Tiêu dùng & Dư luận - Vàng rớt giá, dịch vụ 'giữ hộ vàng' nở rộ Ảnh minh họa.

Tại một chi nhánh của NH khác, dịch vụ giữ hộ vàng cũng diễn ra tương tự. Một nhân viên giao dịch nói: “Vàng bọn em cũng phải luân chuyển chứ không thể ghi tên. Bọn em chỉ ghi tên của chị trong vòng 3 ngày để đem đi kiểm định thôi, còn sau 3 ngày nếu không có vấn đề gì thì sẽ cho lưu thông bình thường, tức là quay đi quay lại chứ không thể giữ số vàng đấy mặc định cho khách này hay khách kia”.

Xem xét kỹ lại bản hợp đồng giữ hộ vàng mà nhóm phóng viên thu thập được, các chuyên gia kinh tế nhận định, rõ ràng ở đây có những kẽ hở để các NHTM có thể lách quy định cấm huy động vàng. Ví dụ như trong điều 4 của bản hợp đồng, chỉ ghi là NH có nghĩa vụ trả lại vàng theo đúng loại, số lượng và tính chất của vàng gửi chứ không hề ghi phải trả đúng theo seri của miếng vàng.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh: “Về mặt nguyên tắc tài sản cá nhân khi được NH giữ hộ NH không được phép sử dụng, hay đem tài sản đó ra để kinh doanh và phải trả lại nguyên gốc nguyên bản, NH chỉ làm nhiệm vụ giữ hộ và đó là lý do tại sao họ phải thu phí. Còn với một bản hợp đồng, khi mà điều kiện ràng buộc về các tài sản đã gửi thì cho chúng ta thấy NH hoàn toàn có thể sử dụng những tài sản mà cụ thể ở đây là vàng SJC được gửi vào NH để kinh doanh”.

Cùng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế - bà Nguyễn Thị Hiền cũng cho rằng: “Như thế tức là biến tướng của hình thức huy động vàng và người dân sẽ rất thiệt thòi khi họ không lấy lại được vàng theo số seri họ gửi lúc đầu. Và người gửi sẽ rất băn khoăn khi quan hệ với các tổ chức tín dụng theo hợp đồng như vậy”.

Ngày 30/6 là thời điểm các NH phải kết thúc việc tất toán các khoản huy động và cho vay bằng vàng. Theo thông tin mới nhất từ phía NHNN, đã có 95% số lượng các tổ chức tín dụng hoàn thành yêu cầu này. Thế nhưng có lẽ đây chỉ là con số của những khoản huy động và cho vay chính thống trước kia, còn với những miếng vàng được NH quảng cáo “giữ hộ” trong két sắt thì vẫn chưa hề được tính đến.   

Theo Việt Hoàng (VTV.vn)