Vấn nạn chặt phá cây rừng quý hiếm làm cây cảnh chơi tết ở Lào Cai

Vấn nạn chặt phá cây rừng quý hiếm làm cây cảnh chơi tết ở Lào Cai

Thứ 4, 25/01/2017 | 06:56
0
Giáp Tết Nguyên Đán, nạn chặt phá cây rừng quý hiếm làm cây cảnh chơi tết xảy ra nhiều. UBND tỉnh Lào Cai đã ra văn bản chỉ đạo giải quyết tình trạng này.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, một số người dân vùng cao tỉnh Lào Cai, nhất là ở gần khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) và Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên (Văn Bàn), Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát (Lào Cai) rủ nhau vào rừng tìm kiếm các loài cây rừng quý hiếm bán cho người sưu tầm cây cảnh hoặc để chơi tết.

Trước tình trạng này, vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành công văn khẩn gửi các cấp, các ngành hữu quan có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác trái phép các loại thực vật hoang dã quý hiếm trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cuộc sống xanh - Vấn nạn chặt phá cây rừng quý hiếm làm cây cảnh chơi tết ở Lào Cai

 Hoa đỗ quyên trong vườn quốc gia (Hình minh họa).

Công văn nêu rõ, gần dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 một số đối tượng vào rừng tự nhiên khai thác trái phép các loài thực vật hoang dã quý hiếm như cành cây, gốc cây Vân Sam Fan Si Pan, thông tre, đỗ quyên tự nhiên, các loại lan rừng... để buôn bán, sử dụng vào dịp tết, gây ảnh hưởng xấu tới công tác quản lý, bảo vệ rừng nói chung và bảo tồn thiên nhiên nói riêng.

Do đó UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh tuyên truyền sâu rộng tới mọi người thực hiện nghiêm công tác bảo vệ, quản lý, phát triển rừng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên theo đúng quy định của pháp luật. Không được khai thác, vận chuyển, buôn bán và sử dụng trái phép các loài thực vật hoang dã quý hiếm, đặc biệt là cây và cành cây Vân Sam Fan Si Pan, thông tre, cây và gốc cây hoa đỗ quyên tự nhiên để trưng bày làm cảnh chơi trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp với ngành Công an và UBND các huyện, thành phố Lào Cai quản lý chặt chẽ việc khai thác cây rừng tự nhiên, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác trái phép, vận chuyển, buôn bán, sử dụng các loài thực vật hoang dã quý hiếm.
 
P.V