Vận may của cô giáo nghiện

Vận may của cô giáo nghiện

Đào Lan Anh
Thứ 6, 28/12/2018 | 07:00
7
Cô giáo Trần Thị Thúy Hằng – người đưa 10 viên ma túy vào phòng Karaoke DuBai (TT.Hương Khê, Hà Tĩnh) tổ chức tiệc sinh nhật cùng bạn bè chỉ phạt hành chính vì được xác định là con nghiện, 3 người khác không phải con nghiện đã bị truy tố. Có người ác khẩu nói nhờ nghiện mà cô Hằng gặp… may.

Cuộc đời, có những câu chuyện may rủi lẫn lộn, đúng chất "tái ông thất mã". 

Có lẽ cô giáo Trần Thị Thúy Hằng – người đưa 10 viên ma túy vào phòng Karaoke DuBai (TT.Hương Khê, Hà Tĩnh) để tổ chức tiệc sinh nhật cùng bạn bè vào đêm 21/12 cũng đang cảm thấy mừng vì may mắn một cách khó tin và khó tả.

Mừng là bởi, trong số 13 người bị bắt quả tang khi tham dự “tiệc” ma túy thì cô cùng với 1 vị cán bộ kiểm lâm, 1 cán bộ ngân hàng và 1 nữ kế toán cùng 6 người khác chỉ bị phạt hành chính.

Xin nhấn mạnh, cô Hằng mang 10 viên ma túy vào quán nhưng chỉ bị phạt hành chính, không bị tạm giữ điều tra. Còn Biện Thị Lý (SN 1982), Phan Khắc Quỳnh (SN 1990) đều trú thị trấn Hương Khê; Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1987, trú TP.Hà Tĩnh) đưa 5 viên ma túy vào phòng karaoke thì bị khởi tố về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Lãnh đạo Viện KSND huyện Hương Khê lý giải, theo hướng dẫn thông tư liên tịch (thông tư 17) giữa các cơ quan chức năng thì người nghiện cho người khác chất ma túy (không phân biệt nguồn gốc số hàng cấm từ đâu mà có) để cùng sử dụng trái phép thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tôi lờ mờ hiểu, hình như những người buôn ma túy hầu hết đều nghiện…

Xi nhan Trái Phải - Vận may của cô giáo nghiện

Vận may của cô giáo nghiện

Theo Bộ luật Hình sự 1999, người sử dụng ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm; nếu tái phạm có thể lĩnh án tù đến 5 năm. Ngoài ra, người góp tiền để mua ma túy sử dụng chung hoặc bỏ tiền mua hàng cấm cho những người khác sử dụng cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhưng Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018) không coi hành vi đó là tội phạm. Theo luật mới, người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính.

Như vậy, nếu bữa “tiệc” ma túy xảy ra và bị phát hiện từ năm 2017, cô Hằng cùng "những người bạn" có lẽ đang “bóc lịch”. Với một cô giáo “ngày áo dài, đêm áo ngắn” và biến hình như siêu nhân thì chẳng khác nào rơi cảnh “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”.

Thế nhưng, sẽ khó có thêm 1 lần “may” cho cô Hằng, bởi báo chí truyền thông đang cùng nhau “mổ xẻ” thắc mắc của nhiều người về việc: Người nghiện ma túy thì có thể “đường đường chính chính” mang, sử dụng ma túy mà không bị xử lý hình sự hay không?

Ở một khía cạnh khác, nếu cô Hằng có thoát “kiếp nạn trần gian” lần này biết đâu cô lại có thể tiếp tục đứng trên bục giảng để truyền đạt kinh nghiệm cai nghiện thành công? 

Cuộc đời là thế, "tái ông thất mã". Vụ thác loạn ma túy tập thể bị phanh phui có thể là một cơ hội để cô Hằng làm lại cuộc đời. 

Còn việc cô có được quay trở lại ngôi trường tiểu học, tiếp tục dạy dỗ cho những mầm non tương lai của đất nước  hay không lại tùy thuộc vào sự khoan dung của xã hội. Bởi, những đứa trẻ, chúng cần học “tiên học lễ, hậu học văn” chứ không phải “tiên học lắc, hậu học bay”.

Đã có một thầy Hiệu trưởng rao giảng phòng chống xâm hại học đường nhưng lại dâm ô chính nam sinh trong trường thì không ai muốn có thêm một cô giáo giỏi “bay lắc” dang cánh tay bảo vệ các học sinh khỏi ma túy. Nhưng nếu cô trở thành một tấm đứng lên từ vấp ngã thì tại sao không? 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả! 

Khởi tố 3 đối tượng vụ thác loạn ma túy tập thể có “sếp” ngân hàng tại Hà Tĩnh

Thứ 4, 26/12/2018 | 15:54
Liên quan vụ thác loạn ma túy tập thể có sự tham gia của cán bộ Nhà nước gây chấn động dư luận, Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố 3 đối tượng.

Vụ thác loạn ma túy tập thể: Tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 3, 25/12/2018 | 21:05
CQĐT Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vừa có lệnh tạm giữ 3 đối tượng để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy trong vụ thác loạn tập thể tại karaoke Dubai Club.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.