Vẽ chi chít lên ‘xế hộp’: Sự bức xúc không chính đáng

Vẽ chi chít lên ‘xế hộp’: Sự bức xúc không chính đáng

Thứ 5, 06/04/2017 | 17:17
0
Luật sư Phạm Văn Phất cho rằng, vẽ chi chít bằng bút xóa lên xế hộp” là việc không nên làm. Sự bức xúc trong trường hợp này là không chính đáng.

Mới đây, dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều quanh hình ảnh chiếc “xế hộp” bị vẽ chi chít bằng bút xóa vì đỗ chặn lối vào nhà dân ở phố Hoàng Ngân, Hà Nội.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng Luật sư An Phát Phạm (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, hành động vẽ lên xe ô tô của cô gái, dù cho người đỗ xe có đỗ đúng hay không, cũng là việc không nên làm.

Đánh giá - Vẽ chi chít lên ‘xế hộp’: Sự bức xúc không chính đáng

Chiếc "xế hộp" bị vẽ kín vì đỗ trước cửa nhà dân (Ảnh: Diễn đàn Otofun).

“Cô gái phải dùng biện pháp nào đó, như rửa, dùng thủ thuật để trả lại chiếc xe như hiện trạng ban đầu. Đây là hành động xuất phát từ những bức xúc của cá nhân một người. Nhưng như trường hợp cô gái này, sự bức xúc là không chính đáng”, vị luật sư nói.

Phân tích của vị luật sư cho thấy, nhiều người lầm tưởng vỉa hè trước cửa nhà mình thuộc quyền sở hữu của mình, không ai được động chạm hoặc sử dụng. “Đó là suy nghĩ không đúng. Một khi đường đã được bố trí là nơi đỗ xe, không có gì vi phạm, trừ những nơi cấm dừng đỗ theo quy định của luật. Bản thân vỉa hè là nơi công cộng, không thuộc sở hữu của cá nhân ai. Chỉ có điều, trong một lúc nào đó, việc người khác sử dụng vỉa hè hoặc đường có thể ảnh hưởng đến gia đình sống ở phía trong của khu vực vỉa hè đó”, luật sư Phạm Văn Phất đưa ra quan điểm.

Đánh giá - Vẽ chi chít lên ‘xế hộp’: Sự bức xúc không chính đáng (Hình 2).

Luật sư Phạm Văn Phất.

Thực tế, nhiều người không muốn phiền hà, thách thức những gia đình sống bên trong khu vực vỉa hè nên đỗ xe ý tứ hơn. Bởi họ sợ sẽ gặp tình trạng xe của mình cũng bị vẽ chi chít như vậy. “Đừng nghĩ rằng, nhà mặt đường là có cả chủ quyền với vỉa hè trước cửa nhà mình”, vị luật sư nhấn mạnh.

Liên quan đến việc xử lý triệt để tình trạng này, luật sư Phất nêu quan điểm: “Tôi nghĩ pháp luật hiện nay còn bỏ ngỏ việc bảo vệ tài sản của người khác. Trong luật hiện hành, có tội Hủy hoại tài sản. Nhưng đây không phải hủy hoại tài sản, chỉ là giảm giá trị của tài sản. Khi thiếu vắng bàn tay pháp luật, người ta sẽ tự xử, hành động có tính chất bộc phát”.

Vị luật sư rất trăn trở với những thông tin xe ô tô bị vẽ bậy. “Tôi nghĩ người dân đang có xu hướng tự giải quyết các vấn đề của mình, kể cả những vấn đề thuộc phạm vi pháp luật. Nếu mọi người mất niềm tin vào sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật, họ sẽ tìm giải pháp tốt nhất để tự giải quyết. Như thế rất nguy hiểm”, luật sư Phạm Văn Phất chia sẻ thêm.

Dương Thu

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.