Vay tiền mua nhà cần chú ý những gì?

Vay tiền mua nhà cần chú ý những gì?

Thứ 3, 10/04/2018 | 16:21
0
Theo thống kê thu nhập của người dân nước ta chủ yếu ở mức trung bình và thấp. Trên thị trường bất động sản những đối tượng này hiện đang có nhu cầu về nhà ở cao và không có nhiều người đủ điều kiện để thanh toán, họ phải kết hợp với vay vốn ngân hàng mới đủ tiền sở hữu căn nhà mơ ước.

Để tránh nhiều rắc rối về sau thì trước khi vay tiền mua nhà cần chú ý những gì? Đặc biệt là những người đi mua nhà lần đầu.

Vay tiền mua nhà cần chú ý những gì?
 

Chỉ nên vay tối đa 50% giá trị của ngôi nhà

Nhà đất là loại hình sản phẩm, hàng hóa có giá trị cao vì vậy người dân cần căn nhắc kĩ lưỡng trước khi mua nhà. Trước khi đi đến quyết định mua nhà thì hãy chắc chắn rằng bạn và gia đình đã có một khoản tiền tích lũy tối thiểu chiếm 30% giá trị căn hộ muốn mua, cao hơn và lí tưởng hơn thì khoản tiền này có thể đến 50% giá trị ngôi nhà. Với tỷ lệ vay chiếm 50% giá trị ngôi nhà theo nhiều chuyên gia trong ngành thì đây là tỷ lệ vay lí tưởng và người mua sẽ phải chịu ít áp lực sau khi mua được nhà, nó có thể giúp người vay vừa dễ dàng thanh toán tiền vay lại có khoản chi tiêu sinh hoạt trong cuộc sống. Với những trường hợp tỷ lệ vay hơn 50% giá trị của ngôi nhà thì người vay sẽ chịu nhiều áp lực phải trả nợ, trả lãi ngân hàng.

Chú ý mức lãi suất ngân hàng

Khi quyết định vay tiền ngân hàng để mua nhà, người vay nên nắm vững quy tắc vàng “Vốn cố định nhưng lãi vay của ngân hàng đang thả nổi”. Quy tắc trên được hiểu như thế nào?

Trong những năm gần đây, nhiều ngân hàng có chính sách ưu đãi cho người vay với lãi suất ưu đãi hấp dẫn vào khoảng 7,5-8%/năm nhưng hãy nhớ rằng lãi suất ưu đãi này thường chỉ áp dụng trong thời gian 6-12 tháng đầu tiên. Tính từ tháng 13 trở đi, mức lãi sẽ được điều chỉnh và tăng thêm khoảng 3,5-4% tùy vào mỗi ngân hàng và từng đối tượng vay nhà. Vì vậy, khi vay tiền ngân hàng cần phải xem xét kĩ lưỡng lãi suất thay đổi như thế nào theo thời gian các năm theo hợp đồng tín dụng vay vốn. Nếu như có thể thì hãy yêu cầu nhân viên của các ngân hàng để tư vấn về chi phí tiền lãi khi vay qua các năm.

Cần chú ý thêm việc khi vay tiền ngân hàng thì sẽ tính theo dư nợ giảm dần hay dư nợ ban đầu.

Duy trì một mức thu nhập ổn định hàng tháng

Thu nhập ổn định hàng tháng là một trong những điều cực kì quan trọng mà mỗi người vay cần có trước khi vay tiền ngân hàng. Một mức thu nhập được duy trì ổn định mới có thể tạo cơ sở tài chính vững vàng để trả nợ lãi suất vay ngân hàng, trong đó là vốn và lãi vay. Đồng thời, người vay cũng nên bàn bạc với gia đình để thêm những phương án tăng thu nhập để có khả năng chi trả lãi suất vay và nợ gốc.

Tự đánh giá khả năng thanh toán của bản thân và gia đình

Vay tiền để mua nhà, điều quan trọng để người vay có thể đánh giá được khả năng tài chính của bản thân để hạn chế khả năng trả nợ trong tương lai. Hãy lên kế hoạch về khả năng tài chính, khả năng tài chính hỗ trợ, khả năng trả nợ.

Chọn mua ngôi nhà phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế

Với điều kiện tài chính khiêm tốn thì bạn cần có ý định mua căn hộ vừa phải, đủ cho các thành viên trong gia đình để sử dụng. Trong trường hợp thực hiện mua nhà trả góp có diện tích lớn, thừa công năng sử dụng thì việc áp lực vay vốn sẽ nặng nề hơn rất nhiều, khoản vay sẽ tăng lên kéo theo khoản nợ gốc và lãi không cần thiết bởi diện tích còn thừa.

Căn nhắc thời hạn gói vay từ ngân hàng

Ngoài việc quan tâm đến lãi suất thì thời hạn của gói vay cũng rất quan trọng mà người vay cần đặc biệt lưu tâm. Khi lựa chọn vay vốn ngân hàng thì thông thường sẽ vay trên 5 năm đều có lãi suất như nhau. Người vay nên chọn vay thời gian dài nhất để giảm số vốn gốc hàng tháng xuống thấp nhất, gia tăng khả năng thanh toán.

Chủ động đối phó với cạm bẫy lãi suất thả nổi

Lãi suất thả nổi là cạm bẫy mà người vay cần phải tránh, để tránh người vay cần ước tính giả định lãi suất có thể tăng thêm đến 30% cũng như đã dự đoán trước một số chi phí bất ngờ mang đến. Cần tính toán kĩ lưỡng sau khi trừ đi các khoản chi tiêu hàng tháng trong gia đình thì số tiền còn lại của bạn cần đảm bảo số tiền để trả lãi ngân hàng còn lại 150%.

Để xem chi tiết về lãi ngân hàng, bạn có thể tham khảo website bất động sản Landber.com để tính số tiền phải nộp trong thời gian vay (10 năm, 20 năm…)

Nguồn Landber.com

Dân môi giới “săn” ứng dụng công nghệ bất động sản

Thứ 6, 02/03/2018 | 18:16
Trong thời gian vừa qua trong cộng đồng môi giới bất động sản nhiều môi giới ngoài việc “săn” nhà ở, dự án, khách hàng đã và đang tích cực “săn” cả các ứng dụng công nghệ bất động sản để phân phối các loại hình bất động sản rộng hơn, nhanh hơn, tiết kiệm hơn đến với khách hàng.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.