Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm: Nguy cơ thuế chồng thuế?

Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm: Nguy cơ thuế chồng thuế?

Thứ 6, 08/03/2013 | 07:37
0
Những ngày qua, kiến nghị đánh thuế thu nhập trên khoản tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên của hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã nảy sinh nhiều luồng ý kiến khác nhau của các chuyên gia và người dân.

Để rộng đường dư luận, PV Người Đưa Tin đã trao đổi với ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HOREA tìm hiểu một số lý giải của ông về kiến nghị này. Bên cạnh đó, ông Châu đồng ý cung cấp riêng cho Người Đưa tin nội dung bản kiến nghị và những phân tích về tình hình thị trường bất động sản thời gian qua. Theo nội dung hai văn bản mà chúng tôi nhận được, kiến nghị đánh thuế thu nhập khoản tiền gửi tiết kiệm chỉ là một trong hàng loạt những nội dung mà HOREA vừa trình lên Chính phủ nhằm giải quyết khó khăn của thị trường bất động sản và kinh tế đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều đối tượng không bị ảnh hưởng

Ông Lê Hoàng Châu cho biết: "Từ năm 2008 đến nay (ngoại trừ năm 2010), thị trường bất động sản Việt Nam rơi vào suy thoái trầm trọng, bị trì trệ trên tất cả các phân khúc thị trường, gây hậu quả nặng nề đối với các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, người tiêu dùng và toàn xã hội. Đây cũng là một nhân tố làm thất thu ngân sách. Trong thời kỳ đổi mới đất nước, chúng ta đã tạo ra lực lượng doanh nghiệp tư nhân và đội ngũ doanh nhân đóng góp đến hơn phân nửa GDP của cả nước. Nhưng riêng năm 2012, có đến gần 50.000 doanh nghiệp bị phá sản, hoặc dừng hoạt động, nhiều doanh nhân trắng tay, gây tổn thất lớn cho nền kinh tế. Những doanh nghiệp còn hoạt động thì phải oằn mình trả lãi vay quá cao, rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Thực trạng đó tạo nên một môi trường kinh doanh chưa minh bạch, chưa tạo cơ hội công bằng, bình đẳng và cạnh tranh cho doanh nghiệp".

Xuất phát từ thực tế này, bản kiến nghị do ông Lê Hoàng Châu đề xuất đã đưa ra một số biện pháp cấp bách nhằm giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản. Trong 5 kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước, có kiến nghị Sửa đổi chính sách lãi suất tiết kiệm thực dương (cao hơn chỉ số lạm phát); và chính sách không đánh thuế trên thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm hiện nay; Đề nghị đánh thuế thu nhập từ những khoản tiền gửi tiết kiệm trên mức 500 triệu đồng để chuyển hướng dòng tiền vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Kiến nghị này của hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã tạo luồng dư luận nhiều chiều. Đa số các ý kiến cho rằng điều này không hợp lý, nhiều chuyên gia lo ngại biện pháp này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của đất nước khi quyền lợi của người dân bị đe dọa.

Bất động sản - Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm: Nguy cơ thuế chồng thuế?

Đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm của người dân để giải cứu bất động sản đóng băng

Lý giải về kiến nghị đánh thuế tiền gửi tiết kiệm này, ông Lê Hoàng Châu cho biết: "Những năm gần đây, gửi tiết kiệm trở thành kênh đầu tư hấp dẫn và an toàn cho những người thừa tiền, chứ không đơn thuần là số tiền dư ít ỏi của những người về hưu, công nhân lao động không biết đầu tư vào đâu thì mới gửi tiết kiệm. Đối với những khoản tiền tiết kiệm lên đến hàng tỷ đồng, với lãi suất như hiện nay, mỗi năm họ thu về một khoản lợi nhuận không nhỏ mà không hề phải đóng bất kỳ một khoản phí nào. Trong khi đó, nếu một người dùng số tiền đó đầu tư vào kinh doanh, tạo ra việc làm cho người lao động, họ phải đối mặt với không ít rủi ro, thậm chí trắng tay nếu kinh doanh không có lãi. Còn nếu kinh doanh có lãi, họ phải chịu mức thuế 25% thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây là một sự bất công khi việc làm của các doanh nghiệp mang tính nhân văn, có ích cho xã hội nhưng không được khuyến khích".

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Lê Hoàng Châu cho rằng: "Đề xuất này hoàn toàn không ảnh hưởng đến những người về hưu, người lao động, công nhân và viên chức. Đây là những đối tượng có số dư tiền gửi tiết kiệm không nhiều. Có người lên tiếng chỉ trích tôi, nhưng xin hãy cân nhắc và suy nghĩ vì lợi ích chung của xã hội, của đất nước. Hiện tại, đang có một dòng tiền không tạo ra của cải vật chất, không giải quyết được công ăn việc làm, tạo thặng dư cho xã hội, mà chỉ dùng để gửi tiết kiệm lấy lời như một hình thức đầu tư sinh lợi mà không phải chịu thuế".

