Vắng lạnh ngôi biệt thự của bạo chúa Ngô Đình Cẩn

Vắng lạnh ngôi biệt thự của bạo chúa Ngô Đình Cẩn

Thứ 2, 27/04/2015 | 08:41
0
Ngôi biệt thự của Ngô Đình Cẩn, em trai Ngô Đình Diệm, cố vấn Trung phần phụ trách MT&TN của chính quyền VNCH, trước đây nổi tiếng bởi sự tráng lệ nhưng giờ, nơi này trở nên hoang vắng đến rợn người.

Theo tài liệu, Ngô Đình Cẩn là con thứ 8 trong gia đình họ Ngô. Trong khi các anh em trong nhà ai cũng được học hành đến nơi đến chốn, thì Cẩn chỉ học hết lớp 3 rồi nghỉ. Sau khi Ngô Đình Diệm lên làm tổng thống Việt Nam Cộng hòa , Ngô Đình Cẩn đại diện cho gia đình cai quản khu vực miền Trung và cao nguyên Trung phần. Cẩn có có sở thích mặc áo dài the, đầu đội khăn xếp và thói quen miệng nhai trầu bỏm bẻm, chân đi guốc mộc nghênh ngang giữa đường.

Ngô Đình Cẩn thường làm việc ở Tổng hành dinh đóng gần nhà thờ Phủ Cam, nay thuộc phường Phước Vĩnh, thành phố Huế và thường lui về nghỉ ngơi ở một khu biệt thự nằm ở ấp Ngũ Tây làng An Cựu, nay thuộc xã Thủy An, thành phố Huế ( Thừa Thiên - Huế ).

Xã hội - Vắng lạnh ngôi biệt thự của bạo chúa Ngô Đình Cẩn

Xã hội - Vắng lạnh ngôi biệt thự của bạo chúa Ngô Đình Cẩn (Hình 2).

Lối dẫn vào ngôi biệt thự um tùm cỏ dại

Ngôi biệt thự này cách “địa ngục trần gian” nhà giam Chín Hầm khoảng 100m. Người đời vẫn thường so sánh một bên là thiên đường, một bên là địa ngục, ý chỉ sự tàn độc vô độ của Cẩn thể hiện ở khu Chín Hầm bao nhiêu thì sự xa hoa , giàu có ở ngôi biệt thự gần đó cũng không kém cạnh.

Khu đất này khá rộng lớn, nằm dưới chân núi Thiên Thai, vắng người qua lại. Theo tài liệu, khu đất này trước đây của ông Bát Tấn, người Sài Gòn, sau được ông Bùi Duy Tín, một vị quan triều Nguyễn mua lại. Tiếp đó, con cháu của cụ Tín bán lại cho một thương nhân để làm vườn tên Lý Lâm Tinh, ông này người Hoa sống ở đường Trần Hưng Đạo, TP Huế.

Xã hội - Vắng lạnh ngôi biệt thự của bạo chúa Ngô Đình Cẩn (Hình 3).

Toàn cảnh ngôi biệt thự 2 tầng của Ngô Đình Cẩn

Vào năm 1956, dưới áp lực của Ngô Đình Diệm, gia đình ông Lý Lâm Tinh buộc phải nhường lại toàn bộ

Cùng chuyên mục

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.