doanh đa cấp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Tự nhìn nhận về bản thân, tôi thấy mình chẳng có tài cán gì. Ở tuổi này, Khổng Tử răn đời “tam thập nhi lập” (nam nhi 30 tuổi là đến tuổi lập nghiệp – PV) nên trong tôi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nóng ruột.

Chân dung “thủ lĩnh” kinh doanh đa cấp

Thứ 4, 30/01/2013 | 09:25
Cách thời điểm tôi gặp Thùy khoảng 1 năm, mẹ một người bạn khá thân thời phổ thông gọi điện cho tôi, khóc khóc mếu mếu nhờ khuyên can đứa con gái đang “ăn phải bùa mê thuốc lú”.

Đường dây kinh doanh đa cấp lừa đảo "siêu khủng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Công an TP. Hà Nội vừa có thông báo về kết quả bước đầu điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kinh doanh đa cấp đặc biệt lớn với gần 90.000 bị hại ở các tỉnh, thành phố trong toàn quốc.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.