Vẫn “nóng” tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Lâm Đồng

Vẫn “nóng” tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Lâm Đồng

Chủ nhật, 26/11/2017 | 13:00
0
Trên địa bàn nhiều xã của huyện Đức Trọng, việc khai thác vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên diễn ra hằng ngày...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng trái phép. Tuy nhiên, trên địa bàn nhiều xã của huyện Đức Trọng, việc khai thác vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên diễn ra hằng ngày...

Nguồn nước lớn đem theo sỏi cát từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về dòng suối Krèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), đây chính là thời điểm “ăn nên làm ra” nhất trong năm của những người chuyên hút cát trái phép. Trong lúc giá cát xây dựng tại Lâm Đồng tăng lên chóng mặt, có những nơi lên tới 400.000 đồng/m³, nhiều người đã sắm máy nổ chọc vòi xuống các dòng sông, suối hút cát.

Tại khu vực suối Krèn, cách trụ sở UBND xã Hiệp An, huyện Đức Trọng khoảng 2,5km đã hình thành những điểm chuyên hút cát dưới suối lên bán. Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực này, một người đàn ông tên Mỹ đã sử dụng máy nổ công suất lớn chuyên hút cát chở về khu vực trước nghĩa trang thôn Krèn tập kết thành những đống lớn. Từ đây, cát được vận chuyển đi tiêu thụ ở nhiều nơi trên địa bàn trong và ngoài xã Hiệp An. Trung bình mỗi ngày ông Mỹ hút được khoảng 5 xe IFA cát, tương tương khoảng 30m³.

Điểm nóng - Vẫn “nóng” tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Lâm Đồng

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Lâm Đồng vẫn còn phức tạp.

Theo một người chuyên hút cát nơi đây, họ được UBND xã Hiệp An cho phép hút cát để nạo vét tận thu, khai thông dòng chảy của suối Krèn. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp An đã bác bỏ thông tin trên. Bà Hà cho biết, hoàn toàn không có chuyện UBND xã Hiệp An cho phép bất cứ ai hút cát ở suối Krèn vì lĩnh vực này không thuộc thẩm quyền của xã. Tại xã Hiệp An, tình trạng dùng máy xúc đào vào núi lấy đất đá cũng diễn ra phức tạp.

Cách trụ sở UBND xã Hiệp An khoảng 2km, ông Phạm Văn Nam, ngụ tại thôn KLong, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, ngang nhiên cho người vào khai thác đá, dùng máy xúc đào lấn vào đất rừng vận chuyển đi bán. Việc khai thác đất, đá của ông Nam đã diễn ra trong nhiều năm qua và đến nay vẫn tiếp diễn, gây tác động xấu tới môi trường rừng và làm thay đổi hiện trạng quả đồi nhưng không thấy có sự can thiệp, ngăn chặn dứt điểm của cơ quan chức năng.

Tương tự, tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, việc dùng máy xúc đào đất rừng vận chuyển đi bán cũng xảy ra khá phổ biến. Tình trạng này còn xảy ra dọc hai bên đường cao tốc Liên Khương – Đà Lạt. Đáng chú ý, để có mặt bằng múc đất, không ít đối tượng đã cưa hạ cả rừng thông. Nhiều cây thông cổ thụ hàng chục năm tuổi có đường kính gốc lên tới 80cm bị cưa hạ không thương tiếc. “Gỗ thì họ lấy, đất rừng họ múc bán, mặt bằng từ việc múc đất tạo ra cho chiếm dụng luôn ...” - một người dân ở thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh cho biết.

Điểm nóng - Vẫn “nóng” tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Lâm Đồng (Hình 2).

Xe chở vật liệu trái phép gây ô nhiễm môi trường.

Tại xã Hiệp An và Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, nhiều quả đồi gần các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, bị đào bới nham nhở, khiến cho không ít quả đồi thông vốn đẹp như tranh vẽ bị biến dạng, trở nên xấu xí, nham nhở… nhưng chưa bị xử lý.

Việc khai thác vật liệu xây dựng trái phép gần trụ sở UBND xã Hiệp An, Hiệp Thạnh, nhiều xe vận chuyển đất đổ vàng, bụi mù cả một đoạn dài của QL20, nhưng khi trao đổi với PV, ông Trương Quang Tùng, Chủ tịch UBND xã Hiệp An tỏ ra không biết điều này. Theo ông Tùng, trên địa bàn xã đến nay không đơn vị nào được cấp có thẩm quyền cấp quyền khai vật liệu xây dựng.

Sau khi PV cung cấp thông tin và hình ảnh về những điểm khai thác cát, đá, đất… trên địa bàn, ông Tùng hứa sẽ cho Đội phản ứng nhanh của xã đi kiểm tra và xử lý ngay. Riêng hộ ông Phạm Văn Nam, trong năm 2016, UBND xã Hiệp An đã 2 lần xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác vật liệu xây dựng trái phép nhưng đến nay ông Nam vẫn tiếp tục khai thác.

Trong khi UBND tỉnh Lâm Đồng liên tục chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh này phải siết chặt công tác quản lý, ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc những trường hợp khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng trái phép, nhưng thực tế tại các địa phương, nạn khai thác vật liệu xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, tác động xấu tới môi trường và gây ra nhiều hệ lụy.

Theo Khắc Lịch (CAND)

Hà Nội lập lại trật tự trong khai thác khoáng sản

Thứ 5, 16/11/2017 | 15:32
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, sẽ thu hồi giấy phép đối với đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Nội vi phạm như nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác, có hành vi khai thác trái phép…

Khai thác khoáng sản lậu ở Phú Thọ: Cán bộ kiểm tra, máy móc mất dấu

Chủ nhật, 24/04/2016 | 14:00
Sau khi có được những tư liệu về hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực Đỉnh Đa- Dốc Đỏ, PV đã làm việc với chính quyền địa phương và sự thật dần được hé lộ.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.