Vẽ bức tranh nổi tiếng thế giới nhờ… sai chính tả

Vẽ bức tranh nổi tiếng thế giới nhờ… sai chính tả

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Nguyễn Song Anh, cậu bé 8 tuổi, đoạt giải cao nhất trong cuộc thi vẽ tranh với chủ đề hướng tới Olympic London 2012, đã hồn nhiên thừa nhận với báo giới và cả ban giám khảo: "Là con nhớ nhầm, nên vẽ chữ sai chính tả, con cũng không ngờ mình được giải nhất nữa!".

Và các giáo viên thuộc Hội đồng Anh tại Việt Nam cũng hết sức ngạc nhiên với bức vẽ lạc đề vô cùng ngây ngô. Thế nhưng chính sai sót ấy lại khiến bức tranh của bé Nguyễn Song Anh bao hàm những ý nghĩa sâu sắc và thú vị đến không ngờ...

Lạ & Cười - Vẽ bức tranh nổi tiếng thế giới nhờ… sai chính tả

Bức tranh "Đồng hồ Big Bang" của Nguyễn Song Anh đã đoạt giải quốc tế

"Con từng nghĩ mình sẽ... bị loại"

Được sự hướng dẫn tận tình của Ban giám hiệu trường tiểu học Lương Thế Vinh, quận 7 (TP.HCM), tôi được đưa đến gặp Nguyễn Song Anh khi cậu bé mải mê với những phép tính "khó nhằn" của toán lớp 3. Không muốn làm gián đoạn giờ làm bài tập của cả lớp, tôi ngồi đợi đến lúc ra chơi mới tiếp chuyện được với anh chàng "họa sĩ nhí" này.

Tuy những ngày gần đây, hình ảnh của Song Anh đã tràn đầy trên mặt báo, nhưng đến khi tiếp xúc, vẻ thông minh trên khuôn mặt bầu bĩnh, cách tiếp chuyện tự tin, và đôi mắt sáng trong của cậu bé vẫn rất dễ gây ấn tượng mạnh với người đối diện.

Bức tranh của Nguyễn Song Anh vẽ bị lạc đề so với yêu cầu của Ban tổ chức. Vì chủ đề được Hội đồng Anh đưa ra là: Các thí sinh hãy vẽ cung điện Westminster, tại Anh quốc, và thường được biết đến với tên gọi là "Big Ben". Thế nhưng, Song Anh đã nghe nhầm và vẽ sai thành "Đồng hồ Big Bang".

Khi được hỏi về bức tranh... lạc đề nổi tiếng của mình, Song Anh hồn nhiên kể lại: "Lúc con biết mình vẽ sai, con buồn lắm vì con nghĩ bức vẽ của mình sẽ bị loại ngay lập tức. Khi thầy cô thông báo con được giải nhất, con rất vui mà con cũng không hiểu tại sao con được giải nữa! ". Tôi tiếp tục hỏi về ý tưởng của bức tranh lạc đỡ, thì Song Anh cười thật tươi, lễ phép thưa: "Dạ, vì vẽ tranh về chủ đề hướng tới Thế vận hội Luân Đôn, nên con nghĩ đến sự chiến thắng, bục vinh quang, bởi vậy con vẽ hai vận động viên đứng trên bục chiến thắng, cạnh đồng hồ "big bang"".

Cô Đỗ Thị Thanh Tâm, giáo viên dạy vẽ của Song Anh không giấu được vẻ tự hào khi nói về cậu học trò ngoan của mình. Cô Tâm xoa đầu Song Anh, ra hiệu cho cậu bé chạy đi chơi cùng chúng bạn rồi nói: "Song Anh có năng khiếu vẽ từ nhỏ, tôi dạy mỹ thuật cho bé từ lớp 1 đến giờ. Lúc nào Song Anh cũng làm mình ngạc nhiên vì những ý tưởng sáng tạo trong tranh của bé. Đặc biệt nhất là khả năng phối màu của Song Anh, mỗi chi tiết trong mỗi bức tranh của mình, bé Song Anh đều chọn những màu khác nhau cho phù hợp với ý tưởng và không khí của toàn bức tranh. Nói chung, đó là điều không phải bất kỳ đứa trẻ nào cũng làm được".

Thành công bất ngờ

Nói về bức vẽ đoạt giải nhất của Song Anh, cô Thanh Tâm còn cho rằng: "Đó là một bức tranh có tính sáng tạo rất cao, nếu để ý kỹ sẽ nhìn thấy những màu sắc trong tranh mang đầy nhiệt huyết, phù hợp với tinh thần thể thao của chủ đề. Nhân vật trong tranh, lại luôn hướng về mặt trời, hướng về những tầm cao. Với lứa tuổi của Song Anh, ít người có thể tin rằng cậu bé tư duy được đến mức độ đó. Tuy nhiên, Song Anh đã thể hiện được năng khiếu thiên bẩm của mình. Và hơn hết là bé đã vẽ bằng cả niềm đam mê, bằng tất cả những cảm xúc hết sức trong sáng và ngây ngô của trẻ thơ, nên có lẽ vì thế những nhầm lẫn về ngôn ngữ, cũng như nhầm lẫn về chủ đề chính cũng không còn là vấn đề quan trọng nữa”.

