Văn hóa mua bán hàng của người Việt có gì bất ổn?

Văn hóa mua bán hàng của người Việt có gì bất ổn?

Thứ 4, 03/04/2013 | 15:21
0
Vụ việc nhà hàng Cát Vàng (81, đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Phan Thiết, Bình Thuận) từ chối không phục vụ khách hàng người Việt Nam vừa tạm lắng xuống khi ông chủ nhà hàng này phải thừa nhận sai lầm, chịu phạt 20 triệu đồng và gửi lời xin lỗi đến cộng đồng thì dư luận cả nước lại tiếp tục xôn xao khi cửa hàng thời trang Phương Thảo trên phố Hàng Bè (Hà Nội) cũng bị tố "kỳ thị người Việt".

Vi phạm đạo đức kinh doanh

Vụ việc bị cho là "kỳ thị người Việt" gây nhiều bức xúc trong cộng đồng vừa qua bắt đầu khi một người phụ nữ chia sẻ trên facebook, về câu chuyện vào mua hàng tại cửa hàng thời trang Phương Thảo trên phố Hàng Bè (Hà Nội) bị xua đuổi, trong khi trước đó hai vị khách Tây lại được tiếp đón rất nhiệt tình. Chia sẻ của người phụ nữ kia nhanh chóng được truyền khắp cộng đồng mạng và nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Đa phần thì cho rằng, đây là một hành động "kỳ thị người Việt" quá rõ ràng. Thậm chí, một số người quá bức xúc đã trực tiếp đến cửa hàng này để xác minh.

Khi phóng viên các báo đến để tìm hiểu thực hư sự việc, ông Thảo, chủ cửa tiệm thời trang này cũng xác nhận rằng "thỉnh thoảng có từ chối khách hàng người Việt" với lý do: "Chúng tôi bị mất cắp nhiều lần rồi nên phải tỉnh táo, cẩn thận". Vậy là, nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự việc đáng tiếc trên cũng bắt nguồn từ lý do giống như vụ việc nhà hàng Cát Vàng trước đó. Nhà hàng này cũng từ chối phục vụ khách Việt vì cho rằng "người Việt xấu tính, hay trộm cắp".

Mặc dù nhà hàng Cát Vàng, shop thời trang Phương Thảo chỉ là những địa chỉ kinh doanh nhỏ nhưng việc từ chối phục vụ khách hàng Việt của họ lại gây ra những ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý chung của cộng đồng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: "Trong luật Người tiêu dùng Việt Nam có quy định rõ ràng rằng, người tiêu dùng có quyền lựa chọn bất kì mặt hàng nào được bày bán. Các cửa hàng không treo biển nghỉ bán hàng hay không ghi rõ cửa hàng chỉ phục vụ khách nước ngoài thì người dân vào xem, mua hàng là điều tất yếu, họ không có lỗi gì cả. Nước ta đang thực hiện chủ trương "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Chính vì vậy, những vụ việc cửa hàng Việt từ chối phục vụ khách Việt quả là rất đáng tiếc. Có thể họ không vi phạm luật Kinh doanh nhưng đã vi phạm đạo đức kinh doanh".

Tiêu dùng & Dư luận - Văn hóa mua bán hàng của người Việt có gì bất ổn?

Shop Phương Thảo vẫn kiên quyết từ chối phục vụ khách Việt dù bị dư luận phản đối.

Lỗi do người bán hay người mua?

Có nhiều tranh cãi xoay quanh việc lỗi thuộc về người bán hay người mua, nhưng nếu nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện và sâu sắc thì đây chính là một hệ quả đáng buồn trong văn hóa mua hàng, bán hàng của người Việt. Người bán hàng vì bức xúc với một số khách hàng mà quay lưng với cả cộng đồng, còn một bộ phận khách hàng thì có những hành động không đẹp gây ảnh hưởng tới hình ảnh của tất cả những người khác.

Chị Nguyễn Phương Hoa, chủ nhân một shop quần áo trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi không phân biệt khách hàng, nhưng không thể phủ nhận có những người khách làm cho chúng tôi rất ức chế. Chưa kể tới việc luôn luôn phải đề phòng trộm cắp vì chúng tôi đã bị khách lấy trộm quần áo nhiều lần rồi. Nhiều khách hàng cũng rất vô ý, thử hết cái này đến cái khác rồi vứt lung tung, đã không mua lại còn lên tiếng chê bai, so sánh. Trong khi đó, nhân viên bán hàng có nói động chạm một tí là họ lại làm to chuyện, làm mất hết uy tín cửa hàng. Tuy đó chỉ là một bộ phận khách hàng nhỏ thôi nhưng vô tình cũng khiến chúng tôi phải cảnh giác hơn rất nhiều".

