'Văn hóa đóng vai trò sinh tử trong phát triển quốc gia'

'Văn hóa đóng vai trò sinh tử trong phát triển quốc gia'

Thứ 4, 05/06/2013 | 14:01
0
Sáng nay 5/6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm và ra mắt cuốn sách “Quốc gia khởi nghiệp”, cuốn sách nói về câu chuyện thần kỳ về nên kinh tế của Israel.

Tham dự buổi toạn đàm có ông Lê Doãnh Hợp nguyên bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người sáng lập, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên.

Tại buổi tọa đàm ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng, đất nước Việt Nam cần phải học tập cách làm của Israel, bởi một đất nước có rất ít dân số nhưng lại rất phát triển, các hệ thống đều nhất thống và độc lập.

Xã hội - 'Văn hóa đóng vai trò sinh tử trong phát triển quốc gia'Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên (Ảnh: Phan Chính)

“Trước câu hỏi thời đại, ta cần phải thao lược nhiều ngày đêm, phải tìm hiểu qua nhiều sách vở, tham vấn nhiều nhân vật ảnh hưởng, phải nghiên cứu quốc gia và mục sở thị nhiều cảnh đời… có nhiều quốc gia dân tộc cần phải được nghiên cứu để rút ra nguyên lý thành công phổ quát cho Việt Nam. Và Israel là dân tộc không thể bỏ qua trên hành trình này” – ông Vũ nói.

Khi tôi biết về Israel, thì nỗi niềm đau đáu trong tôi là, bằng cách nào mà một dân tộc chỉ với khoảng 14 triệu dân lại có thể sản sinh ra vô số chủ nhân Nobel, khoa học lỗi lạc và những nhà chính trị - kỹ nghệ đa tài kiểm soát các lĩnh vực then chốt của thế giới? Làm sao một dân tộc hai nghìn năm vong quốc lại có thể chi phối hành tinh, làm thế nào một quốc gia với 8 triệu dân, chỉ 65 năm tuổi lại làm chủ cuộc chơi, luôn nắm thế thượng phong trước khối thù địch tôn giáo hơn 350 triệu người bủa vây? – ông Vũ nói tiếp.

Theo ông Vũ, chúng ta cần học những bài học của lịch sử, nói chung là học hàng ngàn năm lịch sử của nhân loại để rút ra, có quy luật nào hay không? có nguyên lý nào hay không? có công thức nào hay không, đương nhiên trong mỗi thời thì có khác nhau. Ta cần phải hỏi tại sao ta không làm được? Họ có phải thánh thần gì! Họ cũng là da thịt như ta thôi.

Nói tiếp vấn đề này, ông Vũ cho rằng, tại sao đất nước họ làm được mà ta không làm được, nước ta không thiếu bất kỳ một điều kiện nào để trở thành cường quốc. Phải chăng yếu tố chúng ta thiếu là sức mạnh tinh thần, nhất là tinh thần quật cường và đoàn kết trong thời bình.

Trở thành doanh nhân khởi nghiệp là chuẩn mực trong xã hội Israel ngày nay. Rõ ràng văn hóa đóng vai trò sinh tử trong phát triển quốc gia, bên cạnh đó, tầm nhìn của giới tinh hoa, ý thức hệ, thể chế vĩ mô.

Ông Lê Doãn Hợp, nguyên bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyên thông cho rằng: Tôi đã vinh dự đến Israel 2 lần, tôi thấy các bạn trẻ chúng ta nên học họ, có 4 lĩnh vực nên học sớm hơn như: Thứ nhất, ý chí vượt khó, hoài bão lập nghiệp, lập thân và lập quốc của đất nước Israel. Thứ hai, học về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Thứ ba, học về công nghệ thông tin. Thứ 4, học về nông nghiệp chất lượng cao, công nghệ cao.

P. Chính

Không cảm tính trong nhận thức về vai trò, trách nhiệm của Đảng

Thứ 3, 04/06/2013 | 11:03
Thiết kế “chặt” hơn với quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của Đảng, giám sát Đảng; ghi nhận đầy đủ hơn, loại bỏ những hạn chế đối với quyền con người… là những nội dung trong dự thảo Hiến pháp nhận nhiều tranh luận tại Quốc hội ngày 3/6.

Nghi ngờ vai trò của HIV là nguyên nhân gây ra AIDS

Thứ 7, 13/04/2013 | 17:20
Eleni Eleopulous, nhà sinh học của Bệnh viện Hoàng gia Perth: “Không có bằng chứng rằng những người được kết luận “dương tính với HIV” bị nhiễm loại vi rút đột biến này. Chúng ta phải thực sự nghi ngờ vai trò của HIV trong việc gây ra bệnh AIDS”.

Phát triển các đô thị xanh ở Việt Nam là nhu cầu cấp bách

Thứ 2, 20/05/2013 | 15:38
Với đặc điểm nổi bật là có nhiều không gian xanh, hài hòa hệ sinh thái nhân tạo, các đô thị xanh giúp giảm thiểu “khí nhà kính”, chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Bảo vệ và phát triển rừng: Bộc lộ nhiều bất cập, yếu kém

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:07
Tính đến hết quý I năm 2013, cả nước đã phát hiện 455 vụ phá rừng trái pháp luật, trong đó có 278 vụ phá rừng làm nương rẫy, 368 vụ khai thác rừng trái phép, với diện tích rừng bị phá lên tới hơn 200ha.