Văn phòng Tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền

Văn phòng Tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:48
0
Việc liên lạc với văn phòng Tổng thống Mỹ hiện không thực hiện được do thiếu ngân sách. Những ai gọi đến chỉ nhận được một thông điệp xin lỗi và đề nghị gọi lại sau. Các nhà phân tích thì cảnh báo chính phủ Mỹ có thể còn đóng cửa lâu.

 Thông tin được tờ New York Times của Mỹ đăng tải. Theo đó việc gọi cho người đứng đầu Nhà Trắng và các cộng sự thông qua số tổng đài của văn phòng Tổng thống Mỹ hiện không thể thực hiện được.

Tiêu điểm - Văn phòng Tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền
Tổng đài văn phòng ông Obama đã không còn hoạt động

Sáng sớm ngày 2/10, một phóng viên của tờ báo này đã thử thực hiện cuộc gọi nhưng chỉ được nghe đoạn băng ghi âm tự động với nội dung:

“Xin chào, bạn đã gọi điện đến văn phòng của Tổng thống. Chúng tôi xin lỗi, nhưng do sự chậm trễ trong việc cấp ngân sách liên bang, chúng tôi không thể nhận cuộc gọi của bạn. Một khi ngân sách được khôi phục, hoạt động của chúng tôi sẽ được nối lại. Vui lòng gọi lại vào thời điểm đó”.

Kể từ 0 giờ ngày 1/10, các cơ quan chính phủ Mỹ đã lần đầu tiên phải đóng cửa sau 17 năm do không được quốc hội thông qua ngân sách cho năm tài khóa mới. Nhiều cơ quan chính phủ liên bang khắp nước Mỹ đã phải đóng cửa, khiến hơn 800.000 nhân viên công chức liên bang phải ngồi nhà. Không ít người tỏ ra lo lắng và giận dữ trước khả năng sẽ bị chậm trả lương.

Cuối ngày thứ Hai theo giờ địa phương, Tổng thống Obama đã ký thông qua một đạo luật cho phép việc chi lương cho các thành viên quân đội và nhân viên dân sự Bộ quốc phòng Mỹ sau khi được quốc hội thông qua. Ước tính khoảng 400.000 nhân viên, tương đương một nửa nhân sự của Bộ này sẽ được trả lương đúng lịch.

Dù vậy đây cũng chỉ là số ít những người may mắn. Bởi sang tối thứ Ba theo giờ địa phương, dự luật chi trả trợ cấp cho các cựu chiến binh đã bị bác ngay tại Hạ viện. Ngoài ra, kế hoạch tiếp tục cấp kinh phí cho các công viên quốc gia và các dịch vụ do liên bang chi trả tại thủ đô Washington do đảng Cộng hòa đề xuất cũng bị phe Dân chủ bác bỏ .

Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa dài ngày

Theo tờ Washington Post, khả năng chính phủ Mỹ bị đóng cửa dài ngày càng trở nên rõ ràng khi trong ngày hôm qua, các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Hạ viện tiếp tục yêu cầu trì hoãn hoặc thay thế đạo luật chăm sóc y tế mới. Đây là điều Tổng thống Obama và phe Dân chủ luôn phản đối.

Tiêu điểm - Văn phòng Tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền (Hình 2).
Các nghị sỹ phe Cộng hòa và Dân chủ Mỹ đang tranh cãi gay gắt

Cũng trong hôm qua, ông Obama đã lần thứ hai phải xuất hiện trong vòng 2 ngày để kêu gọi các nghị sỹ đảng Cộng hòa cấp ngân sách cho chính phủ.

“Đợt đóng cửa này không chỉ liên quan đến thâm hụt ngân sách. Nó hoàn toàn không liên quan đến ngân sách”, ông Obama nói. “Đợt đóng cửa này chính là sự đảo ngược những nỗ lực của chúng ta trong việc giúp những người dân không có bảo hiểm y tế được hưởng bảo hiểm. Đây, hơn bất kỳ vấn đề nào khác, dường như là những gì đảng Cộng hòa đang chống lại.

Tôi biết điều đó thật lạ lùng, khi một đảng muốn biến những người không được hưởng bảo hiểm trở thành trung tâm của chương trình nghị sự của mình, nhưng đó chính là những gì đang diễn ra”.