Ông Robin Rickard - giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam, thì tỏ ra hết sức ngạc nhiên và cảm thấy vô cùng thú vị về bức tranh lạc đề của Nguyễn Song Anh. Ông nhận xét: "Thật khó đoán ý nghĩ của Ban giám khảo, không biết có phải chính họ đã bị cuốn hút bởi lỗi chính tả ngây thơ của em, hay là họ đã cho rằng có một ý nghĩa sâu xa trong đó".

Lạ & Cười - Vẽ bức tranh nổi tiếng thế giới nhờ… sai chính tả (Hình 2).

"Họa sĩ nhí" Song Anh cùng giáo viên chủ nhiệm trong một giờ học

Theo đó, Hội đồng Anh tại Việt Nam cho rằng: Năm 2012 là năm diễn ra Olympic Luân Đôn 2012 và bức tranh của Song Anh cũng cho chúng ta hình ảnh của những vận động viên đạt huy chương trên bục chiến thắng. Chính vì thế từ "big bang" có thể dùng để nói đến tất cả mọi thứ từ sự bắt đầu của một nghi lễ cho đến phát súng xuất phát trong mỗi cuộc đua.

Cô Phạm Thị Kim Liên, giáo viên chủ nhiệm của Song Anh cũng hồ hởi nói về thành tích của anh chàng lớp phó trật tự lớp 3A: "Tranh của bé Song Anh còn được các văn phòng của Hội đồng Anh trên khắp thế giới in thành trang bìa của lịch năm nay nữa đó! ". Vậy là năm 2012 này, bức tranh lạc đề hết sức ngộ nghĩnh của cậu nhóc Việt Nam, chỉ mới vừa tròn 8 tuổi sẽ được đặt trên bàn của hàng ngàn nhân viên Hội đồng Anh, tại hơn 200 quốc gia và các vùng lãnh thổ.

Từ ngày Song Anh được giải, ngôi trường Lương Thế Vinh và lớp 3A của cậu bé được báo giới tìm đến nhiều hơn. Điều này khiến Ban giám hiệu nhà trường không khỏi lo lắng Song Anh sẽ lơ là chuyện học hành. Thế nhưng, cô chủ nhiệm của Song Anh cho biết: "Bé vẫn học hành rất chăm chỉ, hòa nhã với bạn bè như bình thường. Và chính Song Anh cũng cho biết: "Con rất vui và hạnh phúc khi được giải. Con cảm ơn tất cả thầy cô ở trường Lương Thế Vinh, các thầy cô ở Hội đồng Anh và cảm ơn ba mẹ rất nhiều. Con hứa sẽ học hành chăm chỉ hơn để không phụ lòng ba mẹ và các thầy cô".

“Họa sĩ nhí” hào hiệp

Những cô, cậu nhóc tại lớp 3A luôn dành cho Song Anh rất nhiều thiện cảm, vì chàng "họa sĩ nhí" này còn... nổi tiếng hào hiệp. Theo cô chủ nhiệm Kim Liên, Song Anh đã rất nhiều lần đứng ra bênh vực những bạn yếu thế khi các bạn ấy bị ăn hiếp. Song Anh luôn đứng về lẽ phải và mỗi khi như thế lý lẽ của cậu nhóc này thường trở nên sắc bén. Thế nên, Song Anh đã được bình bầu làm lớp phó trật tự để cùng lớp trưởng ổn định các bạn khi giáo viên vắng mặt.

Hơn thế, Song Anh còn học rất giỏi, hai năm liền em đều là học sinh tiêu biểu của trường. Đặc biệt, cậu bé này còn ăn nói vô cùng lưu loát. Theo các giáo viên đã từng dạy Song Anh nhận xét, thì em thưa chuyện rất dễ thu hút người nghe, vì những câu chuyện hay vấn đề cậu bé này đưa ra đều được trình bày rất gãy gọn, có đầu có đuôi. Không ít lần Song Anh khiến người lớn giật mình vì cách nói quá rành rọt của em. Và để có được thành quả ngày hôm nay cũng không phải hoàn toàn do may mắn mà Song Anh có được. “Cậu bé đã chăm chỉ rèn luyện nét vẽ từ khi còn rất nhỏ, phần vì đam mê, phần vì tính đã làm gì thì làm tới nơi tới chốn", cô Thanh Tâm nhận xét.

Ba Song Anh là hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Văn Hưởng, còn mẹ của bé cũng là giáo viên trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, nhưng họ đã quyết định cho Song Anh theo học ở trường khác vì muốn con mình tự lập, không dựa dẫm vào ba mẹ. Chính vì thừa hưởng được nền giáo dục tốt từ gia đình, nên Song Anh khá nhanh nhẹn, thông minh và lễ phép. Bé còn tâm sự rằng, ngoài giờ học bé đã biết giúp mẹ lau nhà, quét nhà, rồi có khi còn rửa chén nữa".

Song Anh kể: "Con thích học toán vàõ mỹ thuật. Con thích nhà bác học ê -đi-sơn nữa". Nhưng khi hỏi có muốn trở thành họa sĩ trong tương lai không thì Song Anh cười: "Con chỉ muốn học thật giỏi để sau này sẽ trở thành giáo viên giống như ba mẹ".

Ngọc Giàu