Về phía những người mua hàng, chị Đào Thị Quyên (nhân viên Công ty cổ phần Thương mại, Đầu tư phát triển Công nghệ quốc tế - IDT) bày tỏ: "Việc từ chối phục vụ khách hàng Việt là một hành động "vơ đũa cả nắm", rất đáng lên án. Không thể quy chụp tất cả khách hàng là ăn cắp, là vô ý thức được. Trong khi đó, lý do thực sự mà nhiều cửa hàng phân biệt đối xử khách hàng không phải như vậy. Có hôm tôi ăn mặc giản dị, đi xe số vào một shop thời trang lớn trên phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), ngay lập tức nhận được thái độ khinh khỉnh của nhân viên bán hàng. Họ thậm chí còn nói bóng gió xúc phạm tôi tới mức: "Nhà em toàn bán hàng hiệu thôi chị ạ". Chắc họ nghĩ, với bộ dạng như tôi không thể mua được một chiếc áo trong cửa hàng của họ nên không cần mất công đón tiếp làm gì".

Việc cải thiện tình trạng ác cảm giữa người bán và người mua hiện nay cần sự thay đổi từ cả hai phía, tuy nhiên chủ yếu nhất vẫn là từ phía những người bán hàng. Với tuyên ngôn "khách hàng là thượng đế" thì sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ sẽ giúp các cửa hàng làm hài lòng mọi khách hàng. Văn hóa mua bán tại các nước phát triển trên thế giới cũng là điều mà chúng ta nên học tập.                 

Bài học đắt giá từ vụ nhà hàng Cát Vàng

Sau khi xảy ra vụ việc nhà hàng Cát Vàng (81 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến - TP.Phan Thiết) không tiếp khách Việt, Sở VH-TT&DL Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp, rất nhiều doanh nghiệp tỏ thái độ bất bình với chủ trương không tiếp khách Việt của chủ nhà hàng Cát Vàng và bị dư luận "ném đá” trong thời gian qua. Không ít người Việt sinh sống ở nước ngoài và du khách quốc tế bày tỏ quan điểm khá gay gắt. Bởi dù viện bất kỳ lý do nào thì cái cách mà ông Nghiêm Phúc - chủ nhà hàng Cát Vàng có chủ trương từ chối phục vụ khách Việt cũng không thể chấp nhận được.

Có thể nói, đây là bài học đắt giá cho ngành du lịch Bình Thuận. Hầu như tất cả các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ khẳng định vụ việc trên hoàn toàn sai trái và chẳng ai dại gì làm chuyện tương tự. Ông chủ nhà hàng Cát Vàng đã thừa nhận sai lầm của mình, đồng thời gửi lời xin lỗi đến cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, điều đó là chưa đủ và chưa thể xoa dịu dư luận mà cần phải thể hiện bằng hành động cụ thể như chính thức xin lỗi khách hàng, cam kết sửa sai thông qua các kênh truyền thông…

 Đinh Nhung

Bị lừa khi mua hàng trên mạng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Kinh doanh trên mạng đang rất phổ biến. Thế nhưng nhiều đối tượng đã lợi dụng hoạt động giao dịch mua bán trên mạng để lừa đảo, rao bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng trộm cắp và đã không ít người phải ngậm bồ hòn làm ngọt vì những trò lừa đảo trên mạng.

Oái oăm chuyện xuất ngoại mua... hàng nhái, hàng Việt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Quảng Châu (Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan) được coi là những thủ phủ mua sắm cho khách du lịch. Nhiều người hí hứng nhân chuyến du lịch có thể thỏa chí mua sắm, nhưng oái oăm thay khi "so bó đũa" lại chọn phải hàng nhái, hàng Việt...

Những chiêu trò “tinh quái” kiểu mua hàng tập thể

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
PV Người đưa tin nhận được rất nhiều phản ánh bức xúc của chị em khi dính “quả lừa” qua voucher. Chiêu trò phổ biến mà các doanh nghiệp kinh doanh sử dụng là nâng giá cao ngất ngưởng rồi tung chiêu giảm giá nhằm lôi kéo khách hàng ham rẻ.

Theo chân người giàu đi mua hàng hiệu 'secondhand'

Thứ 5, 21/02/2013 | 13:15
Giữa lúc kinh tế khó khăn, nhiều người chuộng hàng hiệu tìm đến các cửa hàng bán đồ xa xỉ đã qua sử dụng.
Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về điều hành giá xăng dầu

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:06
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Hơn 300 doanh nghiệp từ hơn 27 nước tham gia Food & Hotel Vietnam 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:31
Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 chào đón hơn 300 nhà trưng bày đang tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh là điểm hẹn cập nhật xu hướng mới nhất về ngành ẩm thực.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giới trẻ Việt Nam đang mua sắm online "không kiểm soát"?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:15
Công nghệ số phát triển mạnh mẽ khiến việc mua sắm trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn bao giờ hết, tuy nhiên cũng đem đến nhiều vấn đề phát sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Hơn 300 doanh nghiệp từ hơn 27 nước tham gia Food & Hotel Vietnam 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:31
Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 chào đón hơn 300 nhà trưng bày đang tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh là điểm hẹn cập nhật xu hướng mới nhất về ngành ẩm thực.