Văn phòng luật sư cháy là do bị trả thù?

Văn phòng luật sư cháy là do bị trả thù?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Đêm 11 rạng sáng 12/8, cả khu phố Ngọc Lâm (Long Biên Hà Nội) đang chìm trong giấc ngủ, thì bất ngờ có tiếng hô cháy. Nơi ngọn lửa đang cháy đùng đùng kia chính là Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng tại địa chỉ số 29/298 đường Ngọc Lâm và đây cũng là nơi ở của gia đình luật sư Ứng.

Đốt lửa nhằm khủng bố tinh thần?

Theo đó, vào lúc 1h sáng 12/8, tổ tuần tra của công an phường Ngọc Lâm đang trên đường đi tuần trên địa bàn phường đã bất ngờ phát hiện một đám lửa đang cháy ngùn ngụt trước cửa Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng.

Thấy sự việc bất thường, có thể nguy hại đến tính mạng và tài sản của gia đình luật sư Ứng, tổ tuần tra đã hô hào quần chúng nhân dân quanh khu vực khẩn trương dập tắt ngọn lửa.

Bằng sự tích cực, khẩn trương, chỉ trong ít phút, ngọn lửa đã được dập tắt trước khi bén vào những vật dụng của Văn phòng luật sư, đồng thời giải cứu toàn bộ gia đình ông Ứng hiện vẫn còn ngủ say. Ngay sau khi ngọn lửa được dập tắt, tổ tuần tra đã báo với công an phường Ngọc Lâm và công an quận Long Biên.

Pháp luật - Văn phòng luật sư cháy là do bị trả thù?

Cổng của Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng - nơi bị các đối tượng tưới xăng rồi đốt.

Nhận tin báo, công an phường Ngọc Lâm đã xuống hiện trường. Tại hiện trường, cơ quan công an thu nhận được hai chiếc khóa dây khóa cổng của văn phòng và một tấm vải đã tẩm xăng. Do trang bị camera theo dõi nên Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng cũng đã ghi lại toàn bộ diễn biến trước khi ngọn lửa bùng phát.

Theo hình ảnh camera ghi lại, khoảng 1h có 5 đối tượng lạ mặt đi xe máy đến trụ sở Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng, sau ít phút quan sát, một đối tượng đã nhảy xuống, nhẹ nhàng dùng hai khóa dây khóa cổng nhà. Tiếp đó, nhóm người này đã dùng xăng tưới dọc cổng nhà rồi châm lửa vào xấp vải, khi thấy ngọn lửa bốc cháy dữ dội bọn chúng mới nhảy lên xe bỏ đi.

Từ những chứng cứ tại hiện trường và hình ảnh camera ghi lại được, luật sư Ứng nhận định: "Hành vi của bọn chúng được thực hiện rất bài bản, chuyên nghiệp và có sự chuẩn bị từ trước, bằng chứng là sau khi dùng khóa dây khóa cánh cổng, rồi tưới xăng và châm lửa. Tôi cho rằng hành vi của chúng không những uy hiếp đe dọa tính mạng, tài sản của công dân mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn gây tâm lý hoang mang lo sợ cho các luật sư" .

Mặc dù sự việc xảy ra đã hơn 10 ngày nhưng theo quan sát của PV, các vết cháy sơn vẫn còn sém lại những mảng khá to trên cánh cổng của ngôi nhà. Không những thế, vụ việc đã làm cho người dân ở đây tỏ ra hết sức lo ngại với những người lạ mặt, đặc biệt khi hỏi về vụ việc xảy ra đêm 12/8.

Bà Nguyễn Thị H. một người dân sống gần nơi xảy ra sự việc lo lắng: "Đến Văn phòng luật sư mà bọn chúng còn manh động thì dân thường như chúng tôi chắc chúng chẳng coi ra gì?".

Được biết, năm 2006, sau khi nghỉ hưu, ông Ứng đã mở Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng và hành nghề luật sư. Hiện tại Văn phòng đang có 15 người làm việc. Trong cuộc sống hàng ngày, gia đình và bản thân ông Ứng không có bất kỳ một mâu thuẫn nào.

