Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (bộ Tư pháp) đã gửi kiến nghị tới bộ GTVT điều chỉnh lại quy định “cơ quan đăng kiểm sẽ không kiểm định xe cơ giới khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên chương trình Quản lý kiểm định”.
Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng cục Đăng kiểm Việt Nam (bộ GTVT), sau khi làm việc với cục Kiểm tra văn bản, Cục khẳng định quy định trên không phải áp dụng theo TT 70 của bộ GTVT mà áp dụng theo khoản g, điểm 6, Điều 27 NĐ 63/2016 của Chính phủ.
Cụ thể, đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm “thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, tình trạng kỹ thuật của phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền”.
Nếu chiếu theo NĐ 63, việc phối hợp giữa cục Đăng kiểm và cục Cảnh sát giao thông (CSGT) là có cơ sở pháp lý. Do đó, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới vẫn sẽ tiếp tục thực hiện phối hợp dừng đăng kiểm đối với các xe vi phạm theo đề xuất của các bộ, ngành.
Lãnh đạo cục Đăng kiểm cho rằng, khi phối hợp với nhau, các trung tâm phải thêm việc, thậm chí bị chủ phương tiện phản ứng vì không biết mình bị lỗi gì. Tuy nhiên, ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước với nhiệm vụ là đảm bảo an toàn thì không thể đứng ngoài cuộc.
Đồng thời, cục CSGT và cục Đăng kiểm có phối hợp với nhau thì tài xế chấp hành luật giao thông tốt hơn. Nhiều xe vi phạm giao thông không còn "chây ì" nộp phạt, cùng với đó các phương tiện nằm trong vụ án được phát hiện kịp thời. Đặc biệt, hiện nay nhiều tài xế khi lưu thông dù không có sự hiện diện của lực lượng CSGT vẫn chấp hành tốt quy định pháp luật vì sợ camera ghi hình phạt nguội.
Có thể khẳng định, hiệu quả mang lại cho xã hội là rất lớn. Nếu thay đổi quy định dừng đăng kiểm đối với xe chưa nộp phạt nguội sẽ gây ra tác dụng ngược. Nếu buông như vậy sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về đảm bảo an toàn giao thông.
Thế Anh