Dù vậy, lúc này cả hai phe trong Quốc hội Mỹ đều không thấy việc phải giúp chính phủ hoạt động trở lại là cấp thiết.

Các nghị sỹ Cộng hòa muốn chính phủ ngừng hoạt động để khiến phe Dân chủ phải thỏa hiệp về đạo luật chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, với việc các kết quả khảo sát cho thấy cử tri Mỹ đại đa số đổ lỗi cho đảng Cộng hòa về sự bế tắc hiện tại, đảng Dân Chủ cũng sẵn sàng để cho tình trạng này tiếp tục kéo dài.

Ngoại trừ cuộc điện đàm dài chừng 10 phút tối thứ Hai vừa qua, đến nay Tổng thống Obama vẫn chưa nói chuyện với chủ tịch Hạ viện John A. Boehner, một nghị sỹ của đảng Cộng hòa. Và ông Boehner cũng không gặp chủ tịch phe đa số ở Thượng viện Harry M. Reid, một thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ.

Nếu chính phủ Mỹ đóng cửa trong vài tuần - một viễn cảnh rất có thể xảy ra - các nhà lập pháp sẽ bị cuốn vào một cuộc khủng hoảng lớn hơn: năng lực vay vốn liên bang hết hạn. Hiện phe Cộng hòa đang muốn sử dụng thời hạn chót đó để buộc ông Obama thỏa hiệp.

Bộ trưởng tài chính Jack Lew cho biết ông sẽ không còn đủ tiền để thanh toán các hóa đơn của nước Mỹ trừ khi quốc hội có hành động trước ngày 17/10. Và khi đó viễn cảnh khó tưởng tượng nhất sẽ xảy ra: chính phủ Mỹ vỡ nợ!

Theo Dân Trí

Công ty lữ hành Việt ứng phó khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Thứ 4, 02/10/2013 | 20:04
Hoàn trả tiền cho khách hay thay đổi một số tuyến tham quan du lịch ở Mỹ đang là giải pháp của các doanh nghiệp lữ hành trong nước khi Chính phủ Mỹ đóng cửa.

Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động, tượng Nữ thần Tự do đóng cửa

Thứ 4, 02/10/2013 | 08:45
Tổng thống thuộc đảng Dân chủ của Mỹ chỉ trích các thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện "trốn tránh trách nhiệm" khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa, trong khi đảng Cộng hòa cho biết họ đang nỗ lực để tìm hướng giải quyết chung.

Chương trình theo dõi người dùng của chính phủ Mỹ bị lên án

Chủ nhật, 09/06/2013 | 21:24
Sau khi tờ The Washington Post "vạch trần" sự tồn tại của chương trình theo dõi thông tin người dùng có tên PRISM của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cộng đồng công nghệ thế giới dường như "dậy sóng".

Chính phủ Mỹ 'sợ' đồ công nghệ Trung Quốc

Thứ 5, 28/03/2013 | 20:28
Trong một hành động phản ánh rõ mối quan ngại ngày càng lớn về nguy cơ tình báo mạng và các cuộc tấn công mạng có xuất xứ từ TrungQuốc, trong tuần qua Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật, trong đó có điều khoản kiểm soát chặt chẽ để hạn chế các cơ quan liên bang Mỹ mua các sản phẩm công nghệ thông tin (IT) của Trung Quốc.

iFan sẽ là 'con rối' của chính phủ Mỹ

Chủ nhật, 15/09/2013 | 10:30
CEO quá cố Steve Jobs của Apple được coi là một “Đại ca”, còn người mua iPhone bị coi là những “thây ma” (zombie) của chính phủ Mỹ.

Cựu tỷ phú Mỹ lãnh án hơn 100 năm tù

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Allen Stanford, nhân vật từng nằm trong nhóm những người giàu có nhất nước Mỹ, vừa bị tòa án tuyên phạt 110 năm tù vì tội chiếm đoạt hàng tỷ USD của các nhà đầu tư. Điều đáng nói là Allen đã dùng toàn bộ số tiền chiếm đoạt được vào việc ăn chơi...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.