'Vạn kiếm' của Đài Loan mạnh nhưng bất lực?

'Vạn kiếm' của Đài Loan mạnh nhưng bất lực?

Chủ nhật, 02/06/2013 | 14:20
0
Tên lửa hành trình tấn công mặt đất Vạn Kiếm của Đài Loan có các thông số để vô hiệu hóa HQ-9 của Trung Quốc nhưng lại thiếu các phương tiện và hệ thống hỗ trợ.

Khi nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự bằng các hợp đồng mua vũ khí từ bên ngoài, cụ thể là từ Mỹ không đem lại kết quả mong muốn. Washington vẫn phớt lờ lời đề nghị của Đài Loan do áp lực chính trị từ phía Bắc Kinh.

Cán cân quân sự trên eo biển Đài Loan ngày càng diễn biến theo chiều hướng bất lợi cho Đài Bắc. Để không bị lép vế trước Trung Quốc, Đài Loan đã đầu tư khá nhiều tiền bạc để phát triển các chương trình vũ khí trong nước. Đây có thể xem là "cứu cánh" cuối cùng cho Đài Bắc nếu không muốn bị Bắc Kinh nuốt trọn.

Tiêu điểm - 'Vạn kiếm' của Đài Loan mạnh nhưng bất lực?

Với Đài Loan chương trình phát triển tên lửa Vạn Kiếm được xem là cứu cánh cho năng lực phòng thủ của họ trước sức mạnh quân sự Trung Quốc.

Một trong những chương trình phát triển vũ khí đầy tham vọng đó chính là chương trình phát triển tên lửa hành trình tấn công mặt đất Wan Chien (Vạn Kiếm).  Vạn Kiếm là một tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ trên không được phát triển bởi Viện khoa học công nghệ Trung Sơn (Chungshan), Đài Loan.

Chương trình được xúc tiến vào năm 2005, dự kiến công tác sản xuất sẽ bắt đầu từ năm 2014, trang bị đại trà cho các tiêm kích Đài Loan từ năm 2018.

"240km đối chọi với 200km"

Tên lửa Vạn Kiếm có hình dáng bên ngoài tương tự đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-154 JSOW của Mỹ.  Mặc dù, Đài Loan tuyên bố Vạn Kiếm là sự phát triển độc lập của họ mà không có sự tham gia của bên thứ 3 nhưng không mấy khó khăn để nhận ra bóng dáng của Mỹ trong chương trình này.

Tiêu điểm - 'Vạn kiếm' của Đài Loan mạnh nhưng bất lực? (Hình 2).

Vạn Kiếm có hình dáng bên ngoài rất giống với đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-154 JSOW của Mỹ.

Trợ giúp cho Đài Loan phát triển tên lửa cũng là cách gián tiếp để tăng cường sức mạnh cho Đài Bắc mà không vướng phải sự phản đối chính trị từ Bắc Kinh. Vạn Kiếm có chiều dài 3,5 mét, thân hình hộp chữ nhật có kích thước 630x320mm, trọng lượng 650kg.

Tên lửa sử dụng động cơ tuabin phản lực có tốc độ cận âm với cửa hút không khí ở bên dưới, sau khi phóng 2 cánh ổn định dài 1,5 mét sẽ được bật ra. Vạn Kiếmđược trang bị đầu đạn nặng 350kg chất nổ mạnh hoặc 100 đầu đạn con dùng để công phá các sân bay.

Vạn Kiếm được dẫn hướng kết hợp quán tính và GPS ngoài ra tên lửa cũng có thể trang bị radar hoặc đầu dò hồng ngoại cho việc khóa mục tiêu giai đoạn cuối.  Tên lửa có tầm bắn tối đa 240km, như vậy tầm bắn của Vạn Kiếm nhỉnh hơn đôi chút so với hệ thống tên lửa phòng không HQ-9B của Trung Quốc có tầm bắn 200km.

Tiêu điểm - 'Vạn kiếm' của Đài Loan mạnh nhưng bất lực? (Hình 3).

Vạn Kiếm có chiếm được ưu thế trước HQ-9 của Trung Quốc hay không thực sự là một ẩn số lớn.

Về mặt lý thuyết,Vạn Kiếm có phần nắm ưu thế hơn so với HQ-9B, các phi công Đài Loan có thể phóng Vạn Kiếm từ bên ngoài tầm với của HQ-9B. Vạn Kiếm có thể tấn công các khu vực sân bay, bến cảng, các căn cứ phòng không được bố trí dọc theo bờ biển Trung Quốc.

Tuy nhiên, ưu  thế về tầm bắn không hoàn toàn mang lại lợi thế cho Vạn Kiếm. Tên lửa này được thiết kế dành cho tiêm kích AIDC F-CK-1 Ching-kuo, đây là tiêm kích do Đài Loan phát triển với sự giúp đỡ của Mỹ. So với các đối thủ bên kia chiến tuyến là Su-30MKK/MK2, J-11B/BS, J-10A/B thì CK-1 có phần đuối  sức.

Mặt khác radar trang bị trên CK-1 chỉ có thể phát hiện mục tiêu ở phạm vi 150km điều này buộc các tiêm kích Đài Loan phải tiến vào gần hơn để có thể khóa mục tiêu cho Vạn Kiếm. Như vậy, CK-1 đã lọt vào tầm bắn của HQ-9B.

Về mặt lý thuyết, tiêm kích CK-1 có thể phóng tên lửa Vạn Kiếm từ phạm vi 240km cách mục tiêu nhưng nó cần được hỗ trợ về chỉ thị mục tiêu từ nguồn bên ngoài như máy bay trinh sát, UAV hay vệ tinh. Mặc dù chương trình tên lửa hành trình tấn công mặt đất Vạn Kiếm vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm.

Song Vạn Kiếm đã cho Đài Loan có thêm công cụ để duy trì sức mạnh phòng thủ trước áp lực quân sự của Bắc Kinh. Vạn Kiếm và HQ-9 ai sẽ thắng ai là một câu hỏi rất khó giải đáp, nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác.

Theo Infonet

'Việt Nam hiện đại hóa quân đội nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng'

Thứ 7, 01/06/2013 | 09:05
Tối 31/5, tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 diễn ra ở Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu dẫn đề quan trọng.

Việt Nam hiện đại hóa hàng loạt tăng, thiết giáp (Phần 1)

Thứ 7, 25/05/2013 | 21:05
Việt Nam hiện có 1.200 xe tăng và có kế hoạch nâng cấp 300 xe tăng dưới sự giúp đỡ của Israel và Slovenia.

Lai lịch hai súng tiểu liên hiện đại của Hải quân đánh bộ Việt Nam

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:11
Thiết kế kết hợp sức mạnh hỏa lực, độ tin cậy và hiện đại, dòng súng trường tiến công Galil đạt được thành công lớn trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.