Sau khi vụ việc xảy ra, luật sư Ứng cho rằng: "Rất có thể các đối tượng trên là do người khác thuê, còn nguyên nhân dẫn đến hành động trên có thể xuất phát từ trong quá trình hành nghề luật sư, liên quan đến những vụ án mà tôi đã hoặc đang tham gia".

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng đã có văn bản gửi lên Đoàn luật sư Hà Nội và Liên đoàn luật sư Việt Nam, công an phường Ngọc Lâm, công an quận Long Biên, báo cáo toàn bộ sự việc với mong muốn sớm tìm ra những kẻ đã "khủng bố" Văn phòng luật sư vào đêm 12/8.

Tuy nhiên theo luật sư Ứng, đến thời điểm này cơ quan công an vẫn chưa tìm được những đối tượng trên và ai là kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ việc.

Trao đổi với PV, luật sư Ứng cho biết: "Tôi cũng có nghi ngờ kẻ làm việc này, nhưng chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí được. Nếu cơ quan công an yêu cầu tôi sẵn sàng hợp tác và cung cấp toàn bộ thông tin có liên quan đến các đối tượng gây ra đám cháy kia".

Pháp luật - Văn phòng luật sư cháy là do bị trả thù? (Hình 2).

Luật sư Bùi Đình Ứng.

Cần sớm điều tra làm rõ các đối tượng

Liên quan đến vụ việc trên, sáng 22/8, PV đã có buổi trao đổi với luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng Văn phòng luật sư Đức Thịnh, Thành viên hội đồng khen thưởng kỷ luật- Đoàn luật sư Hà Nội.

Luật sư Tiến cho biết: "Tôi đã nói chuyện trực tiếp với luật sư Ứng về sự việc Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng bị "khủng bố". Chúng tôi nhận định nguyên nhân xuất phát hành động trên là do trong quá trình hành nghề của chúng tôi".

Một nghi vấn quan trọng mà luật sư Tiến đã cung cấp cho PV: “Luật sư Ứng đang bảo vệ cho một cháu bé bị hiếp dâm, chính vì thế nhiều khả năng các đối tượng đó đã thuê nhóm "xã hội đen" để khủng bố tinh thần(?)”.

Luật sư Tiến cũng mong rằng, cơ quan CSĐT công an quận Long Biên, VKSND quận Long Biên, công an Hà Nội cần tích cực hơn nữa nhằm sớm tìm ra và xử lý một cách thích đáng. Có như vậy mới tạo được niềm tin cho các luật sư yên tâm hành nghề theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng quan điểm với ông Nguyễn Hoàng Tiến, luật sư Nguyễn Trọng Tỵ - Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội cho biết: "Đây là một hành vi vi phạm pháp luật hình sự gây mất trật tự và uy hiếp, đe dọa hoạt động hành nghề luật sư. Chúng tôi đề nghị công an quận Long Biên khẩn trương điều tra truy tìm thủ phạm để xử lý một cách nghiêm khắc nhất".

Luật sư Tỵ cũng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra những trường hợp luật sư bị các đối tượng trả thù, thậm chí truy sát. Thế nhưng cho đến nay, trước những vụ việc đó, cơ quan công an vẫn chưa tìm ra được những đối tượng đó. Lấy ví dụ như luật sư Mai Xuân H. khi đang trên đường đến Văn phòng bất ngờ bị hai đối tượng cầm một bọc axit té thẳng vào người, gây thương tích lớn. Một trường hợp nữa là luật sư V. đã bị một số đối tượng dùng trứng thối, và một số chất bẩn khác đổ vào Văn phòng luật sư gây hoang mang cho nhân viên trong Văn phòng.

Một điều đáng buồn mà luật sư Tỵ chia sẻ với PV, đó chính là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mọi người nhưng chính các luật sư lại chưa nhận được sự bảo vệ.

"Nghề luật là một tổ chức xã hội nghề nghiệp nên chúng tôi cũng không thể có một lực lượng bảo vệ nên nhiều khi bị động trước các đối tượng quá khích, chỉ khi nào xảy ra vụ việc mới nhờ cơ quan chức năng vào cuộc" - ông Tỵ cho biết thêm.

Nguyễn Bắc - Thiên Long


Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.