Vấn đề pháp lý vụ vợ chồng đại gia Dũng 'lò vôi' tố lương y lừa đảo

Vấn đề pháp lý vụ vợ chồng đại gia Dũng 'lò vôi' tố lương y lừa đảo

Thứ 5, 04/03/2021 | 11:46
0
Ngày 3/3, bà Nguyễn Phương Hằng, vợ ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam), xác nhận đã gửi đơn đến Bộ Công an, Công an TP.HCM và VKSND TP.HCM tố cáo việc ông Võ Hoàng Yên - người được cho là "thần y" trị bệnh cứu người lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Hữu Thung (Trưởng phòng kinh doanh thương mại Công ty Luật Trần Nguyên – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) về những vấn đề pháp lý có thể xẩy ra.

Góc nhìn luật gia - Vấn đề pháp lý vụ vợ chồng đại gia Dũng 'lò vôi' tố lương y lừa đảo

Luật sư Trần Hữu Thung.

Luật sư có thể cho biết nhận định của mình về vụ việc Vợ chồng ông Dũng “lò vôi” tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên lừa đảo?

Còn quá sớm để nhận định ai đúng, ai sai trong vụ việc này. Tôi có theo dõi vụ việc này qua báo đài vài ngày gần đây.

Bản thân bà Nguyễn Phương Hằng tổng giám đốc Công ty Đại Nam đã nhiều lần lên Facebook và trả lời nhiều tờ báo cho rằng mình bị ông Võ Hoàng Yên lừa tiền làm từ thiện. Hai bên cũng tiến hành đối chất dưới sự chứng kiến của đại diện Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam.

Phía bà Hằng tố ông Yên lừa đảo, ăn chặn tiền xây chùa, tiền làm từ thiện, tiền cứu trợ trong khi đó ông Yên phủ nhận toàn bộ và cho rằng một phần tiền ông nhận từ vợ chồng ông Dũng “lò vôi” là tiền biếu tặng dựa trên mối quan hệ thân thiết giữa hai bên từ trước. Rõ ràng, thông tin hai bên đưa ra là các thông tin trái chiều nếu không nói là hoàn toàn đối lập vì vậy còn quá sớm để nhận định ai đúng, ai sai trong vụ việc này.

Gần đây nhất bà Hằng đã chính thức gửi đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên tới Bộ Công an, Công an TP.HCM và VKSND TP.HCM. Theo quy định tại Điều 147 Bộ luật tố tụng Hình sự quy định:

Điều 147. Thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố

1. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;

b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;

c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

2. Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng.

Theo quy định trên thì thời gian tối đa để cơ quan điều tra trả lời về việc có dấu hiệu hình sự trong vụ việc này hay không là 2 tháng. Vì vậy, người dân quan tâm tới vụ việc này cần bình tĩnh và kiên nhẫn chờ đợi cho tới khi có quyết định chính thức từ cơ quan điều tra nhằm sáng tỏ vụ việc.

Nếu nội dung tố cáo của bà Hằng là đúng thì ông Võ Hoàng Yên phải chịu trách nhiệm như thế nào thưa luật sư?

Nếu nội dung tố cáo của bà Hằng là đúng sự thật thì rõ ràng ông Võ Hoàng Yên đã có hành vi lợi dụng lòng tin và lừa dối bà Hằng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khi đó, hành vi của ông Võ Hoàng Yên có dấu hiệu hình sự và có khả năng sẽ phải đối mặt với các cáo buộc về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 Bộ Luật Hình sự) hoặc Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (Điều 175 Bộ luật hình sự).

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, việc bà Hằng những ngày qua công khai tố cáo ông Võ Hoàng Yên lên mạng xã hội và trả lời báo đài là con dao hai lưỡi. Nếu chứng cứ không thuyết phục được cơ quan điều tra và các cơ quan tư pháp khác, rất có thể vợ chồng ông Dũng “lò vôi” sẽ phải đối mặt với các cáo buộc về tội vu khống theo quy định tại Khoản 2 Điều 156 Bộ Luật hình sự:

Điều 156. Tội vu khống

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;

đ) Đối với người đang thi hành công vụ;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

h) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Hoàng Mai

Chuyện về đại gia Dũng “lò vôi”: Chi 100 tỷ bảo vệ danh tiếng cho vợ

Thứ 5, 04/03/2021 | 09:30
Bà Nguyễn Phương Hằng được người chồng hiện tại - ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng “lò vôi”) yêu chiều hết mực. Ông từng chi 100 tỷ bảo vệ danh tiếng cho vợ.

Đại gia Dũng "lò vôi" gửi đơn tố cáo "thần y" Võ Hoàng Yên tới bộ Công an

Thứ 4, 03/03/2021 | 20:09
Gia đình đại gia Huỳnh Uy Dũng xác nhận đã gửi đơn đến bộ Công an, Công an TP.HCM và VKSND TP.HCM tố cáo việc ông Võ Hoàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Những điều ít biết về bà chủ Đại Nam, vợ ông Dũng "lò vôi"

Thứ 4, 03/03/2021 | 13:12
Hiện tại, dư luận đang rất quan tâm đến những thông tin xung quanh cuộc đời của bà Nguyễn Phương Hằng, vợ ông Huỳnh Uy Dũng (còn gọi Dũng "lò vôi").
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.