Vắng khí đốt Nga, suy thoái phủ bóng nền kinh tế lớn nhất EU

Vắng khí đốt Nga, suy thoái phủ bóng nền kinh tế lớn nhất EU

Thứ 5, 23/06/2022 | 07:00
0
Hiệp hội ngành công nghiệp BDI của Đức cho biết, việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu suy thoái.

Ngày 21/6, Hiệp hội ngành công nghiệp BDI của Đức đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nước này năm 2022 xuống 1,5% từ mức 3,5% trước chiến sự.

Hiệp hội cho biết, việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu suy thoái.

Trước đó, ông Siegfried Russwurm, Chủ tịch BDI, cũng cho biết, tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong năm 2022 của Đức được dự báo chỉ ở mức gần 2%, trong khi tăng trưởng xuất khẩu cũng chỉ ở mức 2,5%. Mức tăng này thấp hơn dự báo của BDI trước khi xảy ra xung đột tại Ukraine. Trong tháng 1/2022, BDI đã dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Đức trong năm 2022 khoảng 4%.

Ông Russwurm cho rằng chuỗi cung ứng nguyên liệu thô toàn cầu đang gặp rủi ro lớn, đại dịch Covid-19 và hậu quả của nó vẫn chưa chấm dứt. Điều này tiếp tục làm suy yếu đáng kể tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, nếu nguồn cung khí đốt của Nga bị gián đoạn, tăng trưởng kinh tế ở châu Âu sẽ bị tác động mạnh và nền kinh tế Đức sẽ rơi vào suy thoái.

Hiện, khí đốt Nga vẫn đang được bơm qua Ukraine nhưng với tốc độ giảm và đường ống Nord Stream 1 đi qua Baltic, tuyến đường cung cấp quan trọng cho Đức, chỉ hoạt động 40% công suất.

Việc giảm lượng khí đốt Nga gây trở ngại cho nỗ lực của châu Âu trong bổ sung vào các kho lưu trữ để đạt mục tiêu toàn EU là khoảng 80% vào tháng 10 và 90% vào tháng 11 nhằm giúp khối này vượt qua mùa đông nếu nguồn cung đã bị gián đoạn hơn nữa. Hiện, kho lưu trữ khí đốt của EU ở mức khoảng 55%.

Trong khi đó, Italia cho biết sẽ xem xét cung cấp hỗ trợ tài chính để giúp các công ty nạp lại kho khí đốt để tránh một cuộc khủng hoảng sâu hơn vào mùa đông. Italia cần đẩy nhanh nỗ lực nạp khí đốt và Rome nên xem xét tài trợ cho các công ty mua khí đốt để lưu trữ, theo Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái Italia Roberto Cingolani. Một nguồn tin Chính phủ Italia tiết lộ, bảo lãnh của nhà nước có thể là một lựa chọn để giảm chi phí tài chính.

Giá khí đốt chuẩn cho châu Âu được giao dịch quanh mức 126 euro (133 USD) mỗi megawatt giờ (MWh) vào ngày 21/6.

Reuters nhận định, các quốc gia EU từ Biển Baltic ở phía bắc đến Adriatic ở phía nam đã vạch ra các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng nguồn cung sau chiến sự Nga - Ukraine.

Italia cũng như các nước khác như Áo, Đan Mạch, Đức và Hà Lan, đã kích hoạt giai đoạn cảnh báo sớm đầu tiên trong kế hoạch 3 giai đoạn để đối phó với cuộc khủng hoảng nguồn cung khí đốt.

Trước chiến sự Ukraine, EU phụ thuộc vào Nga tới 40% nhu cầu khí đốt, riêng Đức, sự phụ thuộc này lên tới 55%. Một số quốc gia đã tạm thời lùi kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện than để ứng phó với tình hình thiếu nguồn cung.

Theo Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck, thật "cay đắng" khi phải chuyển sang dùng than nhưng "trong tình huống này, đó là điều hoàn toàn cần thiết". Ông Habeck cũng cho rằng, đất nước phải làm mọi cách để dự trữ càng nhiều khí đốt càng tốt trước mùa đông.

Chia sẻ với Reuters, nhà phân tích Timera Energy nhận định, các nước châu Âu buộc phải hy sinh mục tiêu cắt giảm khí thải để đối phó với giá năng lượng. Nhà phân tích này nhận định: "Không có con đường nào khác để nhanh chóng giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga mà không gây ra thêm lạm phát và suy thoái nghiêm trọng".

Henning Gloystein, Giám đốc năng lượng, khí hậu và tài nguyên của công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group cho biết, giải pháp ngắn hạn cho Đức và nhiều chính phủ châu Âu khác là tiếp cận bất kỳ dạng năng lượng nào có thể, ngoại trừ Nga và "đáng buồn là điều đó bao gồm cả... than đá".

Theo ông Gloystein, nếu sử dụng than đá, các nhà hoạch định chính sách châu Âu có thể tránh được việc phân bổ năng lượng vào mùa đông. Tuy nhiên, mọi thứ có thể trở nên thực sự tồi tệ nếu khí đốt của Nga "ngừng chảy" khi thời tiết lạnh.

Giám đốc Gloystein nhấn mạnh: "Tình huống xấu nhất là các quốc gia châu Âu phải phân bổ năng lượng bằng cách các ngành công nghiệp không thiết yếu phải giảm tiêu thụ năng lượng và nhận tiền bồi thường. Bước tiếp theo, các hộ gia đình phải tiêu thụ năng lượng ít hơn và đó là điều mà người dân châu Âu chưa từng trải qua".

Ngày 20/6, Hà Lan cũng tuyên bố, sẽ kích hoạt giai đoạn “cảnh báo sớm” về kế hoạch khủng hoảng năng lượng và dỡ bỏ giới hạn sản lượng tại các nhà máy nhiệt điện than để bảo tồn khí đốt. Italy và Áo cũng đã báo cáo kế hoạch xem xét đốt thêm than để bù đắp nguồn cung khí đốt của Nga giảm mạnh.

Minh Hoa (t/h theo Lao Động, Thế giới và Việt Nam)

Nga tiếp tục siết nguồn cung khí đốt đến châu Âu

Thứ 7, 18/06/2022 | 12:20
Tập đoàn Gazprom của Nga đã cắt giảm nguồn cung khí đốt đến một số nước châu Âu. Đức, Italy, Pháp,… đều báo cáo thiếu hụt lượng khí đốt lẽ ra họ phải được cung cấp.

Châu Âu cho Ukraine hy vọng về nhiều thứ, trừ vũ khí

Thứ 6, 17/06/2022 | 11:43
Các nhà lãnh đạo EU khẳng định không thúc ép Ukraine chấp nhận một thỏa thuận hòa bình với Nga. Còn Điện Kremlin cho rằng việc bơm thêm vũ khí cho Ukraine là vô ích.

Châu Âu đang là trung tâm của sự lây lan bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 5, 16/06/2022 | 18:30
Trong đợt bùng phát đậu mùa khỉ hiện nay, phần lớn các ca bệnh tập trung tại châu Âu.

Châu Âu vẫn là đối tác lớn nhất của Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt

Thứ 4, 15/06/2022 | 20:49
Xuất khẩu của Nga sang Liên minh châu Âu tăng hơn gấp đôi trong quý I/2022, Đặc phái viên thường trực của Nga tại EU cho biết.
Cùng chuyên mục

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không quả Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.