Vẽ đường sao cho đúng?

Vẽ đường sao cho đúng?

Thứ 4, 22/02/2023 | 10:57
0
“Vẽ đường cho hươu chạy... đúng” là cái câu mọi người hay nói với nhau mỗi khi nói về dạy con. Nhưng bao nhiêu cha mẹ biết vẽ đường và vẽ đường thế nào thì không phải cha mẹ nào cũng biết.

Tôi vẫn nghĩ rằng để vẽ đường đúng cho con, kiến thức đúng thôi chưa đủ, còn cần cả tâm lý đúng. Là con hươu của chúng ta có thấy đường cha mẹ vẽ là đúng không? Thế nên, muốn con chạy đúng, cha mẹ phải vẽ đúng đường hợp với chân chạy của con là vì thế. Hiểu con mình để chọn cách vẽ đường hợp chân chạy của con.

Muốn hiểu con cần để tâm. Là để tâm vào con chứ đừng chỉ để mắt. Bởi lũ trẻ nhiều khi trông vậy mà không phải vậy, nhiều đứa trẻ bề ngoài thì thế này nhưng bên trong thì thế nọ.

Để tâm vào con thật ra không khó nếu bạn yêu con mình, dùng cảm nhận để lắng nghe. Cảm nhận của một người cha yêu con, người mẹ yêu con và hiểu con mình. Trong việc này, tôi vô cùng tín nhiệm các bà mẹ. Hầu hết các bà mẹ đều hiểu con mình nếu như họ chịu gạt đi những kỳ vọng thái quá vào con hay những đòi hỏi khắt khe vào con mình. Nếu họ lắng lại, nhìn vào con bằng trái tim người mẹ. Người cha cũng vậy, để cái Tôi, cái quyền làm cha xuống, đặt mình vào con. Nó không quá khó đâu, nếu cha mẹ thực sự muốn.

Là thay vì chăm chăm bắt lỗi, chỉnh sai, sửa lại con mình, xin hãy chọn cách đi tìm điểm tốt, điểm tích cực ở con mà khuyến khích, cổ vũ, ghi nhận và hoan hỉ đi. Bọn trẻ í, ngốc lắm, chúng thích làm những thứ khiến cha mẹ hân hoan và không thích làm những thứ cha mẹ bắt buộc. Nên vẽ đúng đôi khi chỉ cần là vậy, ghi nhận những thứ con mình làm đúng, vun vào mỗi khi con phát hiện ra một con đường mà cha mẹ thấy đúng, ủng hộ con, cổ súy con làm nó. Chúng ta chẳng phải luôn nói với nhau rằng trẻ con như tờ giấy trắng đó sao? Thay vì chúng ta vẽ lên, vẽ vào thì sao không để con tự vẽ và việc của chúng ta là khuyến khích con khi con vẽ đúng? Kiểu đúng rồi, đúng rồi, con chạy chuẩn quá!

Kể cả con chạy sai, thay vì dùng nỗi lo lắng của người làm cha, làm mẹ mà hét toáng lên, mà gầm gừ quát tháo sao không chấp nhận cái sai đó và cho con thêm những lựa chọn khác? Kiểu như con chạy vậy cũng okie đấy, nhưng còn những con đường này nữa, con thử nghĩ thêm xem, thử một lần đi, là tùy con chọn nhé, cha mẹ ủng hộ lựa chọn nào mà con chốt chạy theo.

Rừng thẳm bao la, chạy đường nào cũng sẽ tới, ngõ cụt vốn nằm ở lòng người ngần ngại mà thôi. Là cha mẹ trở thành ánh sáng dẫn đường vậy, chạy về phía cha mẹ là an toàn nhất. Muốn vậy thì cần phải giúp con tin vào cha mẹ, củng cố lòng tin của con vào cha mẹ mỗi ngày, bảo vệ lòng tin của con vào cha mẹ. Bằng việc chính chúng ta phải trở thành những người khiến con tin cậy nhất. Chẳng phải chúng ta vẫn đang nỗ lực trở nên đáng tin cậy với mọi mối quan hệ trong đời chúng ta đó sao? Thêm sự tin cậy của con vào mình nào có khó khăn gì???

Giờ thì cha mẹ bắt đầu thôi, vẽ đường cho con chạy đúng, cũng dễ thôi mà, phải không?

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tình yêu không có tình dục, đời này sẽ không có được hạnh phúc

Thứ 6, 17/02/2023 | 23:53
Cho dù bạn nói về tình yêu vợ chồng cao đẹp đến đâu thì thực chất của  sức hút giữa hai giới vẫn là bản năng tình dục.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.