Nguy cơ thuế chồng thuế

Theo một đại diện ngân hàng Nhà nước, hiện cơ quan này chưa nhận được văn bản kiến nghị từ phía HOREA. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện, kiến nghị này đã nhận được nhiều ý kiến không đồng thuận từ phía người dân và một số chuyên gia kinh tế. Các ý kiến cho rằng đề xuất này của HOREA là không hợp lý và thiếu thực tế trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Tiền gửi tiết kiệm là khoản tích lũy của người dân. Nếu khoản lãi này bị đánh thuế sẽ gây khó khăn cho chính người gửi tiền, gián tiếp gây khó cho nền kinh tế vì lượng tiền huy động qua ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Về vấn đề này, một đại diện vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (tổng cục Thuế) đưa ra nhận định, đề xuất đánh thuế thu nhập đối với khoản lãi tiền gửi tiết kiệm là không khả thi. Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi không quy định khoản lãi tiền gửi tiết kiệm phải chịu thuế.

Bà Hồ Thị Lan, chuyên gia nguyên cứu kinh tế khu vực châu Á- Thái Bình Dương cho biết: "Tôi thực sự đồng cảm với các ý kiến của ông Châu về lý do vì sao kiến nghị đánh thuế tiền gửi tiết kiệm. Nhưng trong việc này tôi cho rằng đề xuất của HOREA mà cụ thể là ông Châu là không hợp lý. Bởi nếu kiến nghị này được thông qua thì tình trạng thuế chồng thuế sẽ xuất hiện và điều này sẽ gây ra sự bất công trong xã hội. Hiện nay, thực tế người dân đang phải chịu thuế thu nhập cá nhân, những người có khoản tiền gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng sẽ phải chịu thuế cao do có mức thu nhập cao. Như vậy, nếu những người này đã phải đóng thuế thu nhập cá nhân, nay lại phải đóng thêm thuế tiền gửi tiết kiệm thì sẽ xảy ra tình trạng thuế chồng thuế.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, bên cạnh những điểm hạn chế, kiến nghị của HOREA cần xem xét đến khía cạnh tích cực. Theo tiến sĩ Nguyễn Công Thoại, chuyên gia nguyên cứu kinh tế tại TP.HCM: "Theo tôi đây không phải là một cách làm ích kỷ, mà là cách làm mang tính nhân văn vì chỉ đánh thuế với người giàu. Trong hoàn cảnh kinh tế đất nước khó khăn, rất cần sự chung tay chia sẻ của mọi người, thay vì chỉ nghĩ đến việc thu lợi cho mình. Biện pháp giảm lãi suất là sự đánh đồng và gây lạm phát nên khó có thể thực hiện ngay được. Những ý kiến phản đối đề xuất của ông Châu mang nhiều yếu tố cảm tính khi cho rằng biện pháp này là đánh thuế chồng lên thuế. Tại sao thu nhập từ các hình thức đầu tư khác như chứng khoán, kinh doanh, đều chịu thuế thu nhập, trong khi thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm lại không bị đánh thuế?".

 Đề xuất mang tính định hướng lâu dài

Ngày 6/3, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Lê Hoàng Châu cho biết: "Tôi tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và dư luận. Nhưng cũng cần nói thêm là kiến nghị này chúng tôi không đề xuất áp dụng ngay trong năm 2013 mà là đề xuất định hướng về mặt lâu dài. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng đánh thuế tiền gửi tiết kiệm để đảm bảo bình đẳng trong nghĩa vụ thuế, tức mọi thu nhập đều phải đóng thuế. Dù có thực hiện được hay không thì theo tôi, đây cũng là một đề tài cần được nghiên cứu, bàn luận, phản biện dưới mọi góc độ."

Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện

Chị Hồng Cương (44 tuổi, ngụ quận Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Tôi đồng ý với ý kiến của ông Châu. Việc thu thuế trên tiền lãi thu được từ ngân hàng là hết sức bình thường ở nhiều nước. Không những thế, ở nhiều quóc gia, người dân còn phải cộng các khoản thu nhập này vào thu nhập hàng năm, khai thêm các khoản thuế đã đóng để quyết toán thuế thu nhập hàng năm. Tuy nhiên, việc ông Châu đưa ra những luận cứ chưa chắc chắn và kỹ càng khiến đề xuất này vấp phải sự phản đối của dư luận. Chúng ta cần làm quen dần với việc bị thu thuế tất cả các khoản thu nhập. Điều quan trọng và cần quan tâm là tiền đóng thuế mang lại lợi ích gì cho chúng ta?...".

Hương Lam - Thanh Nguyên

GS Đặng Hùng Võ: 'Đánh thuế tiền tiết kiệm là tối kiến'

Thứ 3, 05/03/2013 | 16:41
Cựu thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, người kiến nghị không có kiến thức về kinh tế tài chính và nên xem là một tối kiến.

Đánh thuế tiết kiệm: Ích kỷ, mù quáng và thiếu hiểu biết!

Chủ nhật, 03/03/2013 | 19:09
Theo đánh giá của các chuyên gia, với một đề xuất "thể hiện sự mù quáng của một nhóm lợi ích trong xã hội" khi mong muốn dòng tiền chảy khỏi hệ thống ngân hàng thì sẽ rất khó được thông qua.

Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm, giải pháp mới cứu bất động sản?

Chủ nhật, 03/03/2013 | 08:19
Đó là một trong những nội dung kiến nghị mà ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoRea) vừa gửi lên các ban ngành về việc khẩn trương giải cứu bất động sản theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Đánh thuế nhà: “Đúng nhưng chưa hợp thời điểm”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Theo giới chuyên gia đánh giá, trong giai đoạn ngành BĐS đang sống dở chết dở như hiện nay, việc đánh thuế nhà chẳng khác gì liều thuốc độc dược giết các doanh nghiệp BĐS.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.