Ván bài cao tay ở Venezuela có thể “đưa nước Nga vĩ đại trở lại”

Ván bài cao tay ở Venezuela có thể “đưa nước Nga vĩ đại trở lại”

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 20/05/2019 | 19:57
0
Một số chuyên gia về vấn đề Venezuela cho rằng Nga đang chơi ván bài thông minh để bảo vệ việc đầu tư dầu mỏ của mình ở Venezuela khi đang nắm giữ vai trò toàn cầu của mình ở ngay sân sau của Mỹ.

Theo Univision, trong khi Mỹ muốn Nga rút khỏi sự can thiệp vào Venezuela, Tổng thống Nga Putin vẫn một mực bảo vệ ích lợi về dầu mỏ cũng như bảo vệ vị thế siêu cường trên thế giới của mình.

Giữa căng thẳng ở Venezuela cuối tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chuẩn bị rời khỏi đất nước để tới Cuba dưới sự giúp đỡ của Nga.

“Ông ấy đã chuẩn bị sẵn máy bay và sẵn sàng đi... chúng ta hiểu điều đó nhưng Nga khuyên ông ấy nên ở lại”, ông Pompeo cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN.

Tiêu điểm - Ván bài cao tay ở Venezuela có thể “đưa nước Nga vĩ đại trở lại”

Tổng thống Venezuela Maduro và Tổng thống Nga Putin 

Dù không có bằng chứng về tuyên bố của ông Pompeo nhưng những bình luận của ông được đưa ra cùng với sự xuất hiện gần đây của 100 quân nhân Nga cùng 2 máy bay quân sự ở Venezuela. Điều này cùng với nhiều động thái trước đó cho thấy Moscow khẳng định ủng hộ ông Maduro và trở thành thách thức chính với các nỗ lực của quốc tế trong việc khôi phục chế độ dân chủ ở Venezuela.

Tuy nhiên, một số chuyên gia về Venezuela đặt nghi vấn về việc Nga thực sự cam kết bảo vệ ông Maduro và đang chơi ván bài thông minh để bảo vệ việc đầu tư dầu mỏ của mình ở Venezuela khi đang nắm giữ vai trò toàn cầu của mình ở sân sau của Mỹ.

“Lợi ích của Nga ở Venezuela là kết quả của nỗ lực hàng thập kỷ nhằm bảo vệ thỏa thuận về dầu mỏ của Moscow”, chuyên gia phân tích Maximilian Hess cho hay.

Và sự can thiệp của Nga vào Venezuela tất nhiên khiến Mỹ lo ngại.

Trong những tuần gần đây, các quan chức Nga và Mỹ đã có một số cuộc họp và các cuộc điện đàm trong đó chủ đề về Venezuela được đề cập tới. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có đã có cuộc điện đàm dài với người đồng cấp Nga Putin trong đó ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh ông tin rằng Nga “sẽ không can dự vào Venezuela”.

“Đó là điều Nga muốn. Họ dường như sẽ sát cánh cùng Mỹ”, Russ Dalen, người đứng đầu một ngân hàng đầu tư  đặt tại Venezuela cho hay. “Với họ, đó là sự trở lại của những ngày huy hoàng thời chiến tranh Lạnh vì ông Putin có thể thực hiện hoài bão: Đưa nước Nga trở lại vĩ đại”, ông Russ Dalen cho hay.

Dẫu vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng quan điểm Nga đang tìm cách lập vị thế mới ở Venezuela nhằm giành những ích lợi địa chính trị của mình có thể đang bị nhầm với những ích lợi về kinh tế cũng như sự vươn lên toàn cầu. “Họ đang chơi ván cờ nhằm tạo nên hiệu ứng của đòn bẩy”, ông Fernando Cutz, cựu Giám đốc về vấn đề Bắc Mỹ tại ủy ban an ninh quốc gia.

Các khoản nợ và máy bay chiến đấu

Nga đã thu hút sự chú ý của truyền thông hồi tháng 12 năm ngoái khi hai máy bay ném bom chiến lược Nga có khả năng chở vũ khí hạt nhân hạ cánh ở Venezuela. Vào cuối tháng 3, 2 máy bay quân sự lại chở 100 quân nhân Nga tới Caracas.

Thực tế, quan hệ Nga-Venezuela đã khá thân thiết. Mối gắn bó về kinh tế, trong đó có những khoản nợ, sự đầu tư dầu và khí đốt cùng các thỏa thuận về vũ khí đã thu hẹp trong những năm qua khi Venezuela rơi vào khó khăn.

Vì thế nên việc triển khai quân và máy bay của Nga tới Venezuela thời gian gần đây chủ yếu nhằm bảo vệ lợi ích dầu khí của Moscow. “Họ không đổ thêm tiền vào Venezuela trong một thời gian dài”, ông Hess cho biết.

Công ty dầu thuộc nhà nước sở hữu của Nga, Rosneft đã có những khoản cho vay tới ít nhất 17 tỉ USD, theo Reuters và phần lớn trong số này là các khoản trả trước cho việc cung ứng dầu thô của Venezuela.

Một trong số các khoản cho vay của Nga nằm ở các thương vụ cung cấp súng trường Kalashnikov, máy bay Sukhoi, xe tăng và các thiết bị quân sự khác do Nga sản xuất. Công ty Rosneft có nhiều dự án ở Venezuela.

Mỹ và Nga có thể phối hợp giải quyết?

Liệu Nga có sẵn sàng cởi mở trong thỏa thuận thay đổi chính quyền Tổng thống Maduro? Một số chuyên gia cho rằng đó dường như là điều khó xảy ra nhưng chưa rõ Mỹ có mời Nga cùng hợp tác trong vấn đề này. Những động thái gần đây của Nga ở Venezuela dường như được xem là chuyện ăn miếng trả miếng cho những nỗ lực của Mỹ ở Ukraine và những lệnh trừng phạt Nga của Mỹ sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Xem thêm >> “Sách lược” Nga đã làm ở Syria khó có thể phát huy ở Venezuela

 

 

 

  

 

Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin về "sứ mệnh" của Nga trong thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ 5, 16/05/2019 | 20:00
Thỏa thuận hạt nhân Iran trên bờ vực sụp đổ phải được giải quyết với sự tham gia của nhiều bên chứ không phải riêng Nga, Tổng thống Putin cho hay.

Tổng thống Putin thông báo Nga mua 76 tiêm kích tàng hình Su-57 thay vì 16 chiếc

Thứ 5, 16/05/2019 | 10:11
Với chi phí giảm 20%, Tổng thống Putin quyết định sẽ mua thêm số lượng tiêm kích tàng hình Su-57 gấp 4 lần so với dự kiến ban đầu.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.